Đất không phụ người

Siêu tiếng Anh, Đức, vẫn quyết bỏ trời Tây về Việt Nam “nói chuyện” với gà
"Khi nghe ý nguyện của tôi mở trang trại lập nghiệp, nhiều người khuyên hãy ở lại TP. HCM làm việc, vì với tấm bằng đại học quản trị kinh doanh lại thông thạo tiếng Anh và Đức, lương không dưới 20 triệu đồng/tháng. Nhưng tôi nhất quyết về quê…".



20140818160036-a1.jpg

Chủ trang trại trẻ Nguyễn Văn Nguyên (ảnh Hữu Anh)

Cử nhân quản trị kinh doanh tại CHLB Đức, thành thạo hai thứ tiếng Anh và Đức, nhưng anh Nguyễn Văn Nguyên vẫn rời bỏ trời Tây về quê hương ở xã Thạch Hạ, TP.Hà Tĩnh mở trang trại chăn nuôi.

Không mặn mà với lương 20 triệu/tháng

Năm 2001, anh Nguyễn Văn Nguyên sang CHLB Đức vừa đi làm vừa học đại học ngành quản trị kinh doanh. Những năm đầu theo học tại Đức ngoài vốn tiếng Anh ít ỏi của mình từ những năm học phổ thông ở Việt Nam, anh Nguyên đã phải tự học năng cao trình độ tiếng Anh để theo học ngành mình yêu thích.

Trong 5 năm theo học đại học xứ người, anh Nguyên còn trang bị cho mình vốn kiến thức cơ bản về tiếng Đức.

Trò chuyện với chúng tôi, anh nói: “Điều lạ là từ bé cho đến những năm tháng sang Đức học, trong tôi khi nào cũng đau đáu một niềm đam mê với nông nghiệp, trang trại. Vì vậy sau khi có tấm bằng quản trị kinh doanh trong tay tôi đã xin vào làm tại một công ty chuyên kinh doanh về nông nghiệp. Sau 3 năm vừa làm vừa học tập thực tế tại Đức, đầu năm 2009 tôi về Việt Nam và ý nguyện của tôi về quê mở trang trại”.

Chàng trai trẻ kể, thời điểm đó không chỉ mình anh mà còn có hơn chục người bạn cùng theo học tại Đức đã về nước, nay đang làm cho các tập đoàn nước ngoài tại TP.HCM. Khi tôi thông báo về nước các bạn ra sân bay đón.

Khi nghe ý nguyện của tôi về quê mở trang trại lập nghiệp, nhiều người khuyên hãy ở lại TP. HCM làm việc, vì với tấm bằng đại học quản trị kinh doanh lại thông thạo 2 ngoại ngữ, lương không dưới 20 triệu đồng/tháng. Nhưng thấy tôi nhất quyết về quê và đó cũng là tâm niệm của gia đình, bố mẹ tôi nên các bạn vui vẻ tiễn tôi lên đường về Hà Tĩnh.

Không chỉ vậy, chính người ở quê tôi lúc đó thấy một chàng thanh niên thư sinh chưa đầy 30 tuổi được đi học ở nước ngoài này về quê đi nuôi gà, đào ao thả cá, nuôi tôm dân trong làng, ai cũng ái ngại và khuyên tôi từ bỏ. Tuy nhiên, bố mẹ tôi hiểu được niềm đam mê của tôi nên đã động viên thôi thúc tôi găn bó với quê hương với trang trại này.

20140818160036-anh2.jpg

Ông chủ trẻ thành thạo hai ngoại ngữ quyết về "nói chuyện" với... gà, tôm sú và cua biển! (Ảnh: Hữu Anh)

Về quê Hà Tĩnh mở trang trại

Trò chuyện với chúng tôi, đôi mắt Nguyên ngấn lệ khi nhắc về bố mình: “Đến nay sau 5 năm dù thời gian chưa phải là dài, nhưng tôi đã xây dựng trang trại với quy mô gần 36ha với tài sản trên 10.000 con gà và hàng chục ha nuôi tôm, cua thu lãi mỗi năm hơn 1 tỷ đồng. Nhưng người đặt nền móng ở trang trại này là bố tôi, có được thành quả như hôm nay thì bố tôi đã về với tổ tiên vì căn bệnh ung thư khi tôi vừa chân ướt chân ráo về quê lập nghiệp”.

“Khi nghe ý nguyện của tôi mở trang trại lập nghiệp, nhiều người khuyên hãy ở lại TP. HCM làm việc, vì với tấm bằng đại học quản trị kinh doanh lại thông thạo tiếng Anh và Đức, lương không dưới 20 triệu đồng/tháng. Nhưng tôi nhất quyết về quê…”. - Chủ trang trại Nguyễn Văn Nguyên.

Hành trình làm trang trại của anh hết sức gian nan, thời gian đầu không đủ vốn ngoài một ít tích lũy hồi ở Đức và hỗ trợ của gia đình anh Nguyên chỉ đầu tư 5ha mặt nước đầu tư nuôi tôm sú và cua biển.

Nhưng với địa thế vùng bãi gò gần của sông Hộ Độ rất thuận tiện để phát triển nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt từ kinh nghiệm học được từ những năm làm nông nghiệp ở Đức, đầu năm 2011, Nguyên vay bạn bè và ngân hàng trên 1 tỷ đồng để đầu tư xây dựng chuồng trại mua 2.000 con gà cỏ về nuôi.

Theo anh Nguyên, ngoài việc thu lợi từ gà thì phân gà có tác dụng rất lớn trong việc tạo môi trường để nuôi tôm, cua. Vì thức ăn cho gà được chế biến từ ngô ủ lên men, sau đó trộn với cá xay nhuyễn, đây là loại thức ăn vi sinh nên phân gà thải ra đổ xuống hồ sẽ thành một loại tảo cung cấp môi trường sống kháng khuẩn và bổ sung thức ăn cho tôm sú và cua biển. Từ thành công bước đầu này, anh quyết định mở rộng trang trại lên 6.000 con gà rồi tăng lên 10.000 con gà, trong đó 3.000 con gà đẻ trứng và gần 7.000 gà thịt, chỉ sau hơn 3 tháng là xuất chuồng một lứa.

Đầu năm 2014, anh Nguyên đầu tư hơn 500 triệu đồng thả hơn 6 triệu con tôm sú và 40 ngàn con cua giống, đến thời điểm này bắt đầu cho thu hoạch. Với diện tích hàng chục ha ao hồ nuôi thủy sản, nếu không có phân gà tạo môi trường để nuôi tôm cua mà phải mua thuốc vi sinh thì rất tốn kém.

Để giảm chi phí, đặc biệt tạo nguồn sản phẩm sạch, anh sử dụng bột cá, thu mua cám gạo, ngô, đậu về phối trộn cho lên men làm thức ăn cho gà thịt. Anh Nguyên cho biết, sử dụng thức ăn này đàn gà phát triển tốt, không bị tiêu chảy, tăng trọng nhanh, sản phẩm gà lại ngon rất được thị trường ưa chuộng.

Nhờ sự kết hợp chăn nuôi với nuôi trồng thủy sản, mỗi năm trang trại anh thu lãi ròng hơn 1 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay trang trại anh xuất hơn 6.000 con gà thịt. Tôm sú và cua cũng đã bắt đầu xuất bán mặc dù chưa có số lượng cụ thể nhưng tôm và cua đều cho năng suất cao ước tính lợi nhuận vụ xuân hè này sẽ không dưới 1,5 tỷ đồng.

Sau hơn 4 năm về quê lập nghiệp anh Nguyên đã xây dựng cho gia đình mình một cơ ngơi khang trang, sắm sửa được nhiều trang thiết bị sinh hoạt hiện đại, đồng thời tạo việc làm cho 16 lao động ở địa phương, với mức lương trung bình 5,5 triệu đồng/tháng.

  • Theo Hữu Anh (Dân Việt)
 


lao động trong trang trại 5.5 tr/tháng có bao cơm nước nửa thì ngon quá nhỉ. Anh này có nhu cầu thuê thêm người không vậy? Xin về làm lấy kinh nghiệm cái coi nà:p:p:p:p
 
NDnuamua thức ăn cho gà được chế biến từ ngô ủ lên men, sau đó trộn với cá xay nhuyễn. Ngô này ủ lên men ủ như thế nào vậy anh,xay mịn ra rồi mới cho lên hay sao a ? cá tươi rồi mình xay luôn à anh ?
 
oách thiệt , oai thiệt . ai cho mình mượn tiền để làm thì mình cũng làm được . Dể thôi à - đi là đến !
 
Như chúng ta biết thời tiết ở Nghệ An Hà Tĩnh rất khắc nghiệt, nhưng vẫn có những trường hợp thành công với kinh tế trang trại. Mình nghĩ mọi người đề có cơ hội thành công nếu như có nhiều quyết tâm và cố gắng. Chúc Nông Nghiệp Việt có thể tự đứng trên đôi chân của mình
 


Back
Top