Con chim nhồng và cám ớt

  • Thread starter Xuan Vu
  • Ngày gửi
"Ăn ớt như nhồng" câu nói quá quen thuộc với mọi người, ám chỉ là con nhồng ăn được trái ớt. Vì thế, nên hiện nay người ta nuôi chim nhồng (yểng) bằng cám gà trộn với ớt. Để cho đủ chất thích hợp cho sinh trưởng của con nhồng. Điều này rất có hại , vì ớt không phải là món ăn thích hay thường xuyên cho chim nhồng. Chim nhồng có thể ăn trên 10 trái ớt cho 1 lần ăn, nhưng không thể ăn thường xuyên được. Nếu nhồng được bắt từ hoang dã về nhồng đã trưởng thành, sau 1 thời gian nuôi nhốt , có thể cho nhồng ăn 1 lần rất nhiều ớt chín, nhưng chỉ ăn 1 vài ngày thôi, chứ không ăn ớ mãi được, dù có ép nhồng cũng không ăn. Mọi người tưởng nhầm là ớt là món ăn thường xuyên của nhồng, nên trộn ớt với cám cho nhồng ăn, đây là điều sai. Cám trộn ớt có rất nhiều cái hại cho sức khỏe nhồng.
- Cám đã được nhà máy sản xuất sấy khô đủ độ ẩm bảo quản rồi, bây giờ trộn với ớt cám ướt đem phơi chưa chắc đã đủ độ ẩm, gây ra mấm mốc có hại.
- Ớt trộn vào cám , chưa chắc là ớt sạch, ớt chín tốt....
- Màu đỏ của cám ớt chưa hẳn là màu của ớt chín.
- Trong khi phơi cám ớt gây bốc hơi mất đi chất dinh dưỡng của cám.
- Nhồng bị bắt buộc ăn ớt vì có sẵn trong cám sẽ gây thiệt hại cho nhồng, nếu ăn cám với ớt thường xuyên...
- Cám trộn ớt không có thời gian bảo bảo chính xác v ...v.
- Vì thế cho chim nhồng ăn cám trộn ớt rất có hại cho chim nhồng.
Thật ra con chim nhồng nuôi từ bé lên thỉnh thoảng ăn 1 hay vài trái chín nhỏ thôi. Chứ không ăn nhiều hay ăn thường xuyên như mọi người nghĩ. Trong hủ thức ăn của chim nhồng ta bỏ ớt chín vào đó nhồng sẽ gấp bỏ và thỉnh thoảng ăn 1 trái ớt nhỏ thôi. Trái ớt không phải không có ích cho chim nhồng mà còn có lợi cho vài loại chim khác như ; Chim quành quàng, sáo, cưỡng v...v. Nhưng cũng thỉnh thoảng ăn 1 ít trái thôi chứ không nhiều và thường xuyên. Mọi người nuôi chim nhồng hay sáo , cưỡng, quành quạch ... hãy lưu ý nhé.
Nuôi nhồng nên cho ăn cám của nhồng loại nhập từ Thái Lan, hoặc cám của mèo, hay cám gà không qua khâu chế biến nào khác. Thường xuyên bổ sung trái chín cho chim nhồng, thỉnh thoảng cho thêm 1 vài trái ớt chín, cho nhồng tùy thích ăn hay không.
Chim nhồng gầy yếu không phải do bệnh ta có thể bổ sung thức ăn thịt , động vật nhỏ, trứng v... v Để bổ sung dinh dưỡng cho chim .
 




Back
Top