Chăn nuôi gia súc

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Các kỹ thuật thông thường

Có 2 kỹ thuật cơ bản là:

(1) Phương pháp cho ăn đưa đến nâng cao khả năng tiêu hoá của động vật và gia cầm,

(2) Phân huỷ phân động vật trong lớp nền chuồng với kết cấu chuồng trại đặc biệt.


Chế độ ăn

Canh tác tự nhiên cho rằng khả năng tiêu hoá của động vật là một yếu tố quan trọng nhất, nó ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế. Để nâng cao khả năng tiêu hoá canh tác tự nhiên đưa ra các phương pháp sau:

Chế độ ăn “một no một đói” bằng việc cho ăn một ngày một lần để hệ thống tiêu hoá có thời gian nghỉ.
>
Cho lợn và gà ăn thức ăn của ngựa và cỏ từ khi còn nhỏ.

Ví dụ: Cho gà ăn độn chủ yếu là thóc, lá tre, cám gạo để ruột nhỏ và có thể dài hơn 2 lần so với chế độ ăn có bột. Lợn con 4 ngày tuổi cho ăn thức ăn của ngựa và cỏ hệ thống tiêu hoá sẽ dài hơn 7 lần.


Canh tác tự nhiên nhấn mạnh động vật phát triển từ thời kỳ nhỏ thì khoẻ mạnh và thích ứng tốt hơn với môi trường. Cho ăn bằng cỏ không chỉ tạo nên cơ quan tiêu hoá khoẻ mạnh mà còn tiết kiệm được chi phí cho thức ăn. Khả năng tiêu hoá cao thì tăng hiệu quả nuôi dưỡng.


Lớp nền chuồng

Lớp rải nền đóng vai trò quan trọng trong hệ thống sản xuất. Chất liệu rải nền cho lợn bao gồm mùn cưa, đất đỏ và muối biển. Các chất liệu này đưa vào sâu 90cm. Đối với gà thì trải nền với chiều dày 7cm bằng rơm trên nền đã sử dụng.



FPJ và LAS được sử dụng trợ cho các hoạt động của vi sinh vật. Lớp nền chuồng phân huỷ hoàn toàn phân thông qua sự hoạt động của các vi sinh vật tại chỗ, các vi sing vật này có từ đất , FPJ, LAS và rơm. Kết quả cho thấy không có mùi và ruồi không tập trung xung quanh chuồng và không tốn công vận chuyển phân. Phân đã phân huỷ có thể trở lại như thức ăn bởi vì phân chứa nhiều chất dinh dưỡng chưa tiêu hoá bao gồm cả protein. Canh tác tự nhiên coi phân như nguyên liệu cho thức ăn, phân đã phân huỷ cũng có thể sử dụng như phân bón hữu cơ có chất lượng cao. Khi người nông dân ủ phân ngoài đồng, canh tác tự nhiên đề nghị sử dụng một nửa số phân trong chuồng. Lớp nền chuồng đã được lên men là rất cần thiết để giữ gìn sức khoẻ của gia súc, gia cầm.


Chuồng trại

Một điều quan trọng nhất để tối ưu tỉ lệ phân huỷ phân trong lớp nền chuồng là giữ độ ẩm khoảng 65%. Cấu trúc chuồng trại đặc biệt luôn tự điều tiết được độ ẩm. Chuồng trại được thiết kế để luôn đạt được sự thoáng gió tự nhiên lớn nhất. Mái được làm bằng sắt mạ kẽm, chúng có khả năng trao đổi nhiệt cao. Khí nóng dưới đất thoát ra ngoài qua các khe hở của mái và tạo nên sự truyền nhiệt trong chuồng. Không khí ướt từ lớp nền bay lên trong khi đó không khí lạnh và khô đi vào từ khe hở của tường, các khe hở này có thể thay bằng cách nâng lên hạ xuống các rèm tường.



Nhà kiểu này cũng cho phép ánh nắng mặt trời vào 1/3 sàn chuồng. Phần ánh sáng này sẽ dịch chuyển theo sự vận động của mặt trời trong ngày và toàn bộ sàn chuồng sẽ được chiếu nắng. Lợn và gà thích ánh nắng mặt trời do vậy chúng tới đó và không muốn ở trong bóng tối, ánh nắng mặt trời cũng rất cần thiết cho khử trùng.

(sưu tầm)
 


Last edited:


Back
Top