[h=1]Thị trường thức ăn nhanh: Nguyên liệu nội trắng tay[/h] 12/02/2014 05:00
Tin tức
5
Bình luận
Chia sẻ
Tôi Viết
[h=2]Chưa bao giờ thị trường thức ăn nhanh sôi động như lúc này. Từ KFC, Lotteria, Buger King... và mới nhất là "ông lớn" McDonald’s cũng đã có mặt tại VN nhưng hầu hết những nguyên phụ liệu trong hệ thống các cửa hàng này đều được nhập khẩu từ nước ngoài.[/h]
<tbody>
</tbody> Nhập từ thịt, khoai cho đến ly giấy
Đại diện của McDonald’s VN cho biết chỉ trong 2 ngày đầu tiên mở cửa, đã có 20.000 khách đến ăn uống. Nếu một khách hàng sử dụng bình quân 75.000 đồng (tương đương giá một phần bugger kèm nước uống) thì doanh thu trung bình 750 triệu đồng/ngày. Con số này quá hấp dẫn nên tập đoàn này đã lên kế hoạch sẽ tiếp tục mở thêm những cửa hàng khác trong năm nay.
Trong khi đó, sau 15 năm có mặt tại thị trường VN, theo đại diện Lotteria tại VN, 80% nguyên liệu của Lotteria VN được mua từ trong nước, nhưng đa phần là từ các DN liên doanh tại VN, còn DN nội địa 100% thì rất hiếm. KFC cũng cho biết kế hoạch 2014 sẽ tăng tỷ lệ nội địa hóa cao hơn. Từ số liệu của ngành thức ăn nhanh được Bộ Công thương công bố năm 2013, theo đại diện Lotteria VN, doanh số của công ty chiếm 40% trên tổng doanh số của toàn thị trường thức ăn nhanh tại VN.
Ngoài KFC và Lotteria, hàng loạt hệ thống cửa hàng thức ăn nhanh của những thương hiệu ngoại như Jollibee, Buger King... cũng khẳng định sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư trong năm nay. Như vậy, dự kiến, các thương hiệu thức ăn nhanh sẽ thu về doanh thu khổng lồ hằng năm. Đây chính là cơ hội cho những nhà sản xuất trong nước có thể tìm kiếm cơ hội, mở rộng thị trường cho mình.
Tuy nhiên, theo McDonald’s VN, hiện mới chỉ có hai nguyên liệu cà chua và xà lách là được mua từ Đà Lạt, còn 100% thịt bò được nhập khẩu từ Úc trong khi thịt heo và khoai tây đều được nhập khẩu từ Mỹ... Thậm chí những đồ dùng cơ bản như hộp giấy đựng thức ăn, ly giấy đựng nước uống cũng đang được nhập khẩu từ các nước lân cận như Trung Quốc, Malaysia.
DN nội vẫn đứng ngoài
Tin tức
5
Bình luận

Tôi Viết
[h=2]Chưa bao giờ thị trường thức ăn nhanh sôi động như lúc này. Từ KFC, Lotteria, Buger King... và mới nhất là "ông lớn" McDonald’s cũng đã có mặt tại VN nhưng hầu hết những nguyên phụ liệu trong hệ thống các cửa hàng này đều được nhập khẩu từ nước ngoài.[/h]
![]() Hầu hết nguyên phụ liệu cho thức ăn nhanh tại VN hiện đang được nhập khẩu - Ảnh: D.Đ.M |
<tbody>
</tbody>
Đại diện của McDonald’s VN cho biết chỉ trong 2 ngày đầu tiên mở cửa, đã có 20.000 khách đến ăn uống. Nếu một khách hàng sử dụng bình quân 75.000 đồng (tương đương giá một phần bugger kèm nước uống) thì doanh thu trung bình 750 triệu đồng/ngày. Con số này quá hấp dẫn nên tập đoàn này đã lên kế hoạch sẽ tiếp tục mở thêm những cửa hàng khác trong năm nay.
Trong khi đó, sau 15 năm có mặt tại thị trường VN, theo đại diện Lotteria tại VN, 80% nguyên liệu của Lotteria VN được mua từ trong nước, nhưng đa phần là từ các DN liên doanh tại VN, còn DN nội địa 100% thì rất hiếm. KFC cũng cho biết kế hoạch 2014 sẽ tăng tỷ lệ nội địa hóa cao hơn. Từ số liệu của ngành thức ăn nhanh được Bộ Công thương công bố năm 2013, theo đại diện Lotteria VN, doanh số của công ty chiếm 40% trên tổng doanh số của toàn thị trường thức ăn nhanh tại VN.
Ngoài KFC và Lotteria, hàng loạt hệ thống cửa hàng thức ăn nhanh của những thương hiệu ngoại như Jollibee, Buger King... cũng khẳng định sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư trong năm nay. Như vậy, dự kiến, các thương hiệu thức ăn nhanh sẽ thu về doanh thu khổng lồ hằng năm. Đây chính là cơ hội cho những nhà sản xuất trong nước có thể tìm kiếm cơ hội, mở rộng thị trường cho mình.
Tuy nhiên, theo McDonald’s VN, hiện mới chỉ có hai nguyên liệu cà chua và xà lách là được mua từ Đà Lạt, còn 100% thịt bò được nhập khẩu từ Úc trong khi thịt heo và khoai tây đều được nhập khẩu từ Mỹ... Thậm chí những đồ dùng cơ bản như hộp giấy đựng thức ăn, ly giấy đựng nước uống cũng đang được nhập khẩu từ các nước lân cận như Trung Quốc, Malaysia.
DN nội vẫn đứng ngoài
|