Thảo luận Chế phẩm sinh học trong nuôi trồng thủy sản

  • Thread starter vietchemhn
  • Ngày gửi
Sản lượng tôm hiện nay đang ngày càng bị đe dạo bởi dịch bệnh trên tôm đang diễn biến hết sức phức tạp và nguy hiểm. Sử dụng kháng sinh để kiểm soát điều trị bệnh nhưng giờ đây không mang lại hiệu quả, thậm chí còn làm phát sinh thêm nhiều bệnh hơn cũng như hủy hoại môi trường. Câu hỏi đặt ra là có giải pháp nào để thay thế và chế phẩm sinh học trong nuôi trồng thủy sản là câu trả lời.
che1babf-phe1baa9m-sinh-he1bb8dc-trong-nuc3b4i-tc3b4m.png

Ứng dụng của vi sinh trong thủy sản
Với việc ứng dụng chế phẩm sinh học Chế phẩm sinh học trong nuôi tôm thẻ, tôm sú, tôm càng xanh trong thủy sản hay nói cách khác là dùng các vi khuẩn có lợi để cạnh tranh, tiêu diệt những vi khuẩn có hại sẽ tốt hơn nhiều là người nuôi sử dụng kháng sinh. Nhờ đó là tỷ lệ lợi khuẩn trong ao được cải thiện. Cạnh tranh theo kiểu loại trừ là các quá trình sinh học kiểm soát vi khuẩn, chất bẩn trong nước và trong hệ tiêu hóa của tôm nuôi.
Hậu quả khư sử dụng kháng sinh
Vi khuẩn Vibrio là tác nhân gây nhiều bệnh trên tôm hiện nay, nhưng khi bà con sử dụng kháng sinh để kiểm soát bệnh thì không mang lại nhiều hiệu quả. Ở một vài nước trong khu vực đã xác định Vibrio có khả năng kháng lại kháng sinh, gây thiệt hại rất lớn trên tôm nuôi. Rõ ràng là giống vibrio đã kháng thuốc, khi sử dụng clorin kếp hợp để diệt bệnh thì lại vô tình kích thích sự phát triển của gen kháng thuốc. Việc càng sử dụng thuốc để trị bệnh cho tôm càng mang lại hậu quả đáng tiếc.
e1bba9ng-de1bba5ng-vi-sinh-trong-nuc3b4i-tc3b4m.jpg

Chế phẩm sinh học trong nuôi tôm
Đây là giải pháp hữu hiệu để thay thế cho kháng sinh. Cung cấp một lượng vi sinh vật sống có lợi cho vật chủ giúp chống lại những vi khuẩn gây bệnh. Với ngành thủy sản, ao nuôi luôn là môi trường thuận lợi, tạo điều kiện cho mầm bệnh phát triển và lây lan cho tôm. Ao nuôi mà có tảo, chất thải hữu cơ nhiều sẽ khiến xuất hiện nhiều vibrio. Sử dụng chế phẩm sinh học để cắt tảo, phân hủy bùn đáy ao sẽ giúp môi trường ao nuôi sạch hơn.
Việc sử dụng chế phẩm sinh học với phương pháp cạnh tranh loại trừ đang dần dần thay thế kháng sinh. Hướng tới sản xuất tôm an toàn, đủ sức cạnh tranh với chất lượng tôm của các nước trên thế giới.
Nguồn: Chế phẩm sinh học trong nuôi trồng thủy sản
 




Back
Top