Để có quả hồng xiêm chín ngon

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Quả hồng xiêm là tên gọi ở miền Bắc, bà con miền Nam gọi là quả Sa-pô-chê, đây là loại quả quí, lành tính dùng được cho người khoẻ mạnh và cả người ốm. Để chất lượng quả thơm, ngọt lúc chín như ý cần lấy được quả già và biết cách dấm vừa độ chín.


Xin mách cách thu hái và dấm quả hồng xiêm chín ngon.


Hồng xiêm ở miền Bắc có giống Xuân Đỉnh quả kép hoặc quả đơn, thịt quả mịn, không có cát ăn thơm, ngon hơn giống Thanh Hà. Hồng xiêm thường ra hoa tập trung vào các tháng 4-5 và 9-10, chín vào các tháng 8-9 và 2-3 hàng năm. Các quả trong một lứa thường ra cách nhau rất xa 1-30 ngày nên thời gian chín không tập trung. Quả hồng xiêm giai đoạn quả non vào các tháng mùa hè hay bị sâu đục quả hại nặng, khi quả già nếu không lấy kịp lại thường hay bị loài giơi ăn hại.


Kinh nghiệm thu hái quả hồng xiêm có hai cách: Cách 1, dựa vào mùa vụ, nếu quả ra vụ 1 vào mùa xuân-hè nhiệt độ cao quả lớn nhanh thường chín sau khi đậu quả được 3,5-4 tháng; quả vụ 2 ra vào mùa thu-đông nhiệt độ thấp, quả chậm lớn thường chín sau khi đậu quả 5-6 tháng.


Cách 2: Thu hái dựa vào quan sát ngoại hình của quả, quả già có vỏ quả nhẵn bóng, ít gai hơn quả non; màu sắc vỏ quả già nhạt hơn quả non, quả no màu nâu thẫm hơn; nhìn quả già thấy nây đều, căng tròn bề mặt quả. Tai ở cuống quả già thường khô vểnh lên ở phần chóp, còn tai cuống quả non màu tươi bám chặt lấy phần quả.


Sau khi hái quả, ngâm quả chìm trong nước vôi trong 2-3% (hoà 2-3 lạng vôi cục hay 4-5 lạng vôi tôi với 10 lít nước để lắng 3-5 phút chắt lấy nước trong) thời gian khoảng 1-1,5 giờ cho quả ra hết nhựa mủ màu trắng, chát. Để khô quả tự nhiên trong bóng râm. Mùa hè dấm bằng cách cho quả vào chum, vại bằng sành, đậy kỹ phía trên bằng lá chuối khô, trong chum, vại có đốt hương trầm tạo mùi thơm đặc trưng cho quả; mùa xuân trời lạnh dấm bằng thúng, mủng tre lót lá, vải khô xung quanh có đốt hương trầm, phủ kín bằng lớp vải dày cho ấm. Sau khi dấm 1-2 ngày mùa hè và 4-5 ngày vụ xuân, mở thăm, lấy tay nắn nhẹ thấy quả núng tay là chín, ăn vừa độ cần bày ra ngoài tránh dấm lâu quả chín quá, thịt quả nẫu, ăn chua có vị rượu giảm chất lượng.











Theo Bao Nong Nghiep Viet Nam
 


Last edited:


Back
Top