Địa chỉ nhân nhanh giống chuối

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Thăm vườn ươm chuối nuôi cấy mô tế bào




Các nhà khoa học Viện Nghiên cứu Rau quả vừa hoàn thiện “Qui trình nhân giống chuối bằng phương pháp nuôi cấy mô tế bào” tạo ra những cây chuối giống sạch bệnh, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu sản xuất của nhiều địa phương theo hướng sản xuất hàng hóa lớn.


Giống chuối nuôi cấy mô tế bào của Viện hiện đang sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất cao, chất lượng tốt đưa lại hiệu quả kinh tế rất cao cho người trồng ở các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nội, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế… Viện Nghiên cứu Rau quả sẵn sàng đáp ứng nhu cầu giống chuối của bà con nông dân và các địa phương theo phương thức ký kết hợp đồng theo địa chỉ: Bộ môn Công nghệ sinh học, Viện Nghiên cứu Rau quả, thị trấn Trâu Quì - Gia Lâm - Hà Nội, ĐT: 04.3 6762124.


Trao đổi với chúng tôi, TS. Trần Ngọc Hùng, Trưởng Bộ môn Công nghệ sinh học cho biết: Phương pháp nhân giống nuôi cấy mô tế bào hiện đang được áp dụng rộng rãi ở những vùng trồng chuối lớn tập trung của nhiều nước trên thế giới. Từ một củ chuối giống được tuyển chọn ban đầu, thông qua nuôi cấy mô tế bào, chỉ sau 1 năm người ta có thể sản xuất được 2.000 cây chuối giống sạch bệnh, chất lượng cao để trồng ra sản xuất. Tỷ lệ cây sống cao (trên 98%); khả năng sinh trưởng nhanh hơn cây có nguồn gốc từ chồi nách. Cây phát triển đồng đều, ra hoa đồng loạt, chín tập trung nên thuận tiện cho việc thu hoạch, tiêu thụ tập trung trong thời gian ngắn, tránh được tổn thất.


Cây giống nuôi cấy mô được trồng trong túi bầu nhỏ gọn nên dễ vận chuyển, có thể vận chuyển đi xa với khối lượng lớn mà vẫn an toàn, góp phần hạ giá thành sản xuất. Trồng bằng cây giống nuôi cấy mô cho tỷ lệ cây sống cao (>98%), sinh trưởng nhanh, phát triển mạnh, ít bị sâu bệnh hại, thời gian cho thu hoạch được rút ngắn, đặc biệt là trỗ buồng tập trung, chất lượng tốt, mã quả đẹp đáp ứng thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước và tham gia xuất khẩu.


Hiện tại Viện đã có một tập đoàn lưu giữ khoảng trên 90 giống chuối được tập hợp ở trong nước và trên thế giới để phục vụ cho công tác tuyển chọn và lai tạo ra những giống chuối ngon có khả năng thích nghi với điều kiện canh tác của nhiều vùng miền ở nước ta để nhanh chóng đưa ra phục vụ sản xuất. Trong thời gian qua viện đã nhân giống chuối tiêu hồng, một giống chuối chất lượng cao được chọn tạo tại xã Tân Châu, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên bằng phương pháp nuôi cấy mô tế bào để cung cấp cây giống cho bà con nông dân và nhiều địa phương trồng.











Bao Nong Nghiep Viet Nam
 


Last edited:


Back
Top