Giá chuối xuất khẩu giảm mạnh

Trung Quốc hạn chế thu mua khiến giá chuối xuất khẩu của Việt Nam giảm gần một nửa.
Chia sẻ với VnExpress, chủ một doanh nghiệp xuất khẩu chuối ở Đồng Nai cho biết, hơn một tháng nay giá chuối đã giảm mạnh so với quý I. Nếu quý I đơn hàng xuất khẩu dồn dập và giá cao từ 14.000 đến 15.000 đồng một kg thì sang quý II giá giảm xuống gần một nửa.

c-1519-1464165350.jpg

Chuối xuất khẩu giảm giá mạnh do Trung Quốc giảm mua. Ảnh: MH.

Nguyên nhân là do lượng hàng xuất sang Trung Quốc đi xuống do thị trường này giảm mua, còn chuối đạt chất lượng cao để xuất đi Nhật, Dubai lại không nhiều.

“Đa phần chuối Việt Nam xuất sang Trung Quốc vì thị trường này không đặt tiêu chuẩn quá cao. Vào những tháng đầu năm, Trung Quốc thiếu hụt nguồn hàng nên tăng mua vào khiến giá đẩy lên cao. Tuy nhiên, sang quý II, Trung Quốc bước vào vụ thu hoạch chuối nên các doanh nghiệp nước này giảm thu gom khiến giá giảm mạnh”, doanh nghiệp ở Đồng Nai cho biết.

Cũng xác nhận giá chuối giảm, ông Lê Sĩ Công, Giám đốc Công ty La Ba Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết, đối với những chuối có chất lượng không cao, Trung Quốc thường là đơn vị thu mua với số lượng lớn. Thế nhưng, hơn một tháng nay họ giảm mua vì nguồn cung trong nước đã dồi dào. Riêng với các thị trường nhập khẩu như Nhật Bản, nhu cầu vẫn cao nhưng nguồn hàng chất lượng để cung ứng lại không đủ.

“Giá chuối công ty tôi xuất sang Nhật vẫn duy trì ở mức 22.000 đồng một kg. Ngoài 10ha của công ty thì tôi còn kết hợp với nông dân để thu gom hàng nhưng chất lượng chuối trong dân vẫn còn kém. Một phần nhỏ được xuất đi Nhật, số còn lại đa phần người dân bán cho thương lái với giá rẻ”, ông Công cho biết.

Không chỉ giá chuối phía Nam giảm mà tại miền Bắc cũng chỉ còn 6.000-8.000 đồng một kg.

Ông Trần Văn Căn, chủ cơ sở xuất khẩu chuối tại Hưng Yên cho biết, hơn một tháng nay giá chuối đã hạ nhiệt xuống còn 8.000 đồng một kg đối với chuối tiêu hồng, còn chuối Tây chỉ ở mức 5.000-6.000 đồng. Các hợp đồng chuối xuất đi Trung Quốc chậm hơn so với 3 tháng đầu năm.

"Hiện một tuần tôi xuất khoảng 3 container, mỗi container chừng 10 tấn. Trong đó, số lượng xuất đi thị trường Nga và Trung Đông không nhiều mà chủ yếu là xuất sang Trung Quốc", ông Căn nói.

Thi Hà
http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/hang-hoa/gia-chuoi-xuat-khau-giam-manh-3406471.html
 


Anh nhớ mấy tháng trước chú em đăng bài tăng mạnh ..anh chưa kịp trồng thì bây giờ lại giảm là sao .. anh biết trồng gì đây
em cũng biết làm sao đây .. lở trồng 3ha chuối rồi :S .. thị trường lên xuống như con nước .. bủa nay em, co thú vui mới .. đi Spam :D
 
luộc lên chấm muối nhậu cho "phẻ" thân, ko có tửu thì alo mình gửi vài lít cho đỡ phải xài hàng pha "cồn ngoại"
 
Cứ làm mà phụ thuộc thị trường TQ thế này là không ổn. Sao các bác không đầu tư đến nơi đến chốn để xuất khẩu qua Nhật nhỉ.
 


Back
Top