Đọc báo giùm bạn: “Trùm” rắn hổ hèo

  • Thread starter 3 Châu
  • Ngày gửi
Ông Lý Hồng Hởi (Bảy Hởi) được biết đến như một trong những nông dân đầu tiên nuôi rắn hổ hèo vươn lên làm giàu ở vùng ĐBSCL.
Mê rắn…
Trang trại nuôi rắn của ông Bảy Hởi rộng hơn 1 ha, nằm sâu trong ấp Lợi Hòa (xã Thanh Mỹ, H.Tháp Mười, Đồng Tháp). Ông Hởi cho biết người dân vùng này chủ yếu sống nhờ nông nghiệp, sau khi thu hoạch mùa vụ, thời gian nông nhàn còn nhiều. Thấy vậy, ông mới nảy sinh ý định làm thêm nghề phụ để tăng thu nhập. Sau nhiều lần suy tính, ông quyết tâm tìm hướng làm giàu “không đụng hàng” từ con rắn. Qua nhiều chuyến đi tìm hiểu các loại rắn, năm 2009, ông Hởi lên Đồng Nai mua khoảng chục con rắn hổ hèo (rắn ráo trâu) về nuôi thử nghiệm. Do loại rắn này ít được nuôi ở khu vực ĐBSCL nên chưa ai có kinh nghiệm hay rành về kỹ thuật nuôi. Vì vậy, Bảy Hởi phải tự mày mò làm chuồng trại, tìm thức ăn cho rắn… Đợt nuôi đầu tiên chưa được bao lâu thì toàn bộ rắn giống bị bệnh chết sạch, bởi rắn chưa quen với khí hậu ở đây và nguồn thức ăn không phù hợp. Hàng chục triệu đồng tiền con giống coi như mất trắng. Không chịu bỏ cuộc, Bảy Hởi tìm nguyên nhân thất bại và quyết tâm làm lại cho bằng được.


Ông Bảy Hởi - “trùm” nuôi rắn hổ hèo
Hổ hèo là loại rắn hiền, nuôi mau lớn, ít tốn công, nguồn thức ăn có sẵn… Thịt rắn hổ hèo ngon, là món ăn cao cấp, bổ dưỡng; trong khi phần xương của rắn được nhiều người sử dụng để ngâm rượu, nấu cao làm bài thuốc trị đau nhức khớp, tăng cường sức khỏe… Vì thế, nuôi rắn hổ hèo thu được nhiều cái lợi và là nghề hứa hẹn để làm giàu.
Lần này, ông chọn mua rắn giống cẩn thận, đem về nuôi thuần cho quen khí hậu vùng sông nước. Các loại thức ăn như nhái, ếch, cóc… ông đem luộc chín và cắt nhỏ để rắn dễ tiêu hóa; đồng thời cung cấp đầy đủ nước sạch kèm theo ít men tiêu hóa để rắn uống. Bên cạnh đó, ông thiết kế lại chuồng nuôi bằng xi măng, bên trong để vỉ tre, mặt trên lợp bằng lưới sắt tạo không gian thoáng mát, sạch và êm cho rắn ở. Cách làm chu đáo của ông đã giúp rắn dần thích nghi với khí hậu, điều kiện sống nơi đây. Nhờ đó mà hàng chục con rắn hổ hèo giống lớn nhanh, chỉ sau 1 năm đã đạt trọng lượng từ 1,2 - 1,5 kg/con, có thể sinh sản hay bán thương phẩm được.
Đỡ “đẻ” mát tay
Rắn hổ hèo thương phẩm loại 1 (từ 1,7 kg/con trở lên) hiện có giá khoảng 700.000 đồng/kg; loại 2 (từ 1,2 kg/con) giá 500.000 - 550.000 đồng/kg… Với mức giá này, người nuôi rắn thu lợi nhuận khoảng 60% - 70%, sau khi trừ đi các khoản chi phí đầu tư. Tuy mức lời từ nuôi rắn hổ hèo thương phẩm khá cao, song ông Bảy Hởi lại thích nuôi rắn bán giống và “mê” đỡ đẻ cho rắn.
Ưu điểm của rắn hổ hèo là đẻ tới 3 lứa trong năm, bình quân mỗi con rắn mẹ từ 1 - 1,5 tuổi đẻ khoảng 14 trứng/lần. Để ấp trứng cho rắn, Bảy Hởi lấy cái lu sành rồi cho đất có độ ẩm khoảng 25 - 30 độ vào 1/2 lu, xử lý thật chặt; sau đó rải lên một lớp cát mỏng và để trứng rắn vào, dùng bao diêm hoặc vải bịt miệng lu lại để giữ ấm. Khoảng vài tuần ông kiểm tra một lần, nếu thấy quả trứng to đều, trắng, khô ráo thì sau 75 ngày trứng sẽ nở, tỷ lệ đạt khoảng 90%. Rắn con mới nở được ông thả vào chuồng, cho uống nước 7 ngày để rắn thay da, sau đó thả nhái nhỏ vào cho rắn ăn.


Rắn hổ hèo thịt ngon, bổ dưỡng, đang được nhiều người nuôi
Hiện rắn con được bán trên thị trường với giá từ 300.000 - 350.000 đồng/con. Năm 2012, trang trại của ông Hởi xuất chuồng gần 1.000 con rắn hổ hèo giống và hơn 300 trứng. Ông cho biết số lượng rắn giống và trứng bán ra chỉ mới đáp ứng được một phần so với nhu cầu thực tế. Ông Hởi hiện có hơn 100 con rắn giống bố mẹ và đang nhân đàn lên 150 con. Bình quân cứ 5 con rắn cái, ông nhốt chung chuồng với 1 con rắn đực để chúng tự phối giống. Ngoài chuyện cung cấp rắn hổ hèo giống, ông Hởi còn là chuyên gia tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật cho bà con. Vì thế, ông được nhiều người gọi vui là “ông trùm” rắn hổ hèo ở vùng sông nước miền Tây.
An Lạc
Nguồn: http://vn.news.yahoo.com/trùm-rắn-hổ-hèo-042031879.html
Tui ko có nuôi rắn nên gửi bài này ko có ý quảng cáo đâu nha!
 


upppppppppp lên cho anh Tuệ nè, dạo này k ra mặt luôn hả? tính bế quan luyện công hả anh Tuệ?
Chúc anh đắt hàng nha
 


Back
Top