Emu (chim đà điểu Úc)

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Chim Emu ( dromaius novaehollandiae ) là một con chim không biết bay. Nó có thể cao đến 2 mét và nặng đến 55 kg. Chim Emu có thể chạy đến 50 Km/giờ và điều đáng ngạc nhiên là khả năng bơi lội của nó cũng không kém. Dù nhìn rất giống chim đà điểu tại Châu Phi, nhưng chim Emu hoàn toàn không có họ với loại này mà có họ với loại chim đà điểu đầu mèo tại Úc (cassowary). Qua sự cách biệt của Châu Úc, từ một loại chim biết bay Emu đã trở thành một loại chim chỉ biết chạy. Cặp cánh bị thoái hoá và chỉ còn lại hai đoạn cánh cụt. Trên đường chạy xuyên Úc chúng ta sẽ không tránh được những chú chim khổng lồ này. Chúng sống thành từng nhóm và ở khắp nơi trên Châu Úc.
>Vào mùa mưa chim sinh sản mạnh và trong mùa nắng hạn số lượng lại giảm đi. Vì số lượng lương thực lệ thuộc vào từng vùng và thời gian nên chim Emu đã phải làm quen với cuộc sống du mục. Trong các vùng khô Outback chúng phải đi rất xa để kiếm mồi.

Trong một vài nhà hàng tại Úc người ta bán thịt Emu làm steak. Thịt chim Emu gần đây cũng được yêu chuộng tại Âu Châu vì vậy người ta đã nuôi Emu trong một vài nông trại tại Úc. Thịt Emu có vị như thịt bò. Người thổ dân Úc cũng thích ăn thịt Emu và họ đã nghĩ ra phương pháp săn bắt riêng.
Chim Emu có bản tánh tò mò và phá phách. Cũng vì bản tánh đó nên chim Emu rất dễ bị dụ. Thổ dân lợi dụng bản tánh này để săn bắt chúng. Họ chui vào bụi và huýt gió rù rì thật lâu. Chim Emu tò mò đi lại gần chỉ còn cách vài thước và …trở thành mồi ngon cho thợ săn.

Một phương pháp khác là người thợ săn leo lên cây, dùng trái banh hay một vật tương tự cột vào sợi dây và quay thật lẹ. Chim emu tò mò thích thú đi đến sát gốc cây nhìn và .. bị bắt.
Cách ấp con của chim Emu cũng không được gia đình cho lắm ! Con chim mái lựa ra một con chim đực. Sau khi thụ tinh, chim cái đẻ trứng vào cái tổ của chim đực đã làm sẵn. Sau đó nàng bỏ tất cả lại để đi kiếm con chim đực mới. Con chim đực (chồng) bị bỏ lại với đống trứng và phải gánh lấy trách nhiệm một mình cho chuyện ấp nở những trái trứng màu xanh đậm. Chuyện ấp trứng và nuôi con là chuyện của chim đực ( chuyện đàn ông!) .
Một tổ thường có khoảng 15 đến 25 trái trứng khổng lồ, trọng lượng mỗi trứng khoảng 650 g. Con chim đực phải ấp từ 8 đến 10 tuần. Trong suốt thời gian này chim cái không hề ghé mắt nhìn qua! Sau khi nở con chim đực cũng chịu trách nhiệm cho việc chăm sóc và nuôi dưỡng đàn con ( cảnh chim trống nuôi con) Chim con có sọc trên người, sau 2 đến 3 năm thì chúng trưởng thành.
 




Back
Top