Chia sẻ một số kinh nghiệm nuôi cá 7 màu

  • Thread starter anhtall
  • Ngày gửi
Mình mới nuôi cá 7 màu được mấy tháng, trong quá trình nuôi mình có một số kinh nghiệm chia sẻ với mọi người. Mình hy vọng nhưng ai đam mê và mới tập nuôi sẽ không vấp phải những vấn đề mà mình đã gặp, để đàn cá khỏe mạnh, ko hao hụt.
1. Nuôi cá trong thùng xốp: Mình muốn nhân giống cá 7 màu. Mình đã nuôi chúng trong thùng xốp, thả rong, nước mưa. Do mình ko tạo một lớp bùn đáy và đổ nước quá đầy, cách mặt thùng xốp khoảng 2cm. Thế là mấy con cá mái phi ra ngoài tìm được cứu nước, chết la liệt.Cảnh tượng thật thương tâm. Sau đó minhg lấy ít bùn hòa vào nước, đáy và nước có màu, hạ mực nước xuống, kể từ đó mấy chú cá còn lại đã an cư và sinh con đẻ cái.
=>ko đổ nước quá đây, tạo màu mước và đáy hồ nuôi.
2. Mình cũng làm một cái bể thủy sinh. Nền cát, cấy rong (lượm ở ngoài đồng), có vài hòn đá làm núi, nước mưa. Mình ko xài sục khí, lọc, CO2, phân, đèn, mà chỉ đặt bể ở nơi có ánh sáng mạnh (tận dụng ánh sáng mặt trời).
Sau một thời gian nuôi mình thấy:
-Không cần sực khí cá vẫn sống bình thường, do có O2 của cây quang hợp thải ra
-Không cần sục CO2 cây vẫn phát triển bình thường, do có CO2 cá hô hấp thải ra.
-Không cần phân cây vẫn tốt, do có phân cá và thức ăn thừa.
-Nền cát dể vệ sinh hơn nền sỏi. Do nền cát có kích thướgiwuax các hạt cát nhỏ, phân ko lọt xuống dưới sâu được, nên chỉ cấn lấy ống hút là ok. Còn nền sỏi thì thức ăn và phân bị lọt xuống mấy cái khe, nên ko hút được.
Vấn đề nền cát lâu ngày bị đen vì phân hủy yếm khí ở lớp dưới: chỉ cần lấy chiếc đũa đảo lớp cát đó là được, Mình làm hoài, hơn 1 tháng mới thay nước, hút phân, đảo cát.
3. Cho ăn: Thức ăn mà mua ở chợ về có kích thước quá lớn, cá ăn hao phí rất nhiều. Mình thường nghiền nhỏ thành bột mịn rồi cho ăn. Mình cho ăn từng ít một, khi nào cá ăn hết thì đổ tiếp. Ngắm cá ăn thiệt là vui.
Thức ăn nghiền mịn sẽ nổi tên mặt nước, mình sẽ dể quan sát hơn, cá lớn nhỏ gì cũng ăn được hết.
Trên đây là một số kinh nghiệm. Mong mọi người góp ý. Sẵn sàng lắng nghe và học hỏi.
 


cái trò này hồi nhỏ mình thích nuôi nè.hok riêng gì mình mà những bạn bè trong xóm bạn học nuôi rất nhiều vì hồi đó có 1 cơn sốt cá bảy màu dưới quê mình.( phong trào đá cá bảy màu ) đi học về là chạy ra ngắm cá xem cá con lớn từng ngày rất thích.cá này nuôi đơn giản nhanh đẻ mình hay bắt dế và chuồn chuồn cho ăn nuôi bất cứ chổ nào cũng dc miễn là nước sạch...nếu nuôi làm kiểng kiểu bầy đàn thì mình sẽ chọn giống cá này tuy nhỏ và rất đẹp buồn buồn hay căng thẳng (strees) thì cho chúng chọi nhau hok thjx hok ăn tiền ^^
 
Sao bác không cho em xin cái ảnh cá bảy màu. hi. Cá bảy màu có phải là cá mây triều không bác?
 
cá này nuôu dễ ẹc à, cứ cho ăn đầy đủ là chúng sinh sôi nhanh lắm.
 
Tôi định nuôi cá Xiêm nhưng tìm mãi không có chổ nào bán hết. Thật buồn !!!
 
cá này nuôu dễ ẹc à, cứ cho ăn đầy đủ là chúng sinh sôi nhanh lắm.
ai nói nuôi dễ vậy? thử nuôi loại giống như hình avatar của mình xem nhé!
 

Cám ơn bài viết rất bổ ích

Mình có đôi điều về nhận biết cá bảy màu.
Trước tiên mình chia cá bảy màu thành 2 loại.
- Cá 7 màu tạp (hay còn gọi 7 màu chợ) : loại này ngoài tiệm bán 1 ngàn - 2 ngàn/ 1 con , bán cả cả trống lẫn cá mái hoặc bán theo ký cho các tổ chức môi trường diệt lăng quăng
- Cá 7màu không tạp (để chỉ các dòng 7 màu chọn lọc lai tạo hoặc thuần): loại này ngoài tiệm hoặc trên các diễn đàn bán 10 ngàn - 20 ngàn/ 1 con (tùy theo dòng cá, tính thuần hoặc cá đời F1,F2 từ cá 7 màu Thái, Đài Loan, Singaapore ...thậm chí có giá từ 100 ngàn - 1 triệu / 1 cặp hay 1 trio ). Cá loại này ngoài tiệm thường chỉ bán cá trống, chỉ có cá nhân bán trên diễn đàn mới bán cả cá trống và cá mái.

Hiện nay phong trào nuôi 7 màu ở Việt Nam không phát triển như các nước khác, đa phần các trại nuôi cá 7màu phụ chứ không nuôi chính, các dòng cá đẹp do nhập từ nước ngoài về cho sinh sản ra các đời chứ không có lai tạo cá. Vì vậy ít người biết đến và hơn nữa cá 7 màu là loài cá hung dữ đặc tính ăn tạp (ăn cả cá con) dễ bị bệnh do mội trường và sức sinh sản phụ thuộc nhiều vào thời tiết.

Theo mình nuôi 7 màu không dễ như mọi người nghĩ, có rất nhiều mô hình nuôi cá 7màu (thùng xốp, hồ, lu xi măng, bạt trải ...) nhưng không có hiệu quả kinh tế như các loài cá khác vì 3 nguyên nhân chính:
- Cá 7màu ăn nhiều nên tốn thức ăn nuôi cá mà giá thành lại thay đổi thất thường.
- Cá 7màu không tạp đòi hỏi kỹ thuật nuôi tốt và tỷ lệ cá đẹp trong bầy cá không nhiều.
- Dễ bệnh tật theo mội trường và khó chữa trị vì khi 7màu phát bệnh trong thời gian ngắn sẽ chết hàng loạt. Đặc biệt ở những khu vực miền Bắc.

Đây là một số nhận định của mình về cá 7màu.

Trân trọng
 


Back
Top