Thảo luận Gan Tôm - Gan tom the nhu the nao la tot - thuoc dac tri benh gan tren tom the

  • Thread starter phugiachannuoi
  • Ngày gửi
Để tỉ lệ thu hoạch Tôm đạt năng suất cao sau mỗi vụ thì việc đảm bảo thức ăn cho tôm, còn phải tầm soát được bệnh của Tôm. Đặc biệt là bệnh gan trên tôm thẻ, vậy phòng và trị bệnh gan như thế nào cho hiệu quả.

Gan tom the nhu the nao la tot?
  • Tôm không bị teo gan
  • Tôm không bị nhũn gan
  • Tôm không bị hoại tử gan cấp
Tôm thẻ chân trắng bị bệnh teo gan
Bệnh teo gan trên tôm thẻ
, gan tôm thẻ bị nhỏ lai, có màu đen và chai hoặc dai. Tách gan tôm thẻ thấy bị teo, gan tôm thẻ không vỡ, còn nguyên khối, khi lấy ngón tay trỏ và ngón tay cái lăn thì gan tôm dai như cao su.
Tôm bị teo gan, khi chết ruột bị rỗng, gan có màu đen, còn nguyên khối. Tôm chết rải rác, và không rầm rộ. Số tôm chưa nhiễm bệnh thì vẫn ăn bình thường. Nếu thời tiết tốt, sức khỏe tôm sẽ tăng lên, tôm thẻ có thể không bùng phát bệnh và có thể vượt qua được nếu như được chăm sóc tốt.
Gan%20tom%20the%20nhu%20the%20nao%20la%20tot.jpg

Tôm thẻ chân trắng bị bệnh nhũn gan
Tôm thẻ bị bệnh gan
và gan tôm thẻ nhũn, dễ vỡ, gan của tôm có màu vàng nhạt. Khi tách gan tôm thẻ ra khỏi đầu tôm, gan sẽ vỡ, chất dịch chảy ra, không còn được nguyên khối nữa.
Nếu tôm thẻ chết mà gan nhũn, hãy cố gắng quan sát mặt nước ao nuôi tôm thẻ khi cho tôm ăn, nếu thấy trên mặt ao nuôi có biểu hiện tôm búng thẳng đứng từ 2 đến 4 lần so với mặt nước ao, thì ta nên thu ngay, không được chần chừ và suy nghĩ gì nữa. Bởi biểu hiện đó cho thấy bệnh hoại tử gan tụy trên tôm thẻ chân trắng.

Tôm thẻ chân trắng bị bệnh hoại tử gan tụy cấp tính
Nguyên nhân gây bệnh gan trên tôm thẻ chân trắng được xác định là do vi khuẩn có độc lực cao. Tôm thẻ bệnh có khối gan tụy teo, gan tụy có màu nhạt đến trắng, ruột tôm rỗng không có thức ăn hoặc bị đứt đoạn, tôm thường bị mềm vỏ, tỷ lệ tôm chết khá cao. Cách phòng trị duy nhất là chọn giống tốt và khỏe mạnh. Hãy kiểm tra mật độ vi khuẩn nước ao nuôi tôm thẻ, trong đất và trên tôm giống để chắc rằng mật số của Vibrio luôn ở mức đảm bảo.
Tầm soát bệnh tôm bị bệnh
  • Theo dõi vi khuẩn Vibrio
  • Theo dõi màu sắc của gan tuỵ
  • Các nguyên nhân gây cho postlarvae không khỏe.
Theo dõi vi khuẩn Vibrio
Theo dõi vi khuẩn Vibrio ở ấu trùng tôm đã xác định mối liên quan giữa màu sắc gan tụy, hàm lượng vi khuẩn và các dấu hiệu của hội chứng tôm chết sớm. Tôm với gan tụy màu nâu có lượng vi khuẩn Vibrio là 3,50 x 103 CFU/g không bị EMS và tỉ lệ sống cao. Tôm với gan tụy màu trắng có lượng Vibrio là 6,02 x 107 CFU/g thì chết trong vòng 10 ngày. Một số khác với mô gan tụy cả hai màu nâu và trắng có lượng vi khuẩn thấp, nhưng tỉ lệ sống còn phụ thuộc vào điều kiện ao nuôi. Các quy trình quản lý được áp dụng sau khi bắt đầu có tôm chết đã giúp tăng tỉ lệ sống.
Sự bùng phát của hội chứng tôm chết sớm (EMS) hoặc bệnh hoại tử gan tụy cấp tính (AHPN) đã nhìn thấy ngày càng tăng tại các trang trại nuôi tôm ở châu Á và một số nước khác trên thế giới. Tại một trang trại ở Thái Lan, một số ao bị tác động của EMS, trong khi các ao khác lại không bị. Đã quan sát thấy tỉ lệ sống khác nhau tùy thuộc vào hàm lượng vi khuẩn Vibrio ở ấu trùng tôm trong ao.
Nghiên cứu màu sắc gan tụy
Một nghiên cứu thực hiện tại trang trại cho thấy tỉ lệ sống khác nhau phụ thuộc vào màu sắc gan tụy (HP) ở ấu trùng tôm thả trong các ao nuôi tăng trưởng. Các mẫu gan tụy ngâm ướt đã tách ra theo màu được nuôi cấy trong môi trường thạch TCBS để xác định tổng số đơn vị hình thành khuẩn lạc (CFU) sau đó được nhận diện là các loài vi khuẩn Vibrio.
Lượng vi khuẩn Vibrio cao hơn (trung bình 6,02 x 107 CFU/g) từ ấu trùng tôm có gan tụy màu trắng trong các ao cho thấy tỷ lệ chết trong vòng 10 ngày nuôi đầu tiên. Lượng Vibrio thấp hơn (trung bình 3,50 x 103 CFU/g) đã được quan sát ở ấu trùng tôm có mô gan tụy nâu trong các ao với tỷ lệ sống cao nhất, bằng hoặc trên 60%.
Một nhóm ấu trùng tôm khác có gan tụy cả màu nâu và trắng – có lượng vi khuẩn trung bình 1,08 x 105 CFU/g. Tỷ lệ sống tăng lên khi các điều kiện ao nuôi đã được cải thiện và các quy trình quản lý được áp dụng đầy đủ.
Các biện pháp bao gồm tránh cho ăn quá nhiều. Tổng lượng thức ăn cho 100.000 postlarvae không nên vượt quá 200 kg trong 30 ngày nuôi đầu tiên. Phải duy trì mật độ thực vật phù du ổn định trong 40 ngày nuôi đầu tiên. Về chất lượng nước, pH phải duy trì trong khoảng 7,8 – 8,3 và độ kiềm ở mức 120 mg/L hoặc cao hơn.
Các nguyên nhân gây cho postlarvae không khỏe
Một cuộc khảo sát các cơ sở sản xuất tôm bố mẹ và tôm giống cung cấp ấu trùng không khỏe đã nhận thấy có một số vấn đề.
Tôm bố mẹ không khỏe thường cắt một bên mắt. Tôm mẹ bị cắt mắt thường chết sau khi đẻ trứng lần đầu tiên. Mật độ thả thường là cao, trên 100 nauplii/L trong quá trình ương. Nhiệt độ biến đổi trong quá trình ương thay vì phải được duy trì trong khoảng thích hợp 30 ± 1 ° C. Mật độ tảo không ổn định và pH ngoài phạm vi thích hợp.

Thuoc dac tri benh gan tren tom the
Sử dụng chế phẩm BOGANIC phòng & hỗ trợ điều trị hiệu quả các bệnh về gan như: vàng gan, trắng gan, sưng gan, hoại tử gan, tụy cấp tính...
thuoc-dac-tri-benh-gan-tren-tom-the.gif


Phòng và hỗ trợ điều trị hiệu quả các bệnh về đường ruột như: trống đường ruột, phân lỏng...
Sản phẩm được tổng hợp từ các nhóm thuốc có phổ kháng khuẩn rộng, tác động đến vỏ tế bào của vi khuẩn, cản trở sinh tổng hợp protein, từ đó ức chế vi khuẩn, vi rút phát triển, ngăn ngừa hiệu quả bệnh đầu vàng, đốm trắng, đỏ thân.
Định kỳ phòng bệnh: 7g/ kg thức ăn
Trị bệnh : 10 g/ kg thức ăn
Hòa tan vào nước sạch, trộn đều với thức ăn, sau đó cho tôm ăn.
Sử dụng định kỳ giúp phòng hiệu quả hội chứng tôm chết sớm.
Xem thêm bài viết
Phòng và điều trị bệnh đường ruột
Thức ăn cho tôm-cách cho tôm ăn-những điều cần chú ý khi cho tôm ăn
 


File đính kèm

  • tom the chan trang bi benh gan.jpg
    tom the chan trang bi benh gan.jpg
    29.2 KB · Lượt xem: 104


Back
Top