Thảo luận Độ đục, trong của nước ao nuôi tôm

  • Thread starter vietchemhn
  • Ngày gửi
Độ đục, trong của nguồn nước cũng ảnh hưởng phần nào đến việc nuôi trồng thủy sản đặc biệt là tôm nuôi. Dựa vào chất lượng nguồn nước để đánh giá sức khỏe, sự phát triển của tôm.
c491e1bb99-c491e1bba5c-trong-ao-e1baa3nh-hc6b0e1bb9fng-c491e1babfn-se1bbb1-phc3a1t-trie1bb83n-ce1bba7a-tc3b4m-nuc3b4i.jpg

Khái niệm
Độ đục của nước gắn liền với lượng vật chất lơ lửng trong nước, khả năng cản tia nắng mặt trời chiếu xuống đáy ao. Ngược lại, độ trong là khả năng cho ánh sáng đi qua nước.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến độ đục như: nguồn nước, bụi từ không khí, nước rửa trôi,… do chuyển động của dòng nước, thức ăn thừa của tôm tích tụ, sự phát triển quá mức của tảo. Độ đục trong ao tôm sẽ khác nhau tùy vào vị trí, nguồn nước
Độ trong nước ao chủ yếu phụ thuộc vào lượng và đặc tính chất seston có trong nước, tập hợp vật phù du lơ lửng trong nước.
Những tác động của độ đục, trong đến tôm
Dù quá cao hay quá thấp độ đục đều tác động đến, gây ảnh hưởng đế sự phát triển của tôm, giảm năng suất vụ nuôi.
Độ đục quá cao khiến ánh sáng mặt trời không thể đi qua từ đó kìm hãm sự phát triển của thực vật phù du, giảm lượng oxy trong ao. Độ đục quá cao làm tôm khó hô hấp, tôm bị thiếu oxy sẽ có hiện tượng táp bờ, hoạt động kém. Độ đục có thể gây ra sự chênh lệch nhiệt độ giữa những tầng trong đáy ao cũng như lượng oxy hòa tan. Gây tắc nghẽn mang tôm.
Trong khi đó, độ trong ao chứng tỏ nước ao nuôi nghèo dinh dưỡng, sinh vật phù du kém phát triển, lượng thức ăn tự nhiên cho tôm không có. Đôi khi sẽ làm tôm bị stress, giảm ăn.
Kiểm soát và quản lý độ đục, độ trong
Quản lý độ đục từ nguồn nước đầu vào: trước khi cấp nước vào ao cần lựa chọn nguồn nước cũng như cho qua hệ thống lọc, bể lắng
Nếu độ đục trong ao quá cao, có thể thay nước để giải quyết. Tuy nhiên phải lựa chọn thời điểm thích hợp, tránh gây sốc cho tôm. Sử dụng men vi sinh để gây màu lại nước ao nếu ao quá trong.
Xem thêm: Chế phẩm sinh học trong nuôi trồng thủy sản
Nguồn: Độ đục, độ trong ở môi trường nước ao nuôi tôm
 




Back
Top