GÀ BỊ TĂNG ACID URIC - GOUT

Trong những năm gần đây, việc nhập gà Mỹ về để gây giống và tạo ra các bổn gà mới đã không còn xa lạ với người chơi. Tuy nhiên để có được 1 bầy gà con như ý muốn thật không đơn giản. Nhiều chú chiến kê nhập về nuôi thời gian là ra đi một cách đột ngột, không hề có dấu hiệu gì rõ ràng báo trước. Có nhiều nguyên nhân gây ra cái chết đột ngột. Một trong những bệnh lý hay được ghi nhận gần đây là bệnh gà bị tăng acid uric. Mọi người còn thường gọi là bệnh tim trắng, vì màng bao tim tích tụ acid uric trắng xóa.
Khi acid uric tăng cao, có thể bệnh chỉ làm hư khớp, gây ảnh hưởng đến khả năng ra trận của các chiến kê. Khi bị acid uric tích tụ tại các khớp, người nuôi có thể quan sát thấy khớp sưng to, dáng đi khó khăn.
Tuy nhiên cũng có thể bệnh âm thầm, không thể hiện rõ ra các khớp. Thay vào đó là lượng acid uric tích tụ tại các cơ quan, nội tạng. Gần như không có dấu hiệu đặc trưng nào có thể phát hiện được bệnh. Các chiến kê có thể chết đột ngột.
1. Nguyên Nhân: có nhiều nguyên nhân gây tăng acid uric trong máu gà. Nhưng có thể ghi nhận các nguyên nhân sau.
- Bệnh truyền nhiễm (tấn công thận và mô các cơ quan làm tăng cường nhân purin, suy giảm chức năng lọc của thận).
- Chế độ dinh dưỡng sai:
+ Vì cho ăn quá nhiều đạm, làm rối loạn cân bằng dinh dưỡng.
+ Chế độ ăn thừa Canxi cùng với lượng Phospho dự trữ ít dẫn đến kết tủa tinh thể Canxi-natri-urat. Phospho đóng vai trò acid hóa nước tiểu nên khi hàm lượng Phospho xuống thấp thì tinh thể urat kết tinh càng nhiều.
+ Nhiều nguyên nhân làm mất cân bằng hàm lượng Natri trong cơ thể → giảm chức năng thận → tăng hình thành tinh thể urat → Gout. Bên cạnh còn bị ngộ độc Natri gây ảnh hưởng lên thận, làm giảm chức năng thận → Gout (thường gặp do quá trình dài cho ăn sai cám, hoặc dùng cám của thủy cầm). Và các bệnh trên gà khác liên quan đến thận.
- Quản lý không chuẩn:
+ Môi trường nuôi nhốt thiếu nước uống,
+ Sử dụng nhiều loại thuốc gây hại thận như nhóm kháng sinh Aminoglycosid.
+ Gà con không được làm vaccine ngừa IB.
2. Triệu Chứng – Bệnh Tích: Các triệu chứng bệnh thường chung chung và không điển hình.
Thường thấy gà ủ rũ, giảm ăn, lông xù, gầy xơ xác, di chuyển không bình thường…Bởi vậy đối với bệnh này, chỉ thường khi gà đã chết, mổ khám mới xem được bệnh tích và biết nguyên. Tuy nhiên với sự phát triển khoa học kỹ thuật, chủ nuôi gà đá có thể dự phòng và tiên đoán trước được bệnh nhờ xét nghiệm máu.
Các bệnh tích điển hình của bệnh gout trên gà chính là sự tích tụ urat trong các cơ quan nội tạng hay trong các khớp. Trường hợp bệnh nặng khi thấy các tiểu thùy thận sưng to bất thường. Hai dạng bệnh tích thường gặp là.
- Tích tụ acid uric tại khớp: Các tinh thể urat tích tụ ở khớp, dây chằng và màng gân làm cho các khớp sưng tấy gây đau đớn, khó chịu, cử động vất vả. Đây là dạng mãn tính của gout và có thể do một số yếu tố di truyền gây nên.
- Tích tụ acid uric nội tạng: Các tinh thể urat tích tụ trong cơ quan nội tạng như thận, gan, màng bao tim và ruột. Đây là dạng cấp tính của bệnh và thường gặp trên gia cầm non. Khi acid uric nội tạng tích tụ nhiều gây ra tỷ lệ tử vong khá cao từ 15-35%.
Trong cả 2 dạng tích tụ acid uric trên thì các hạt cặn urat đều là các hạt màu trắng nhỏ li ti như đầu mũi kim. Những con gà bị bệnh có nồng độ acid uric trong máu có thể lên tới 44mg/100ml máu so với 5-7mg/100ml máu như những con gà bình thường khác
3. Hướng Chẩn Đoán & Giải Quyết Cho Gà Nhập Ngoại
Công ty Nhật Nông Khoa hiểu được điều đó, nên cho ra mắt gói dịch vụ chẩn đoán và điều trị bệnh Gout – Tăng acid uric cho các chiến kê. Với đội ngũ kỹ thuật tay nghề cao của công ty, sẽ giúp chẩn đoán bệnh và đưa ra hướng giải quyết tối ưu nhất.
Các chiến kê sẽ được lấy máu xét nghiệm, kiểm tra nồng độ Acid Uric trong máu. Nếu nồng độ acid uric cao, đội ngũ kỹ thuật sẽ hướng dẫn dùng thuốc, tư vấn khẩu phần dinh dưỡng hợp lý cho người nuôi.
Điểm nổi bật của gói dịch vụ:
- Không cần mổ khám.
- Phát hiện bệnh sớm
- Chỉ cần 01 lượng mẫu máu ít, phát hiện được nồng độ uric acid chính xác trong máu.
- Chọn thuốc và giai đoạn nào cần dùng thuốc kịp thời.
- Tư vấn chế độ dinh dưỡng hợp lý cho từng cá thể.
Để biết thêm thông tin, xin liên hệ hotline 0813103593 để được tư vấn.
186013371_138567288265143_8761804589781684236_n.jpg
185280204_138567298265142_5854475939333974069_n.jpg
186524109_138567301598475_7626336552151888182_n.jpg
 




Back
Top