cho em hỏi cách cải tạo đất cho vườn tiêu bị bệnh chết

  • Thread starter khok899
  • Ngày gửi
các anh các chị trong ban quản trị làm ơn cho em hỏi cách cải tạo đất cho vườn tiêu bị bệnh chết:
nhà em có hơn 2hecta tiêu bị bệnh chết hàng loạt em không rõ nguyên nhân nhưng em thấy cây tiêu nó vàng đi rùi chết từ từ. Ba Má em muốn phá bỏ vườn tiêu đi để trồng loại cây khác. nhưng em kô muốn như vậy vì bao công sức từ trước tới nay sẽ đổ xuống sông hết. bít ba me rất buồn nhưng em kô còn cách nào khác chỉ còn cách là hỏi các anh. mong các anh giúp đỡ.
Mong các anh giải đáp sớm giúp em, vì em không muốn hệ thống lọc tiêu bị đốn bỏ.bao nhiêu công sức mới có đươc giàn lọc tiêu đẹp như vậy.
 


Xử lý và xông hơi khử trùng đất

Chào Bạn Khok899 thân mến !
Qua các thông tin trên diễn đàn về các tác nhân gây bệnh trên cây ăn trái cũng như các giống cây trồng khác mình xin đóng góp một vài ý mà mình may mắn thu thập được từ các nguồn tư liệu các quốc gia có thế mạnh về nông nghiệp .
Đối phó với dịch bệnh và côn trùng phá hoại giống cây trồng các nhà KH trên thế giới nghiên cứu nhiều giải pháp như :
- Giống kháng
- Phương pháp và các hóa chất xử lý cho phòng bệnh
- Phương pháp và các hóa chất cho trị bệnh
- Xử dụng thiên địch đối kháng
- Bẩy côn trùng phá hoại .Và còn nhiều nữa những giải pháp khác
Ở chủ đề này mình xin nói sơ qua về xử lý đất trước khi trồng hoặc đất đã nhiễm bệnh cần cải tạo lại .
Methyl Bromide kết hợp với Chloropicrin ở dạng lỏng sau khi cày xới bơm thuốc vào trong đất , lu nhẹ đất cho kín . sau 30 - 40 ngày có thể dùng cây rau càng cua hay cây xa lách son cấy xuống vài nơi nếu cây bắt đầu phát triển tốt có nghĩa là dư lượng hóa chất còn tồn tại trong đất đã phân rã Ta có thể tiến hành trồng trọt được rồi .
Tác dụng của Methyl Bromide là tiêu diệt hầu hết ( hơn 95% ) những bào tử vi nấm có hại , trứng và ấu trùng của các loài côn trùng phá hoại ( các mùa trước còn lưu trử lại trong đất chờ điều kiện thời tiết tốt sẽ sinh trưởng ) . tác dụng của Chloropicrin là diệt trừ tất cả mầm các loài cỏ dại .
Ngoài ra còn một số những hóa chất có tác dụng thay thế tương tự như Methyl Bromide ( vì MB đã bị cấm xử dụng cho nông nghiệp từ năm 2005 theo nghị định Montreal ) là : Inline ®, là một sự kết hợp của Telone II (1,3-dichloropropene) và Chloropicrin (hơi cay) , Dazomet ( tên thương phẩm Basamid ) , Metam natri ( Metam sodium ) , ....
Một thông tin quan trọng mà mình kêu gọi mọi người nên quan tâm là : theo các nhà nghiên cứu KTNN tại Mỹ công bố " Nếu như không có những hóa chất xử lý đất trồng nền nông nghiệp Mỹ sẽ thiệt hại trên 70% " . Điều này đặt cho ta một dấu ? Tại sao các cơ quan nông nghiệp VN không khuyến cáo hoặc ứng dụng những tiến bộ này của thế giới thì xin thưa : " có lẽ họ bị các nhà nhập khẩu các loại hóa chất dùng cho giải pháp trị bệnh mua chuộc hết rồi " . Đã có lần trên diễn đàn này mình đề cập đến năng xuất lúa hiện nay của VN có thể tăng gấp đôi từ 8 tấn lên 16 tấn là không phải không có cơ sở . nếu xử dụng giải pháp phòng ngừa sâu rầy và các dịch họa khác theo phương pháp này trên diện rộng . ( với giải pháp này người nông dân không thể tự mua hóa chất làm được mà phải có nhà đầu tư mua sắm các trang thiết bị chuyên dùng và nhận dịch vụ xử lý đất tính trên đơn vị hecta ) thì năng xuất ắt sẽ gia tăng đáng kể .
Có một thói quen hình thành tự xa xưa trong tâm lý của bà con nông dân mình là khi có bệnh mới chịu tốn tiền mua thuốc xịt còn chưa có bệnh mắc gì tiêu tốn chi cho uổng phí . đó là miếng đất màu mở cho các nhà cung cấp thuốc BVTV nhập khẩu từ nước ngoài , đồng thời góp phần làm nghèo lâu cho người làm nông nghiệp .
Nếu Bạn và các thành viên trên diễn đàn có nhiều quan tâm cho nền nông nghiệp nước nhà thì cứ vào google ( cà web lẫn hình ảnh , video clip ) tìm hiểu các hóa chất này và cách xử dụng chúng theo liều lượng nào ... có thể sẻ hình thành một dạng dịch vụ được gọi nôm na là : Cải tạo và xử lý đất trồng . cũng có lý lắm có thể làm giàu và giúp mọi người cùng giàu .
Và củng xin thưa với các Bạn những hóa chất này mình đã đi khắp các nơi chuyên cung cấp hóa chất BVTV và cả hóa chất công nghiệp thì chưa ai nhập khẩu các chủng loại này vì hầu như họ không hề biết đến . Nếu muốn thử nghiệm chì có thể nhờ người thân ở nước ngoài mua gởi về một ít . Còn nếu muốn mua số lượng lớn để mở dịch vụ hoặc kinh doanh thì có khối từ hàng Mỹ , Châu Âu cho đến anh TQ đều có bán vì nó rất thông dụng ở nước họ như mình đã đề cập ở trên .
Có bạn nào cần tài liệu tham khảo đở mất công lục lọi trên net thì mail cho mình , mình sẽ gởi tặng đễ các bạn tham khảo .
Email : Dunguyen1203@gmail.com
WE CAN CHANGE
 
xử lý đất để trồng tiêu

Mình kỹ sư nông nghiệp làm việc trong lĩnh vực phân bón và thuốc bảo vệ thực vật rất nhiều năm . khi đọc thông tin bạn mình rất thông cảm với bạn và mình chia sẽ cung bạn một vài thông tin như sau:
- Trên cây tiêu thường rất dễ bị tổn thương hệ thống rể do rệt sáp tấn công gây ra sau đó hàng loại nấm-vi khẩu xâm nhập theo vết thương đó mà tạo ra bệnh do đó muốn bảo vệ cây tiêu thì phải dùng nhiều bệnh pháp như hóa học dùng thuốc marsan, Furadan rải hoạch tới xuống đất phòng trừ rệp sáp và một số tuyến trùng trong đất để không gây hại hệ thống rể, vấn đề tuyến trùng trong đất ở những nước pháp triển như Mỹ-Nhật xem rất quan trọng do đó họ trồng cây trên đất sạch là vậy. quay lại vấn đề của bạnsau đó bạn cần bón phân bò có ủ nấm trico vì nấm này đối kháng với nhiều loại nấm gây bệnh cây nên nâm gây bệnh cây sẻ giảm dần , môi trường đất sạch bệnh bạn trồng lại sẻ tốt hơn và khi trồng lại bạn cần phải bón phân bò vi sinh theo định kỳ 2 lần trong năm,,,vv.
bạn có vthe63 liêng hệE mail nhamthanhtong@yahoo.com.vn
 
[h=2]
icon1.png
chia se vói bạn[/h]
Chào bạn một số kinh nghiệm chia sẻ với bạn
- Bạn nói tiêu nhà bạn chết hàng loạt, cây nào đã biểu hiện như bạn nói thì mình chịu thua không cứu chữa được, những cây còn sống cách khắc phục:
+ nếu vườn bạn bị úng nước hoặc ở vùng thấp so với các vườn bên cạnh thì tìm cách không để nước ở vườn bên cạnh chảy tràn sang nhà mình, không để gốc tiêu bị úng nước có thể đáp ụ cho từng gốc!
+ những chỗ nào bị chết hàng loạt mua vôi bột về xử lý ngay, tốt nhất mua vôi cục về để tỏa ra rồi vãi ra vườn.
+năm nay không trồng nữa mà để đất trống hoặc tia bắp đậu năm sau trồng lại tiêu, trước khi trồng vào mùa nắng cày đất phơi rải vôi bột + basudin trừ tuyến trùng đầu mùa mưa trồng tiêu lại.
+ khi trồng chú ý phải lót phân chuồng hoai mục ( không để phân tươi bón lót) + trichoderma dòng đối kháng lót để trồng.
+ nếu vườn nhà bạn trũng hay đọng nước nên làm rãnh giữa các hàng tiêu.
+ mùa mưa vườn phải thông thoáng.
chúc bạn thành công! đây là kinh nghiệm tôi đã thực hiện ở lộc ninh bình phước những cây tiêu chết và hủy bỏ, xử lý như trên để năm sau trồng lại vẫn phát triển lại bình thường.
KS.cường




Link: http://agriviet.com/home/threads/60329-Cach-chua-benh-chet-hang-loat-o-cay-ho-tieu-#ixzz1WQECwLBo
 
Cay tieu

Hien tai o cho minh song.co dien tich trong tieu rat lon.la mot thi truong rat tiem nang cho cac loai thuoc tren cay tieu.nha minh co 11 ngan tru tieu hien dang song rat dep.minh co the cho cac ban lam mo hinh tren vuon tieu cua minh.dau nam sau minh se mo quay thuoc bvtv neu ban nao co nhu cau lam mo hinh hoac co y dinh hop tac voi minh sau nay thi co the lien he voi minh
tran van hai. Sdt 0979608183 hoac 0932500033
 


Back
Top