Giá heo giống tăng cao

Hiện heo con mới được vài chục ngày tuổi đã có thương lái đến tận chuồng hỏi mua và đặt cọc giữ mối.

20-46-22_can-trong-khi-tai-dan-heo1jpg.jpg

Đàn heo con mới đẻ

Giá bán lẻ thịt heo ở các chợ thuộc tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã tăng thêm từ 20.000 đến 30.000 đ/kg tùy từng loại thịt. Giá heo hơi tăng cao, dao động từ 51.000 - 52.000đ/kg, kéo theo giá heo giống tăng từ 7 - 8 trăm ngàn lên một triệu đồng/con trở lên.

Trước đó, khi heo hơi duy trì ở mức thấp với giá 42.000 - 43.000 đ/kg, nhiều người chăn nuôi bị lỗ nặng nên “quay lưng” với chuyện tái đàn, thậm chí còn giảm bớt đàn hoặc là “treo chuồng” để tránh bị thua lỗ. Thực trạng đó kéo theo hệ lụy giá heo giống cũng sụt giảm trầm trọng.

Những thương lái chuyên mua heo giống thời gian đó không thèm nghe điện thoại. Nhưng thời điểm hiện nay thì ngược lại: Khi giá heo hơi trên thị trường tăng cao, thị trường heo giống lại trở nên sôi động hẳn, heo con mới được vài chục ngày tuổi đã có thương lái đến tận chuồng hỏi mua và đặt cọc giữ mối.

Chị Vương Thị Liễu (xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức, Bà Rịa- Vũng Tàu) chuyên nuôi heo nái bán giống, cho biết: Thông thường heo con ngoài 30 ngày mới xuất chuồng, nhưng do tình trạng “hút” heo giống như hiện nay, heo con của chị mới hơn 20 ngày tuổi đã có thương lái đến hỏi mua với giá 1 triệu đồng/con.

Nếu bán bây giờ đàn heo tách mẹ sớm hơn từ 8 đến 10 ngày tuổi sẽ giảm bớt được nhiều chi phí và công cán, nhất là tách đàn sớm giúp thuận lợi cho heo mẹ nhanh có lứa khác. Song heo con chưa đủ ngày tách mẹ, tuy lớn xác nhưng thực chất còn rất yếu và non...

Theo chị Liễu, mặc dầu heo chưa đến ngày xuất chuồng, nhưng do “hút hàng”, được giá thì không có lý do gì mà không bán. Nhưng chị cũng cảnh báo: Người chăn nuôi khi mua heo giống của thương lái cần cẩn trọng, nếu mua phải đàn heo bị tách mẹ sớm quá cũng rất dễ bị nhiễm bệnh, dẫn đến hao hụt là điều khó tránh khỏi.

Nguồn: NNVN Mỹ Nhân
 




Back
Top