Gà nướng đất sét

  • Thread starter Mục-Tử
  • Ngày gửi
M

Mục-Tử

Guest
Những ngày về quê chơi, nếu bỗng dưng bạn thèm "lai rai" với một món gì mang hương vị đồng quê thì tôi xin mách giúp các bạn món "gà nướng đất sét" mang đậm tính dân dã, bảo đảm ăn xong bạn sẽ không bao giờ quên được hương vị quê nhà.

Gà được chọn lựa để làm món gà nướng đất sét là gà nuôi thả vườn, da vàng lông mướt, chế biến bằng cách để nguyên lông, chỉ cắt tiết và phao câu. Phần đồ lòng gà được rút ra làm sạch và sau đó lại dồn ngược trở lại bụng gà. Các vị trí mở ra trên gà sẽ được làm kín (cổ và vị trí gần phao câu) trước khi nướng. Gà được rửa sạch bên ngoài, nhồi đất sét và đắp kín nguyên con gà. Đất sét nhồi vừa đủ dẻo để làm tăng độ kết dính với lông và gỡ ra dễ dàng khi gà chín. Đắp đất sét hơi dày để khi nướng, đất đủ độ nóng làm chín thịt gà. Gà nướng trên bếp than hồng hay ngon nhất là vùi nướng bằng rơm. Khi rơm cháy đượm, nhiệt từ tro rơm khiến đất sét ngả dần sang màu sáng và mùi thịt gà dường như thơm ngon hơn. Gà chín nhờ sức nóng của đất sét truyền vào tận bên trong.
Khi đất sét chuyển sang màu vàng và tự bong ra xem như món gà nướng đất sét đã hoàn tất. Người ta gỡ đất sét ra để lấy "thành phẩm", lông gà sẽ dính theo đất sét và bong ra từng mảng. Thịt gà trắng, ứa mỡ và mùi vị thơm ngon đặc biệt. Theo cách chế biến này, mỡ gà thường thấm nhiều vào đất sét. Khi gỡ đất sét, da gà thường bị dính theo lớp lông gà và người ăn chỉ sử dụng phần thịt. Điều này có lợi cho những người vốn có...hàm lượng cholesterol cao. Ngoài ra với cách chế biến này, các chất dinh dưỡng trong gà được giữ nguyên trong từng thớ thịt làm món gà nướng đất sét mang hương vị đậm đà, có giá trị dinh dưỡng cao và an toàn trong sử dụng.
Món gà nướng đất sét là món ăn có thể tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có, thao tác đơn giản, nhanh với sản phẩm có hương vị ngọt béo đậm đà, rất riêng và lạ so với hương vị món gà ta nướng bán ở các quán ăn. Gà nướng được xé thịt ăn với cà chua và dưa leo xắt lát, rau thơm và muối tiêu chanh hoặc muối ớt. Sự hòa hợp của vị béo từ mỡ gà, mùi thơm của rau cùng với vị mặn, chua của muối tiêu chanh, muối ớt quyện với mùi hương thoang thoảng của rơm giúp chúng ta cảm nhận được sự khác biệt của khẩu vị món ăn đồng quê khá ấn tượng và độc đáo từ cách chế biến này.


Chế biến kiểu Trung quốc :

[video=youtube_share;ad27qkSTDK4]http://youtu.be/ad27qkSTDK4[/video]
 


Last edited by a moderator:
Vậy mà hồi trước tới giờ em tưởng chỉ cần bẻ cổ cho con gà lên đường, moi đồ lòng ra rồi đắp đất sét lên nướng thôi chứ. >"<
Nhưng làm kín phần hở là làm sao vậy bác?
 


Back
Top