Bán Chuyên Cung Cấp Các Loại Mật Ong Bạc Hà, Mật Ong Phú Quốc Chất Lượng Đặc Sánh

  • Thread starter hungodd94
  • Ngày gửi
Mật ong phú quốc thiên nhiên - Chất lượng hàng đầu. Cũng nhờ nuôi ong nên vợ chồng ông bà đã dựng vợ, gả chồng” cho con. Chúng tôi có dịp về xã Pải Lủng, một trong những địa phương có số lượng đàn ong lớn ở Mèo Vạc hiện nay. Thức ăn chính của ong là mật và phấn hoa tự nhiên. Loài hoa mang tên Bạc hà tưởng chừng chỉ mang lại sự ấm áp cho những dãy núi đá xám xịt thêm sức sống giữa những ngày Đông lạnh, nhưng chính loài hoa ấy đã gây dựng nên thương hiệu có một không hai” trên miền Cao nguyên đá - mật ong Bạc hà.

Người dân ở xã Lủng Pù dựng lều bạt du mục ngay cạnh con đường liên xã để nuôi ong bạc hà - Ảnh: Q.T. Không giống với bất cứ nơi nào trên miền Cao nguyên đá, vùng đất Mèo Vạc lâu nay là nơi sinh sôi, nảy nở của loài hoa dại Bạc hà. Cũng chẳng nhớ rõ từ bao giờ, người dân nơi đây đã biết nuôi ong để lấy loại mật quý. Có thể nói mật ong bạc hà trên cao nguyên đá Đồng Văn không chỉ là niềm tự hào của riêng tỉnh Hà Giang mà còn là một trong những sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam.

Tính cả vụ, gia đình anh Thanh thu được khoảng trên 400 lít mật ong, thu nhập trên one hundred fifty triệu đồng. Đến nay, từ những hiệu quả đạt được cùng với chỉ dẫn địa lý nên người dân đã mạnh dạn nhân rộng mô hình nuôi ong, mang lại nguồn thu nhập ổn định”. Người dân bản địa nói rằng chỉ biết hoa bạc hà cho mật dồi dào chứ không ai biết nguồn gốc về loài cây mọc tự nhiên này.

"Tháng 6 tháng 7 hàng năm là thời điểm cao nguyên đá không có hoa, khi đó người dân phải cho ong ăn đường để giữ chân ong ở lại tổ", ông Má Văn Phú ở trang trại ong mật phú quốc. Ở đây họ đều có một vài đàn ong nhà nuôi để lấy mật. Từ những kết quả đạt được trong thời gian qua, huyện Mèo Vạc đang tiếp tục triển khai các chương trình liên kết, quảng bá và nhân rộng đàn ong để thương hiệu mật ong Bạc hà trở thành sản vật” nổi tiếng của vùng Cao nguyên đá. Quan trọng nhất chính là đời sống người dân ngày một ấm no.

Mật ong bạc hà được coi là tài sản quý giá của mỗi gia đình người mông trên cao nguyên đá đồng văn. Do lợi nhuận từ nghề nuôi ong mang lại cao nên vài năm trở lại đây, xã Pải Lủng đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân đầu tư nuôi ong. Mật ong bạc hà thường có màu vàng xanh trong suốt, ăn có vị thơm dịu. Quy trình này có các quy định chính, khác với các quy trình nuôi ong khác như: Chỉ sử dụng giống ong Nội hay còn gọi là ong châu Á. Các biện pháp phòng chống bệnh cho ong tuyệt đối không dùng thuốc kháng sinh và để đảm bảo tỷ lệ thủy phần đã được quy định.

Năm nay từ tiền nuôi ong vợ chồng mình đã mua thêm được bò để vỗ béo”. Đồng chí Lý Xuân Rắng, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Mèo Vạc cho biết: Trước đây, nuôi ong chỉ dừng lại ở mức độ tự phát ở các gia đình. Là người có kinh nghiệm lâu năm trong nghề nuôi ong, anh Thanh cho biết: Nuôi ong nhiều khi phải được tay, có năm lượng mật thu được không bằng công chăm sóc, nhưng năm được mùa bù năm mất mùa nên cũng gắn bó với nghề.

Theo kinh nghiệm, nơi đặt cầu ong phải phù hợp với việc ong đi lấy mật sau đó vừa cất cánh là có thể về tổ nhả mật. Anh Trao (27 tuổi, người nuôi ong) chia sẻ mùa ong năm trước gia đình anh có hơn 10 đàn, nhưng do đặt vị trí không phù hợp, gió thổi mạnh nên ong lười bay đi làm” khiến lượng mật thu được không nhiều. Vào thời điểm cuối vụ, ít hoa, các đàn ong thường tranh nhau phấn hoa nên người nuôi thắp hương hoặc tạo khói ở tổ để "thuần" đàn ong, tránh việc ong "đánh nhau".

Sau khi hoa bạc hà ở xã Pải Lủng tàn, hai thanh niên người dân tộc Mông là anh Thào Mí Chá (22 tuổi) và Mùng Mí Tính (20 tuổi, cùng ở huyện Mèo Vạc) tức tốc ra trung tâm huyện thuê xe tải di chuyển hơn 50 đàn ong tới nương ngô vừa thu hoạch, có hoa bạc hà đang chớm nở ở xã Pả Vi. Và thứ mật ngọt này có thể sánh với thứ mật ngon trên thế giới về cả mầu sắc, hương vị, độ sánh.
 


Địa chỉ
Phú Quốc
Số điện thoại
09217512935


Back
Top