củ nừng ai biết?

  • Thread starter truonghack
  • Ngày gửi
HÔM TRƯỚC VỀ MIỀN ĐÔNG VÀO NHÀ NGƯỜI BẠN CHƠI CÓ ĐÃI MÓN KHOAI NỪNG (CỦ NỪNG) TRỘN DỪA ĂN RẤT NGON AI BIẾT CÁCH TRỒNG VÀ CHẾ BIẾN CÂY NÀY KHÔNG? NGHE NÓI ĐÂU CÂY NÀY KHÓ CHẾ BIẾN LẮM THÌ PHẢI.:confused::confused:
 


củ này ăn mát nhưng nó là loại củ rừng tự mọc tự nhiên, từ nào giờ mình chưa thấy ai trồng, ở Tay Ninh mình nhiều lắm. Còn về cách chế biến thì ôi cực lắm phải qua chín nước mới ăn được, nghe nói nếu ko đủ lọc 9 nứoc thì ăn bị tưng tưng đó.
 
ừh tôi cũng nghe như thế, nhưng chỉ nghe nói làm không đúng cách thì ăn bị ngứa thôi mà. ai bít cách chế biến sao chỉ tôi với đang có 1 số củ muốn làm ăn nè.
 
Last edited by a moderator:
Củ này quê tôi ( Bình Dương) gọi là CỦ NẦNG. Từ lúc trồng đến khi thu hoạch là 1 năm. Mỗi dây sẽ cho khoảng 1 thúng củ ( khoảng từ 20kg - 50kg mỗi gốc). Dây này trồng rất dễ. Khi đào củ này lên, phần gốc mình chôn lại đất, nó sẽ phát triển lại bình thường.

Khi đào củ Nầng về, gọt sạch vỏ, bào mỏng, cho vào lu nước ngâm, mỗi ngày xả bỏ nước cũ và thay vào nước mới. Thay nước như vậy từ 5 - 10 lần sẽ dùng được. Ngâm càng lâu ngày thì càng ngon, càng dẻo, thơm. Trong quá trình bào mỏng, ngâm nước, phải mang bao tay cao su, nếu không nó sẽ ăn da tay của mình ( hơn cả xi măng).

Để chế biến món ăn, ta vớt ra 1 ít (vừa đủ) để ráo nước, sau đó cho vào chảo và chiên như cơm chiên. Đến khi thấy nó ngã sang màu vàng là dùng được, nêm gia vị vừa phải. Khi dùng, chan thêm ít nước mắm cốt nhỉ là tuyệt vời ... thèm chảy nước ... rồi đây ... chẹp chẹp ...
 
cám ơn bạn mình biết được thì có 2 cái tên người việt thì kêu củ nầng còn người khơme thì kêu củ nừng.

tiếp tục bàn luận về cách sử lí củ này trước khi chế biến nhé.

upppppppppppppppppppppppp
 
ở quê tôi củ này rất nhiều (gọi là củ nầng), nhưng chỉ mọc tự nhiên ngoài rừng chưa thấy ai trồng, dây leo rất cao, trên thân có nhiều gai nhọn, lúc nhỏ khoảng năm 1990 tôi thường cùng bà nội tôi đi đào củ nầng rất nhiều còn cách chế biến thì tôi chỉ nghe kể giống như anh caremvn vậy đó. khi đào gặp củ sống lâu năm có thể nặng đến 30 - 40kg/củ. đem về gởi cho bà 7 cùng xóm chế biến chờ mấy ngày chia ra cả xóm cùng ăn rất ngon( nhớ lại còn chảy nước miếng). bây giờ thì quê tôi không còn rừng, bà nội tôi và bà 7 cùng xóm cũng không còn (bà đã mang theo bí quyết chế biến củ nầng về nơi "chín sông" luôn rồi) nên món này với tôi chỉ còn trong ký ức. mổi khi về quê gặp lại dây củ nầng tôi thấy nhớ về một thời tuổi thơ tuy nghèo khó mà thật đẹp, tôi nhớ bà nội tôi trưa hay xách cuốc đi đào củ rừng và thằng cháu xách vỏ lẽo đẽo theo sau. đẹp thật!
 

Last edited by a moderator:
củ nừng

cái này quê minh (Trà vinh) vẫn còn bán, nhưng ít gặp lắm, hình như theo mùa. Mình thấy ở góc đường nguyện tri phương và nguyễn trãi, có một bà bán xôi, có bán, mình nhìn giống thôi, chứ chưa mua thử, bạn nào thix thì thử xem. Củ này dưới quê mình ăn trộn dừa với đường
 
đào bới moi móc bia mộ cũ tí, về cái cây này thấy hiếu kỳ về nó mà tới giờ chưa biết cách chế biến nó, quê mình thì k có chỉ có ở quê vợ thôi, nhưng khi về thấy nó thì lại tức, ai chỉ cho cách chế biến với, trước làm 1 phát ngâm nước muối nó nhũng hết lun :)). heo mi!
 
Hi hi các bạn nói đúng hết rồi, củ nừng hay củ nần gì cũng là một thôi, do tiếng gọi của từng địa phương . Củ này làm không kỹ ăn vào choáng váng, nói nhảm nhí... Nên người ta thường ám chỉ những người ăn nói lung tung, nhảm nhí hay tửng tửng là " ĐỨA ĂN CỦ NẦN"
 
Củ này quê mình rất nhiều,ngày sửa ngày sưa ông cha ta đói ăn thường phải đi lay củ này về chôn với cơm để ăn qua ngày,không ngi là bây giờ lại là đăc sản.ông cha ta có câu {đói có củ nâu khát có củ chuối} bây giờ thì (no them củ nâu thích ăn củ chuối}..hihi
 
Củ này quê mình rất nhiều,còn goi là củ nâu.ngày sửa ngày sưa ông cha ta đói ăn thường phải đi lay củ này về chôn với cơm để ăn qua ngày,không ngi là bây giờ lại là đăc sản.ông cha ta có câu {đói có củ nung khát có củ chuối} bây giờ thì (no them củ nung thích ăn củ chuối}..hihi
 


Back
Top