DÙNG CHẾ PHẨM SINH HỌC TRICHODERMA Ủ PHÂN HỮU CƠ


5602bfc5625b7.jpg

DÙNG CHẾ PHẨM SINH HỌC TRICHODERMA Ủ PHÂN HỮU CƠ

Bà con sử dụng chế phẩm Trichoderma ủ phân hữu cơ để bón cho cây trồng sẽ giúp tăng cường hệ vi sinh vật có ích trong đất; phân giải nhanh các chất hữu cơ thành dạng dễ tiêu, cung cấp dinh dưỡng cho cây; phòng một số nấm bệnh gây hại cho cây trồng, chất lượng phân cao hơn. Do vậy, những loại chế phẩm này được khuyến cáo sử dụng để tăng cường trong quá trình ủ phân. Hiện trên thị trường có bán rất nhiều loại chế phẩm này của c...ác công ty như Điền Trang, Gia Tường, Đại học Cần Thơ...

Bà con nông dân có thể tham khảo quy trình ủ phân như sau: Phân được ủ trong các nhà trại để kiểm soát được độ ẩm không bị mưa, nắng tác động. Nền được nâng cao hơn so với mặt đất khoảng 10cm. Vật liệu ủ gồm phân gia súc, gia cầm các loại; chất độn như: rơm, rạ, tro, trấu, lá thân cây làm phân xanh (lạc dại, cỏ stylo, các loại cây họ đậu...); phân lân; chế phẩm Trichoderma.

Các phế phẩm trộn trực tiếp với men Trichoderma. Trộn men vi sinh với supe lân. Cho một lớp phân gia súc, gia cầm vào hố ủ dày khoảng 20cm. Rải một lớp hỗn hợp. Hết lớp này lại rải tiếp một lớp hỗn hợp, một lớp phân gia súc, gia cầm. Cứ làm tuần tự cho đến khi đống phân cao khoảng 1-1,5m. Sau đó tưới nước đủ độ ẩm cho đống phân. Độ ẩm ủ phân phải đạt khoảng 50-55% (dùng tay nắm hỗn hợp phân ủ, thấy nước vừa rịn kẽ tay là được). Có thể tưới bằng nước phân heo, nước urê (1kg urê pha với 100 lít nước). Không nên để quá khô, cũng như quá ướt làm chậm quá trình phát triển của nấm men. Không nên nén quá chặt sẽ làm hạn chế sự phát triển của nấm men, kéo dài thời gian ủ, chất lượng phân không tốt. Nên dùng bạt màu tối phủ kín đống phân để che nắng, che mưa. Sau 3-5 ngày nhiệt độ của đống phân sẽ tăng lên khoảng 70oC, làm ức chế sự nảy mầm của hạt cỏ cũng như tiêu diệt các loại mầm bệnh trong phân chuồng có thể gây bệnh cho người và gia súc. Sau đó, nhiệt độ hạ dần. Khoảng 20 ngày sau tiến hành đảo trộn từ trên xuống, từ ngoài vào trong cho đều, tấp thành đống ủ tiếp khoảng 25-40 ngày nữa là có thể sử dụng cho cây ăn trái, cây công nghiệp, các loại rau màu...

Chú ý, khi ủ phân nông dân không nên dùng vôi, vì làm hủy diệt các vi sinh vật trong phân, nên bón ngoài ruộng trước khi làm đất là tốt nhất.

Với cách làm như trên, nông dân có thể sản xuất ra phân hữu cơ vi sinh, giá thành lại rẻ. Có thể tiết kiệm được 30-50% chi phí mua phân để bón lót. Hơn nữa việc sử dụng phân hữu cơ đã ủ với chế phẩm Trichoderma bón cho cây còn giúp làm phong phú hệ vi sinh vật có ích cho đất, phòng được một số bệnh trên cây do nấm gây ra, góp phần bền vững môi trường đất canh tác nông nghiệp.

KS. Nguyễn Thị Tuyết Nhung
(Sở NN&PTNT)


Cung cấp cho Bà con tham khảo, mọi người thấy có gì không hợp lý cho ý kiến với nhé!
by Công ty TNHH Công Nghệ
Đất Sinh
http://phanbokho.com/
Phương châm làm việc của công ty chúng tôi
CHẤT LƯỢNG TẠO THƯƠNG HIỆU, UY TÍN TẠO THÀNH CÔNG!
 


Last edited:
mình ở đồng tháp, bán phân bò hoại sll, ổn định, ai có nhu cầu xin liên hệ 0969643339
 


Back
Top