ĐỂ HOA TẾT TRỔ ĐÚNG THỜI VỤ

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Khi mùa xuân đến, đều mà chúng ta sẽ liên tưởng đến những đóa hoa đua nhau khoe sắc thắm, những chợ hoa xuân nhộn nhịp người qua lại. Tất nhiên, để có những đóa hoa đẹp đón chúa xuân về thì tác giả là những nghệ nhân trồng hoa, những người yêu cái đẹp thiên nhiên phải bỏ ra biết bao công sức từ lúc gieo hạt đến khi có một cây hoa đẹp và quan trọng nhất là niềm đam mê đã giúp họ vượt qua bao khó khăn từ những khắc nghiệt của thời tiết đến bao gian truân trong gieo trồng . Hôm nay, chúng tôi xin được chia sẽ những trải nghiệm về hoa tết với mong ước giúp đỡ giúp “những tín đồ yêu hoa” có một mùa hoa tết như ý
Hoa tết thì có rất nhiều loại khác nhau theo vùng miền từ Nam đến Bắc, và do đặc tính khí hậu vùng miền khác nhau nên các xử lý hoa tết cũng có sự khác nhau, vấn đề chúng tôi muốn trình bày là phòng bệnh thối thân-thối rễ thường gặp cũng như cách xử lý khi hoa nở sớm hoặc nở muộn có thể kịp bán tết.


1/ PHòNG BỆNH THỐI THâN-THỐI RỄ CâY HOA


Thực tế, hơn 90% hoa tết là dạng thân thảo nên bà con chúng ta rất thường gặp bệnh thối thân rất phổ biến, nhất là cuối thu trời mưa đêm rỉ rả cây bị bệnh rất nhiều, hay gặp ở Hoa cúc, thược dược, vạn thọ, hoa hồng, hướng dương, mãn đình hồng (hoa thục quỳ), màu gà, cẩm nhung, dạ yến thảo, thu hải đường.........gây thiệt hại kinh tế rất lớn.
Để khắc phục thực trạng trên, chúng tôi đề nghị chế độ dinh dưỡng cho cây hợp lý như sau:


1/ Phân đa lượng: Bón Đạm vừa đủ cho cây, tránh tình trạng bón quá nhiều đạm, khi bón dư đạm thân lá tăng trưởng nhanh mà mô cơ giới kém hình thành nên cây rất yếu, dễ lốp đổ, dễ bị sâu bệnh tấn công, hoa chất lượng kém, độ bền thấp.
Đối với Kali: Kali làm tăng khả năng chống chịu của cây đối với các tác động không thuận lợi từ bên ngoài, thiếu Kali lá thường bị xoăn, biểu hiện đốm nâu trên lá, cây sinh trưởng chậm.


2/ Phân vi lượng: Để tăng sức đề kháng cho cây hoa thì Đồng là vi lượng không thể thiếu, giúp cây tăng sức đề kháng, đồng thời góp phần ngăn ngừa bệnh thối thân cực kì hiệu quả.
Với vi lượng Bo thì nên bổ sung qua phân bón lá hay pha loang với nước để tưới cho hoa. Khi thiếu Bo thì chồi ngọn bị chết, các chồi bên cũng thui dần, hoa không hình thành. Vì vậy bổ sung Bo giúp cây phân hóa trong quá trình tạo mầm hoa, tăng số lượng hoa rất nhiều.


3/ Chất điều hòa sinh trưởng: ứng dụng chất điều hòa sinh trưởng vào cây hoa chưa được áp dụng nhiều. Nhưng hiệu quả mang lại là rất lớn


a/ Auxin NAA: đây là phyto -hormone rất cần thiết tác động đến quá trình hình thành rễ, giúp cây hoa tăng số lượng rễ và tăng khả năng chống chịu của bộ rễ trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt, phòng bệnh thối rễ cho cây hoa rất hiệu quả. Với hàm lượng sử dụng phổ biến ở cây thân thảo là 10-20 ppm ( tức là 1 g NAA pha với 50-100 lít nước, phun đều lên lá hoặc tưới gốc).


b/ Cytokinin BA: đây cũng là phyto -hormone rất quan trọng đối với cây hoa, Cytokinin hàm lượng 10-20 ppm ppm ( tức là 1 g NAA pha với 50-100 lít nước, phun đều lên lá hoặc tưới gốc). giúp kích thích cây hoa nhảy nhiều chồi và nhánh mới, tăng số lượng cành để có 1 chậu hoa đẹp. Bên cạnh đó, Cytokinin góp phần thúc đẩy quá trình phân chia tế bào, tăng khả năng chống chịu cho cây trong điều kiện bất lợi về dinh dưỡng và thời tiết, đồng thời ngăn ngừa triệu chứng thối thân ở cây hoa rất hiệu quả.


11/ XỬ Lý KHI HOA TẾT NỞ SỚM


Đây thực sự là vấn đề gây đau đầu cho những người trồng hoa tết, nhất là vào tháng chạp bất chợt có 1 trận mưa qua thì hoa sẽ nở sớm trước ngày dự kiến 7-10 hôm gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế.
Xin được chia sẽ cùng giúp "những tín đồ yêu hoa" cách khắc phục hiện tượng trên:


1/ Đối với chế độ dinh dưỡng: Pha DAP hàm lượng 20g cho thùng 10 lít tưới ướt gốc, chu kì 3 ngày/ lần. Sau khi tưới, nhớ tưới xã lại bằng nước sạch để phòng cháy lá.


2/ Chất điều hòa sinh trưởng: Phun Cytokinin hàm lượng 20-50 ppm vào trực tiếp vào lá và nụ hoa ( khi giúp "những tín đồ yêu hoa" nhìn thấy nụ hoa sớm hơn thông thường) vì Cytokinin khống chế phân giải chất diệp lục tố làm cho tế bào của cánh hoa trao đổi chất rất chậm và kéo dài thời gian nở chậm thêm 7-10 ngày so với không xử lý tùy vào loại hoa.


111/ XỬ Lý KHI HOA TẾT NỞ MUỘN


So với nở sớm thì khi cây nở muộn càng đau đầu hơn rất nhiều. Với những "tín đồ" yêu hoa thì khi nhìn vào cây hoa đang sinh trưởng thì họ đoán được tình trạng hoa nở trễ. Để khắc phục nhằm cứu vãng tình hình trên thì có thể làm như sau:


1/ Chế độ dinh dưỡng: Tiến hành tưới Kali cho cây với hàm lượng 20g cho thùng 10 lít cũng với chu kì 3 ngày/lần. Bên cạnh đó, bổ sung tưới vi lượng Bo( 1g pha với 50 lít nước) kèm với Kali ở trên.
Đồng thời hạn chế tưới nước, chỉ tưới nhấp để cây đủ ẩm kích thích quá trình phân quá mầm hoa diễn ra nhanh. Bên cạn đó, tăng cường chiếu sáng cho cây nhiều hơn.

2/ Chất điều hòa sinh trưởng: Với các cây hoa tết họ thân thảo vì việc phun chất điều hòa sinh trưởng GA3 hàm lượng 3-5 ppm sẽ giúp kích thích cây ra hoa sớm hơn từ 7-10 ngày tùy vào từng chủng lọai hoa khác nhau.


Chúng tôi chỉ trình bày những trải nghiệm về xử lý hoa tết ra hoa đồng loạt đúng dịp xuân về để giúp "những tín đồ yêu hoa" có được nhiều thành quả về kinh tế cũng như thành quả về tinh thần mà họ đã mang lại cho tất cả mọi người. Rất mong nhận được những đóng góp và chia sẽ cùng chúng tôi qua email: lethanhan118@gmail.com hay liên lạc qua Call 0932.88.29.38. Chúng tôi rất vui khi được chia sẽ cùng những "tín đồ" yêu hoa .
( Nguồn Tổng hợp và Sưu tầm)
 


Last edited:


Back
Top