đọc bài báo về nông nghiệp nhật

  • Thread starter phạm cao nguyên
  • Ngày gửi
Hôm nay (10/7), Bộ Nông – Lâm – Ngư nghiệp Nhật Bản đã tổ chức cuộc họp báo công bố chiến lược cải cách nông nghiệp mà chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe vừa thông qua trong tháng 6.
Đây là chiến lược nhiều tham vọng của Chính phủ Nhật Bản nhằm thay đổi hoàn toàn bộ mặt ngành nông nghiệp nước này trong vòng 10 năm tới.

Bộ trưởng Bộ Nông - Lâm - Ngư nghiệp Nhật Bản ông Hayashi Yoshimasa cho biết, chiến lược cải cách nông nghiệp mới đã đánh dấu sự chuyển hướng dứt khoát của Nhật Bản từ ưu tiên sản xuất sang tiêu thụ, theo đó các chương trình hỗ trợ của Chính phủ sẽ hướng đến mục tiêu chính là mở rộng quy mô thị trường tiêu thụ, đặc biệt là thị trường nước ngoài đối với hàng hóa nông nghiệp Nhật Bản. Chính phủ Nhật Bản ước tính thị trường thực phẩm toàn cầu sẽ tăng gấp đôi quy mô trong 10 năm tới để đạt mức 6,8 nghìn tỷ USD vào năm 2024 và Nhật Bản cần giành được thị phần lớn hơn trong thị trường này.

Đối với sản xuất nông nghiệp, Chính phủ Nhật Bản cho biết, mục tiêu quan trọng nhất là tăng hiệu quả sử dụng đất và tập trung đất đai vào các nhà sản xuất lớn để giảm chi phí sản xuất, qua đó giảm giá thành. Trong 20 năm qua, diện tích đất nông nghiệp bị bỏ hoang tại Nhật Bản đã tăng gấp đôi lên con số 400.000 ha và tỷ lệ đất nông nghiệp đang được sử dụng giảm xuống chỉ còn bằng một nửa tổng số đất có thể canh tác. Chính phủ Nhật Bản đã lập một ủy ban chịu trách nhiệm thu hồi đất đai bị bỏ hoang và cho các công ty lớn thuê để canh tác. Nhật Bản cũng sẽ hủy bỏ trợ cấp sản xuất gạo trong vòng 4 năm tới nhằm đẩy nhanh việc tập trung hóa đất nông nghiệp.

Ông Hayashi Yoshimasa, Bộ trưởng Bộ Nông - Lâm - Ngư nghiệp Nhật Bản cho biết: “Hiện nay trừ đảo Hokkaido, diện tích thửa ruộng canh tác bình quân ở Nhật Bản là 2,3 ha. Quy mô như vậy là quá nhỏ và phải tăng lên. Một chiếc máy nông nghiệp có thể hoạt động tốt trên quy mô 15 ha và chúng tôi muốn diện tích mỗi thửa ruộng canh tác cũng phải tăng lên để tận dụng tối đa khả năng vận hành của máy móc”.

Song song với các kế họach trên, Nhật Bản cũng chủ trương hoàn chỉnh hệ thống phân phối, tăng cường sử dụng công nghệ sạch và robot trong sản xuất nông nghiệp.

Thúc đẩy sự phổ biến của văn hóa ẩm thực Nhật Bản trên thế giới, tăng cường xuất khẩu lương thực đã qua chế biến và gia tăng sức cạnh tranh của các mặt hàng nông nghiệp là các điểm nổi bật trong chiến lược cải cách nông nghiệp của Chính phủ Nhật Bản. Với kế họach này, Chính phủ Nhật Bản hướng đến việc đưa ngành nông nghiệp từ chỗ phải phụ thuộc vào trợ cấp tài chính của Chính phủ trở thành lĩnh vực cạnh tranh thế mạnh của kinh tế Nhật Bản.
qua đây có thể thấy tương lai ngành nông nghiệp việt nam cũng sẽ đi vào ngõ cụt, dù có trồng cây gì đi chăng nữa. vậy đất nông nghiệp tương lai rẻ bèo chả ai thèm đụng.
 


Cái họ hướng tới là chất lượng phải đi kèm với số lượng khi mở rộng diện tích đất canh tác,trước khi họ gieo hạt giống xuống đất là họ đã chuyển bị cách chế biển và bảo quản rồi.
Tóm lại thấy các nước tiên tiến,đất đai canh tác chỉ bằng 1/10 nước mình làm nông nghiệp mà thèm nhỏ dãi.
 


Back
Top