Gà nhập 'đá' gà nội

  • Thread starter TamNhaQue
  • Ngày gửi
[h=1]Gà nhập 'đá' gà nội[/h][h=2]Gà thải loại nhập khẩu mang lại lợi nhuận gấp 3 đến 4 lần cho người bán nên được nhập về ồ ạt. Trong khi đó, người chăn nuôi trong nước "chết" dần vì kiệt vốn, dịch bệnh, các chính sách hỗ trợ chậm trễ.
>1.250 tấn gà dai nhập từ Hàn Quốc
>Gà ngoại nhập 'giết' ngành chăn nuôi[/h]Những vấn đề này đã được đưa ra mổ xẻ tại cuộc họp bàn về các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, ngăn chặn buôn bán gia cầm nhập lậu khu vực phía Nam do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức ngày 1/11 tại TP HCM.
Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi Bộ NN&PTNT cho biết, từ đầu tháng 5/2012, khi giá gà trong nước rơi xuống mức đáy, phần lớn người chăn nuôi bỏ chuồng, lượng gà nhập khẩu từ Hàn Quốc, Trung Quốc bắt đầu tăng mạnh. "Gà nhập là gà đông lạnh, không đầu, không chân. Tính đến cuối tháng 9, tổng lượng gà nhập khẩu từ Hàn Quốc đạt gần 6.200 tấn, chiếm gần 12% tổng lượng thịt gà nhập khẩu chính ngạch", ông Sơn cho hay.
Bên cạnh gà Hàn Quốc, gà thải loại của Trung Quốc cũng ồ ạt tràn vào Việt Nam qua biên giới phía Bắc. Theo Cục Chăn nuôi, nguyên nhân chính của tình trạng ồ ạt nhập gà, bất chấp chất lượng kém, nguy cơ mang mầm bệnh cao là do chênh lệch giá giữa gà nhập và gà trong nước. Cụ thể, gà thải loại Trung Quốc bán ra với giá từ 15.000 đồng một kg, về đến Móng Cái, Quảng Ninh có giá khoảng 30.000-35.000 đồng một kg, khi về đến các chợ giá lên đến 65.000-70.000 đồng. Vào những đợt loại thải tập trung của trại chăn nuôi Trung Quốc thì giá gà còn rẻ hơn rất nhiều, có thời điểm nhập chỉ có 25.000 đồng một kg tại Móng Cái nên càng thu hút các đầu nậu tham gia nhập lậu.
Giá gà thải Hàn Quốc nhập chính ngạch cũng rất rẻ, khoảng 817 USD một tấn, tương đương khoảng 17.000 đồng một kg. Trong khi đó, giá gà Hàn Quốc bán tại các siêu thị thấp nhất cũng từ 70.000 đồng mỗi kg. "Các đầu nậu thu siêu lợi nhuận, một vốn bốn lời đối với sản phẩm gà thịt nên việc nhập lậu ngày càng diễn biến phức tạp", ông Sơn cho biết.
263_10_ga.jpg
Gà loại thải Trung Quốc được bán tràn lan tại chợ Hà Vỹ, Thường Tín, Hà Nội ngày 31/10. Ảnh Dân Việt

<tbody>
</tbody>
Hiện nay một số siêu thị đã giảm nhập và ngừng bán các sản phẩm gà Hàn Quốc, Chính phủ cũng đã chỉ đạo Bộ Công Thương tạm dừng việc tạm nhập tái xuất nội tạng và phụ phẩm từ 30/9, song việc nhập khẩu tràn lan thời gian qua đã ảnh hưởng lớn tới ngành chăn nuôi trong nước.
Ông Phạm Văn Đông, Cục trưởng Cục Thú y, Bộ NN&PTNT lo ngại: "Việc nông dân Trung Quốc dùng rất nhiều kháng sinh, thuốc kích thích trong quá trình nuôi gà nên các sản phẩm gà thải loại nhập khẩu từ Trung Quốc chắc chắn có tồn dư các chất nguy hiểm".
Trong khi đó, ông Nguyễn Phước Trung, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT HCM cho rằng: "Dù không trực tiếp, nhưng khu vực Đông Nam Bộ và đồng bằng Sông Cửu Long là thị trường tiêu thụ lớn của các sản phẩm gà nhập. Đây cũng là thủ phủ của ngành chăn nuôi nên khi gà nhập tràn về, người chăn nuôi đã khó càng thêm khó khăn".
Theo ông Trung, liên tục các vụ thịt bẩn, heo bệnh từ các vùng dịch được chuyển về thành phố Hồ Chí Minh để tiêu thụ khiến công tác kiểm dịch thú y tại đây gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, các mầm bệnh theo đó được mang đi khắp nơi, gây ảnh hưởng tới những đàn gia súc, gia cầm an toàn.

Dan Viet
 


Nhà nước mà không quan tâm thì dân chết dài dài.Xử lý mấy cái này dễ mà qquan trọng mấy ổng có làm không, bắt bỏ tù 6 tháng mấy thằng này thì bố thằng nào dám làm
 


Back
Top