Chủ động sản xuất vụ đông xuân

  • Thread starter motnua
  • Ngày gửi
(TTH) - Còn khoảng hai tháng nữa mới bước vào gieo cấy vụ đông xuân 2014-2015, nhưng nhiều địa phương đã chủ động triển khai các hoạt động sản xuất sớm hơn mọi năm.
Chủ động nguồn giống

Tại huyện Phong Điền, ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện thông tin, với trên 5.000 ha gieo cấy, toàn huyện sẽ cần 500 tấn lúa giống. Qua công tác tuyên truyền, vận động, đến nay hầu hết các địa phương, hợp tác xã (HTX), xã viên đã đăng ký mua giống tại Công ty cổ phần Giống cây trồng và vật nuôi tỉnh. Cơ cấu các giống chủ lực HT1, TH5, HN6, Khang dân, Iri352... là các giống phù hợp với điều kiện chất đất đồng ruộng trên địa bàn huyện Phong Điền, mang lại năng suất cao. Các địa phương tiếp tục mở rộng diện tích lúa chất lượng, như HN6, BT7, HC4, HT6...

3.jpg

Cày lật đất, chuẩn bị gieo cấy vụ đông xuân tại thôn Thanh Phước, xã Hương Phong, thị xã Hương Trà

Tại huyện Quảng Điền, ông Nguyễn Ngọc Tiến, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết, đến nay phần lớn bà con nông dân đã đăng ký mua giống tại các đơn vị cung ứng. Kế hoạch gieo cấy vụ đông xuân toàn huyện dự kiến khoảng 4.200 ha với khoảng 420 tấn giống. Cơ cấu giống chủ yếu là xác nhận (cấp 1) đạt 98%, gồm các giống HT1, TH5, 4B, Khang dân và tiếp tục khảo nghiệm một số giống lúa mới. Ngành nông nghiệp huyện chú trọng đưa các giống ngắn ngày, cực ngắn ngày chất lượng cao vào gieo cấy nhằm thu hoạch sớm, hạn chế tối đa sâu bệnh và chuột gây hại. Với các hộ nông dân đã nhận giống, HTX hướng dẫn các biện pháp bảo quản, tránh ẩm mốc, hư hỏng...

Chuẩn bị giống đang được các địa phương khác trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai ngay từ đầu tháng 12-2014. Công ty cổ phần Giống cây trồng và vật nuôi tỉnh cũng đã chuẩn bị trên 2.000 tấn lúa giống HT1, TH5, Iri352, PC6, BT7, QR1, Khang dân... đảm bảo theo cơ cấu của ngành nông nghiệp. Công ty tiếp tục khảo nghiệm các giống lúa mới có triển vọng như HN6, DQ11, DT39, HC4, X1, BT9, LH99, OM8017... Công ty TNHH Liên Việt chuẩn bị gần 1.000 tấn giống cho vụ đông xuân, gồm Khang dân 18, HT1, 13/2, Th5, X21… Đơn vị tiến hành khảo nghiệm, thí điểm các giống chất lượng: JAS, Min85, Om4900, 043, nếp 3T, ADI30...; đồng thời liên kết với các HTX Vinh Hà, Phú Lương 3, An Nông 1, An Nông 2 sản xuất 60 ha các giống lúa chất lượng nhằm tạo nguồn giống cho vụ sau.

4.jpg

Chuẩn bị giống tại Công ty TNHH Liên Việt
Cày lật đất, tạo nước cho đồng ruộng


Ông Trần Quang Phước, Trưởng phòng Trồng trọt thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh yêu cầu, các địa phương, HTX và bà con nông dân nên đăng ký mua thêm giống dự trữ để chủ động gieo cấy lại khi gặp thiệt hại do rét, ngập úng có thể xảy ra. Cùng với lúa, ngành nông nghiệp khuyến khích các địa phương mở rộng diện tích ngô, rau, đậu lạc, hoa màu... nhằm tăng thu nhập và phục vụ Tết Nguyên đán.

Vụ đông xuân 2014-2015, toàn tỉnh dự kiến gieo cấy khoảng 27 ngàn ha lúa với 2.700 tấn giống các loại. Trong đó, thị xã Hương Trà gieo cấy trên 3.000 ha, Hương Thủy 3.100 ha, Phú Vang 6.100 ha, Phú Lộc 3.600 ha, TP Huế 800 ha... Các đơn vị cung ứng giống chủ động tuyển chọn, đảm bảo nhu cầu gieo cấy toàn tỉnh.
Theo kinh nghiệm của người dân, việc cày lật đất càng sớm là điều kiện phòng trừ hiệu quả các loại sâu bệnh gây hại. Chậm triển khai và kéo dài thời gian cày lật đất thì các đối tượng sinh vật phát sinh mới, gia tăng mật độ, di chuyển lên các vùng cao, sau đó trở lại các cánh đồng gây hại lúa khi điều kiện thuận lợi. Nếu cày lật đất chậm có nguy cơ tạo ra các khí độc gây hại lúa do các gốc rạ, tàn dư thực vật trên đồng ruộng phân hủy chưa triệt để. Trước mắt, ngành nông nghiệp yêu cầu các địa phương tập trung cày lật toàn bộ những vùng không bị ngập nước để vùi lúa chét, cỏ dại, các đối tượng dịch hại dưới lớp đất sâu nhằm hạn chế sâu bệnh tồn tại phát triển.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hồ Vang nói, nước phục vụ gieo cấy đang là vấn đề được ngành nông nghiệp và các địa phương quan tâm trong điều kiện năm nay không có lũ. Trước khi xuống vụ khoảng 20 ngày, các HTX vận động, hướng dẫn xã viên, bà con nông dân đưa nước vào đồng ruộng và tiến hành cày trở, cày ướp đất, tạo độ nhuyễn, phá váng, thoát khí độc, hạn chế ngộ độc hữu cơ cho cây lúa sau gieo cấy. Các vùng thấp trũng chưa thực hiện cày lật đất cần đắp bờ giữ nước trong đồng ruộng tiêu hủy lúa chét, cỏ dại và sâu bệnh. Cũng do không có lũ nên dự báo chuột có thể phát triển nhanh và gây hại diện rộng. Các địa phương, HTX tổ chức ra quân đồng loạt diệt chuột với các biện pháp bẫy, đào bắt, sử dụng thuốc sinh học (không sử dụng bẫy điện). Tranh thủ khi có lũ, chuột co cụm phải tăng cường phát động tiêu diệt...

Năm nay, tình trạng hạn hán có khả năng diễn biến phức tạp, người dân cần chủ động theo dõi tình hình mưa lũ để điều tiết nguồn nước ở các hồ chứa, sử dụng nước hợp lý và tiết kiệm. Các HTX và nông dân cần tổ chức nạo vét kênh mương, thủy lợi, các hồ chứa nhỏ nhằm tạo nguồn nước phục vụ chống hạn, trước mắt là phục vụ gieo cấy đông xuân sắp đến.

Bài, ảnh: Hoàng Triều
 




Back
Top