Đồng Nai: Trồng rau sạch, thu hoạch 400 triệu/ha

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai vừa thông tin cho NNVN, trong các câu lạc bộ rau sạch năng suất cao ở Đồng Nai hiện nay, huyện Xuân Lộc có câu lạc bộ (CLB) rau sạch Tân Tiến cho giá trị sản xuất lên tới 400 triệu đồng/ha.


Theo Sở NN-PTNT Đồng Nai, CLB rau sạch Tân Tiến được thành lập năm 2002. Sau khi thành lập, CLB rau sạch này liên tục tăng về diện tích từ 20 hécta ban đầu, đến năm 2007 tăng lên 25 hécta và hiện nay là 33 hécta, thu hút 35 hộ thành viên tham gia.


Trao đổi với chúng tôi, anh Trần Văn Minh, một hội viên của CLB rau sạch Tân Tiến cho biết, gia đình anh có hơn 8 sào rau, chủ yếu là rau ăn lá như: xà lách, hành, tần ô, rau cải các loại... mỗi năm thu 12 lứa được trên 400 triệu đồng, trừ mọi chi phí gia đình anh còn thu lợi trên 320 triệu đồng. Có được “kỳ tích” như vậy là nhờ gia đình anh được hướng dẫn và áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật và trao đổi kinh nghiệm giữa các thành viên trong CLB nên năng suất, chất lượng rau luôn cao, ổn định và không bị bệnh.


Nhiều thành viên CLB rau sạch Tân Tiến cho chúng tôi biết, để rau sạch được năng suất cao, các cán bộ trung tâm khuyến nông và Sở NN-PTNT đã xuống tập huấn và hướng dẫn người dân hạn chế sử dụng phân hóa học thay thế bằng phân chuồng và phân vi sinh. Nhờ vậy, năng suất rau luôn ổn định và đạt trên 40 tấn/hécta. Không những thế, gần đây bà con còn chủ động được nhiều giống rau, củ, quả nên giảm được chi phí đầu tư giống.


Được biết, quy trình sản xuất ở CLB rau Tân Tiến đã được thực hiện theo hướng GAP nhằm đảm bảo yêu cầu khắt khe của thị trường hiện nay. Theo đó, các thành viên trong CLB giảm bón phân hóa học, thay vào đó là phân chuồng được ủ hoai mục kết hợp với phân vi sinh để bón cho rau. Đồng thời, đầu tư làm mái che và hệ thống tưới phun sương nhằm giảm công lao động và luôn giữ được độ ẩm thích hợp nhất cho đất.


Ông Trần Ngọc Linh - Chủ tịch Hội nông dân xã Xuân Hiệp (nơi có CLB rau an toàn Tân Tiến) khẳng định, sắp tới xã sẽ cùng Trạm khuyến nông huyện tập trung kinh phí xây dựng thêm mô hình điểm về cây rau theo đúng quy trình rau sạch (GAP) để định hướng cho bà con trồng và chăm sóc, đảm bảo đầu ra ổn định. Hiện nay, huyện Xuân Lộc có tổng diện tích trên 3.000 hécta rau xanh. Trong đó có gần 90 hécta được sản xuất theo mô hình rau sạch, rau an toàn, tập trung tại 3 CLB và một HTX năng suất cao thuộc 4 xã Xuân Thành, Xuân Hiệp, Xuân Bắc và Xuân Phú. Do mô hình trồng rau sạch đang cho thu nhập rất cao, nên hàng ngày có rất nhiều bà con nông dân từ khắp nơi về đây tham quan, tìm hiểu và học tập kinh nghiệm.


Theo tìm hiểu của NNVN, hiện nay Đồng Nai có hơn 13.000 ha rau các loại, cung ứng ra thị trường khoảng gần 200.000 tấn rau/năm. Trong đó, huyện Xuân Lộc có diện tích trồng rau lớn nhất khoảng 3.000 ha, kế đó là TP. Biên Hòa gần 2.300 ha, Tân Phú khoảng 1.600 ha... Đặc biệt, có rất nhiều CLB và hợp tác xã sản xuất rau sạch với gần 4.000 ha gieo trồng cho năng suất cao. Tuy nhiên, sản lượng rau nói trên cũng chỉ đáp ứng đủ một phần nhỏ nhu cầu tiêu thụ rau trên thị trường. Mặc dù sản lượng rau sạch ở Đồng Nai chưa lớn, nhưng việc tiêu thụ rau sạch vẫn đang gặp không ít khó khăn bởi ngoài những CLB và HTX trồng rau sạch thì vẫn còn nhiều nông dân chưa thực hiện trồng rau theo hướng an toàn. Do đó, chỉ riêng những CLB, HTX trồng rau sạch mới được các hệ thống siêu thị như: Big C, Co.op Mart ký hợp đồng tiêu thụ.











Theo Bao Nong Nghiep Viet Nam
 


Last edited:


Back
Top