Bán Giá trị kinh tế mãng cầu xiêm

  • Thread starter le em
  • Ngày gửi
L

le em

Guest
1. Giá trị kinh tế của cây mãng cầu xiêm:

Trái mãng cầu xiêm lớn, nặng trung bình 1 - 2 kg có khi lớn hơn nữa, trái phức hợp, nhưng vỏ ngoài nhẵn phân biệt được múi này với múi kia nhờ mỗi múi có 1 cái gai cong, mềm, vì vậy còn có tên là mãng cầu gai. Nguồn gốc từ Mỹ La-tinh, diện tích trồng hiện tại chưa nhiều và đang có su hướng mở rộng diện tích trồng do giá trị về mặt cải thiện kinh tế nông thôn cao. Ngoài các nước nhiệt đới, ở Đài Loan, Nam Trung Quốc đều có trồng lẻ tẻ. Ở Việt Nam mãng cầu được trồng chủ yếu ở Phía Nam Việt Nam do điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng thích hợp, diện tích trồng mãng cầu xiêm đang được mở rộng ở các tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ,... Chủ yếu là các tỉnh miền Tây và miền Nam Việt Nam.

Ưu điểm: tuy không nhiều calo, nhiều đường, nhưng là thực phẩm quí nhờ giàu chất khoáng: lân, canxi, rất nhiều vitamin B1, B2, P, C. Hơn nữa lại có vị chua, có mùi thơm hấp dẫn rất hợp với khẩu vị người các nước phương Tây, ép nước dùng làm đồ uống.

Đặc biệt theo y học hiện điện mãng cầu xiêm có các chất ngăn ngừa Ung Thư. Thân, lá, rễ cũng có chứa các chất làm dược liệu để chữa một số bệnh tăng huyết áp, bệnh ngoài da,… Nên nhu cầu về sản phẩm từ cây mãng cầu xiêm là rất cao.

Đang tăng dịch tích trồng cây mãng cầu xiêm vì các lý do sau :

- Có nhiều hoạt chất có lợi về mặt y học và tác dụng chữa bệnh.

- Thị trường tiêu thụ đang được mở rông trong nước và thị trường nước ngoài.

- Có thể bán trái chính và bán trái sống thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm.

- Hiện tại giống mãng cầu xiêm đang phát triển về đặc tính có đặc tính cao hơn giống cũ, không cần phải thụ phấn bổ xung mà trái to và tỉ lệ đồng đều cao, tăng năng suất và giảm công lao động.

2. Chọn giống mãng cầu xiêm:

Công tác chọn giống mãng cầu xiêm chưa làm được nhiều. Chưa nói đến dòng vô tính ngay đến vùng chuyên canh cũng chưa có. Phải bắt đầu bằng việc chọn những cây mẹ, có những đặc tính như : đậu trái nhiều, hình thù đều đặn (có khả năng thụ phấn tốt) ít xơ, tỷ lệ cơm (phần ăn được) cao, mùi thơm hấp dẫn rồi nhân vô tính, so sánh để tạo ra những dòng vô tính.

Nhân giống bằng hạt cũng được nhưng ít người áp dụng do điều kiện về thổ nhữơng của vùng trông mãng cầu xiêm. Trong sản xuất hiện nay ở các vùng đất trủng phèn mặn, người ta đã sản xuất hàng loạt mãng cầu xiêm ghép lên bình bát do có độ pH cao.

Cách nhân giống ghép trên gốc bình bát: Hạt bình bát lấy từ cây dại mọc nhiều ở bờ lạch. Gieo vào bầu, bắt đầu từ tháng thứ 6 trở đi. Khi cây cao 50 – 60 cm thân cây bằng cây bút chì là có thể ghép. Mắt nhỏ, lấy từ cành mãng cầu xiêm đã hóa gỗ ở chỗ đã rụng lá có thể lấy mắt chỉ bằng hai lát dao. Cũng có thể gieo hạt bình bát lên luống ương, sau khi ghép sống mới bứng lên, bọc mo cau thành bầu. Do đất phù sa nặng, bầu chắc cho nên số cây chết khi mang đi trồng rất ít. Ở Cuba, Ấn Độ v.v... người ta thường ghép cành. Gốc ghép một năm tuổi trở lên, cắt cụt ngọn sau đó cắt một vết xiên từ dưới lên dài khoảng 4 cm. Cành ghép là những cành mãng cầu xiêm đã hóa gỗ đường kính vừa bằng gốc ghép và khúc cành dùng để ghép không có lá. Cắt một lát xiên từ trên xuống chân cành ghép, vừa khớp với vết cắt trên gốc ghép rồi buộc áp khít vào gốc ghép.

3. Ðặc điểm sinh thái của cây mãng cầu xiêm:

Lượng mưa thích hợp cho mãng cầu xiêm là 1.800 mm, mãng cầu xiêm chịu hạn và lạnh kém hơn mãng cầu ta. Ðộ pH thích hợp từ 5,0 - 6,5. Ở vùng đất mặn hoặc nhiễm mặn có độ pH thấp và chịu ảnh hưởng của thủy triều người ta trồng mãng cầu ghép trên gốc bình bát, các nơi khác người ta trồng mãng cầu xiêm bằng hạt.

4. Kỹ thuật trồng mãng cầu xiêm:

Nếu trồng từ hạt, phải chọn đất thoát nước, ít phèn mặn có độ pH từ 5,0 – 6,5 và phải đủ ẩm vì mãng cầu xiêm không chịu hạn như mãng cầu dai và cũng không chịu phèn, mặn, úng như bình bát.

Ở thành phố Hồ Chí Minh, trồng mãng cầu xiêm ghép lên bình bát là tốt nhất vì ở những huyện như Bình Chánh, Thủ Đức, đất thấp, nhiễm phèn, dễ bị ngập nước và không trồng được cây gì khác. Không cần đánh liếp cao và khoảng cách giữa cây 3 - 4 m là vừa.

Cách bón phân:

- Bón phân chuồng 20 - 30 kg/gốc trồng năm thứ 1 - 2, khi trồng từ năm thứ 2 bón thêm 30 kg/gốc, làm 1 lần. Năm thứ 3, 4, khi cây bắt đầu ra trái, bón tăng lên 30 - 40 kg, vào cuối hoặc đầu vụ mưa và năm nào cũng tiếp tục như năm thứ 3, 4.

- Bón phân khoáng cũng như bón cho mãng cầu dai, tức là 1 - 2 năm đầu bón 0,5 kg/gốc phân NPK 16, 16, 8, bổ sung thêm phân Kali. Những năm sau tăng dần thêm 1 tuổi thì thêm 0,5 kg, ví dụ năm thứ 3 là 0,5 kg + 0,5 kg + 0,5 kg tức 1,5 kg phân NPK, bổ sung thêm phân Kali.

Mùa khô ở các vùng có nhiệt cao nên tủ gốc bằng một lớp rơm, cỏ, dày 20 cm và đường kính 1 mét trở lên để chống cỏ dại và cũng để chống phèn, muối theo các ống vi quản bốc lên mặt đất.

5. Sâu bệnh hại trên cây mãng cầu xiêm:

· Sâu:

Sâu gây hại phổ biến nhất vẫn là rệp sáp và các loại rầy miệng chích hút khác làm giảm chất lượng, sản lượng.

Trị bằng nhiều loại thuốc như Bi 58ND, Applaud, Mipcin v.v...

Rệp và rầy ngoài việc chích hút nhựa làm hại trái, còn mở cửa ngõ cho một số bệnh xâm nhập, nhất là bệnh thán thư gây những vết hoại đen.

Cách đề phòng : trồng thưa, giữ vệ sinh trong vườn không để cành lá bị bệnh, vương vãi, vệ sinh các loại trái cây khác có trồng trong vườn cũng thường bị thán thư gây hoại như ổi, táo gai, xoài v.v... sử dụng thuốc Carbendazim 500SC, Benlat C, Kasuran BTN, Aliette 80 BTN…

Vệ sinh vườn và cây sau mõi đợt thu hoạch trái, bón loát để tăng cường phát triển bộ rễ để phục hồi sức của cây.

· Bệnh thối rễ:

Do nấm Fusarium solani. Cây bị bệnh có biểu hiện sinh trưởng kém dần, lá vàng và rụng, quả ít và nhỏ. Nấm sống trong đất phá hoại bộ rễ, hạn chế sự hấp thu nước và chất dinh dưỡng cung cấp cho cây. Nếu hại nặng lâu ngày bộ rễ có thể bị hư hại hoàn toàn làm cây bị chết.
Biện pháp phòng trị :
- Không để vườn mãng cầu bị đọng nước vào mùa mưa.
- Hàng năm, bón bổ sung vôi và dùng thuốc Bordeaux hoặc các loại thuốc gốc đồng tưới vào gốc 2-3 lần cũng hạn chế được bệnh.

- Sử dụng thuốc ginet hoặc Trichoderma tưới theo định kì 1,2 tháng một lần.



Liên hệ để được giống tốt (giống mãng cầu không cần thụ phấn bổ xung - có vườn để tham quan)

LÊ THÀNH ÊM
Di động: 0939042253
Điện Thoại: 07106506096
Đ/C: 437/E, KV. Phú Luông, P. Long Hưng, Q. Ô Môn, TP. Cần Thơ
:9^:
 


Góp ý cùng anh Êm, để sản phẩm trái mãng cầu và cây giống thu hút sự quan tâm Khách hàng, anh nên post ảnh cây giống, cây cho trái, và hình ảnh trái để anh-em thao khảo (vì trăm nghe không bằng 1 thấy). Chúc anh Thành công!
 


Back
Top