Chăm sóc cây mai

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Cây mai chơi Tết, do trồng trong chậu và để trong nhà lâu nên thường thiếu nắng, thiếu nước, thiếu dinh dưỡng. Vì vậy sau khi chơi Tết xong, phải chăm sóc mai rất cẩn thận.
Chăm sóc:

- Đem cây mai ra ngoài trời phơi nắng trở lại phải từ từ, lúc đầu là chỗ ít nắng rồi tới nắng dịu, thời gian phơi nên ngắn để tránh mai bị héo lá non. Vài ngày sau tăng dần thời gian phơi cho quen dần rồi sau đó mới để hẳn ra ngoài trời nắng.

- Cắt tỉa bỏ chồi lá non dư thừa và nhánh quá dài. Khi cắt tỉa phải tính kỹ xem nên cắt tỉa như thế nào để tạo cho cây mai sau này có được hình dáng đẹp, cân đối.
>
- Vặt bỏ hết trái non để tăng thêm dưỡng chất nuôi cây.

- Mùa xuân là mùa ghép tốt nhất. Muốn ghép giống mới lên cây mai cần phải nghiên cứu cắt bỏ ngay từ bây giờ những nhánh muốn ghép lên để dưỡng cho tược non sớm mọc ra, kịp thời ghép vài tháng sau, khi các tược non mới to bằng đầu đũa ăn thì ghép là tốt nhất.

Bón phân:

- Bón lót: bón làm nền các loại phân hữu cơ để có thể phân hủy từ từ và làm đất thêm tơi xốp.

Sử dụng loại phân bánh dầu miếng. Bẻ phân thành từng miếng bằng hai ngón tay, dùng dao cùn moi đất quanh chậu, ấn sâu xuống phía vành chậu, xa với gốc cây, mỗi gốc 100-200gr tùy chậu lớn, nhỏ kèm một ít thuốc trừ sâu rầy như Vibasu 10H hoặc một ít thuốc trừ kiến. Loại phân Dynomic Lifter là loại phân hữu cơ đậm đặc, loại phân chuồng đã qua chế biến có trộn thêm phân trung lượng và vi lượng, ngoài ra còn có thể diệt được hết mầm cỏ, chỉ cần xới đất rồi chôn luôn vào gốc hoặc trộn với đất trước rồi bón cho gốc cây. Khoảng 2-3 tháng sau mới bón thêm lần nữa.

- Bón thúc thêm một lần nữa bằng phân hóa học để tăng hiệu quả. Dùng loại phân NPK 30-10-10 có tỷ lệ đạm cao để giúp cây mau lại sức, tăng trưởng nhanh, đâm chồi nảy lộc mạnh hơn. Loại phân NPK 15-30-15, 6-30-30 có tỷ lệ lân và kali cao, bón để kích thích cho cây ra nhiều nụ hoa và mập nụ.

Cách tưới nước:

Không cần tưới nước hằng ngày, theo dõi thường xuyên thấy đất trong chậu khô thì tưới và tưới thật nhiều nước. Nếu thiếu nước cây sẽ héo, vàng và rụng lá, ảnh hưởng đến việc ra hoa của năm sau.
(Báo Nông thôn ngày nay)


 


Last edited:


Back
Top