Đừng để 30 ,giao thừa mới mua Hoa tết

  • Thread starter cakhotieu
  • Ngày gửi
Với những người nông dân , người trồng hoa Tết , cây cảnh thì mùa tết là mùa của năm , cả 1 năm chuẩn bị , chăm sóc , nâng niu thì Tết là ngày để họ thu hoạch trái ngọt về , bao nhiêu mồ hôi , công sức , tiền bạc , thời gian , cả 1 gia tài đôi khi chỉ là những cành hoa , chậu kiểng ngày tết , có cả những gia đình thì thu nhập từ bán Hoa Tết là cả 1 năm của họ ,là tài sản quý nhất mà họ đang có , có thể đối với một số người thì nó chẳng là bao nhưng với họ thì đó là chén cơm , là manh áo , là kế sinh nhai duy nhất mà họ có thể làm và đôi khi đó lại là cả những đam mê với nhánh hoa , chậu kiểng .
Ngày 30 tết , ngày cuối cùng của năm , ai cũng tất bật mua sắm , tranh thủ về nhà đoàn viên , sum họp bên gia đình thì những người bán hoa tết họ lại càng nôn nao , khi nào bán hết hoa để có tiền về quê , để thu hồi vốn , để có cái Tết đúng nghĩa của cái Tết Sum Vầy khi mà đa số phần đông họ đợi hoa đêm giao thừa , họ đợi hoa hạ giá thấp như cho .
Không khó để bắt gặp những người bán hoa ở các chợ Hoa , cây kiểng , dọc theo các tuyến đường , con phố , họ ngủ bờ , ngủ bụi , ăn vật vờ cho qua để trông hoa , để trông khách đa số họ đều dân ở miền Tây lên Sài Gòn và đa số trong họ đều là nông dân , đều là những hoàn cảnh khó khăn , chỉ mong chờ mỗi cái tết để có thêm thu nhập , vì là nông dân thì ai cũng hiểu , bấp bênh theo mùa , theo thời giá , thu nhập được mấy đồng là bao .
Có một hình ảnh đối lập giữa muôn vàn đóa hoa khoe sắc , giữa 1 rừng hoa muôn màu , nào là Cúc vàng , hồng đỏ , lan tím , đào hồng thì người chủ của những bông hoa ấy , họ lại lem nhem và phờ phạt biết bao , có bao giờ bạn chạnh lòng thương xót khi nhìn họ nằm ngủ giữa đường , giữa đêm khuya lạnh , đầy muỗi và bụi đường nhưng phải 1 nhắm 1 mở để trông chừng bọn ác , kẻ gian lấy trộm mất hoa . Bạn có nhìn thấy những đứa trẻ ăn mặc mong manh theo ba mẹ , theo gia đình đi bán hoa , cây kiểng để mong có thêm tiền đóng học phí , bạn có mình thấy cảnh họ ăn cơm cho qua , ăn với mắm muối , dưa cà mang theo dưới quê lên để tiết kiệm tiền giữa 1 thành phố xanh đỏ xa hoa .
Để chăm 1 cây hoa từ khi gieo mầm , lên cây rồi ra hoa , chăm hoa , canh cho hoa nở sao cho kịp tết , đó là cả 1 quá trình dài chăm sóc , nâng niu , là bao mồ hôi ,công sức , tâm huyết họ đặt vào đó nhưng đôi khi chúng ta lại lơ đi những điều đó , chúng ta xem nhẹ quá trình mà chỉ chăm chăm vào kết quả , vào những lợi ích mà chúng ta mong muốn có , đợi 30 đi rồi mua hoa rẻ .
Mấy năm nay , tôi thấy 1 số nhà vườn họ phản ứng rất mạnh với việc này , nếu không muốn nói là cực đoan , họ đập hết hoa , chặt hết cành , phá đi tất cả trong đau thương , trong đau khổ , trong bất lực cùng cực . Nhìn thành quả mình làm ra , nhìn đứa con tinh thần đẹp đẻ biết bao do mình chăm sóc , thăm nôm hằng ngày do chính tay mình đập đi , phá đi các bạn có cảm giác thế nào , có xót xa , có thất vọng , có buồn đau không .
Làm nông dân đã cực , chọn nghề hoa , cây kiểng còn cực hơn vì phải đẹp , phải đúng ngày tết , hoa nở sớm cũng không được , muộn cũng không được , phải theo thị hiếu thị trường , năm rồi họ thích cúc vàng hơn nhưng năm nay họ thích lan trắng hơn chẳng hạn , bán giá cao thì chê đắt không mua , bán giá thấp thì không có lời , nào là công chăm sóc , phân bón , xe vận chuyển , nhân công , như làm dâu trăm họ mà còn chẳng vừa lòng , bị ghét lên ghét xuống .
Năm ngoái tôi có chứng kiếng 1 chú , chú quê Sa Đéc , mang hoa lên chợ Hoa Sài Gòn bán , Chú bán 1 cặp Cúc Vàng to đùng giá 120k/cặp , nếu mua từ 3 cặp thì giá sẽ còn 100k/cặp.. Các bạn thấy giá đó có đắt không ??????? Có xứng đáng với công sức mà cả giá đình Chú bỏ ra chăm sóc không ????? Có 1 cặp Vợ Chồng đi SH 150I , họ trả giá 70/cặp , được thì họ mua 2 cặp , Chú không bán thì chị Vợ nói " Chú bán đi chú , chứ để giao thừa thì chú cho con cũng không lấy " . Tất nhiên là không bán , nhưng tôi tiếc quá , tiếc cho chiếc SH 150I mới cóng đó , dù sang cách mấy , cũng không chở nổi nhân cách của ANH CHỊ XỊN XÒ . Năm đó , chú bán còn Hoa nhưng chú không đập đi , cũng không phá đi , Chú chỉ âm thầm khóc khi đem Hoa lên xe , chở lại về quê . Chú nói " Tết này mất trắng cô ơi " . Tôi chợt giật mình thì ra CƯNG NHƯ HOA là có thật , ngoài công chăm sóc , vun trồng , đôi khi những bông hoa đẹp đẽ đó , còn được trồng bằng NƯỚC MẮT của những người Nông Dân .
Năm nay cũng Tết , năm nay cũng HOA , nhưng tôi mong cái cảnh đập hoa , phá chậu , chặt cành KHÔNG CÒN nữa ,KHÔNG còn giao thừa mua hoa nữa , không còn NƯỚC MẮT đem hoa lại về quê , tại sao TIỆN TAY mua ven đường CÁI CỜ , CÁI KÈN , miếng STICKER , hàng trăm ngàn đi BÃO mà không tiếc , lại đi tiếc mấy chục ngàn mua hoa chưng tết , để giúp nông dân họ có cái tết ấm hơn , đúng nghĩa Tết , nghĩa XUÂN hơn .
Có khi nào bạn chợt nghĩ , nếu những người Nông Dân ấy , họ chán TRỒNG HOA , chán cái cảnh bán HOA , chán cái cảnh trả giá cho vừa lòng , chán cái cảnh giao thừa mua hoa , HỌ KHÔNG THÈM TRỒNG nữa , không thèm bán nữa , thì CÁI CHỢ HOA TẾT còn không , mai vàng , đào hồng , bưởi say cành , Hạnh say trái , Lan trắng tinh còn không , lấy gì mà chưng tết , lúc đó thì tự mà đi trồng , đi chăm để có chưng Tết , có lẽ khi đó , bạn mới định giá được 1 chậu hoa giá bao nhiêu , công sức vun trồng đáng giá bao nhiêu và LÒNG DẠ CON NGƯỜI đáng giá bao nhiêu ???????????????
 




Back
Top