giống ga sao

  • Thread starter truongvanphuc
  • Ngày gửi
T

truongvanphuc

Guest
THÔNG TIN NGƯỜI GỬI:

- Tên DN/Cá nhân: a phuc
- Địa chỉ: tien giang
- Tel, Fax: 0917109910
- Email: Anhvanhoaimong306@yahoo.com
================================

Trang Trại Chúng tôi gần thị xã gò công , huyện gò công đông ,tỉnh tiền giang . chuyên cung cấp Giống Gà Hmông ,Giống Gà Ai Cập Và Giống Gà Sao cho các trang trại ,các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ….nhận hổ trợ kỹ thuật chăn nuôi ,về chuồng trại ,về kỹ thuật ấp nở , (điện thoại lh: 0917109910 gặp phúc)

KINH NGHIỆM NUÔI GÀ SAO
I/ Đặc điểm sinh học
Gà Sao còn gọi là gà trĩ có tên khoa học là Bambusicola, lớp Aves, bộ Gallfopmes, giống Numuidiae, loài Helmeted, thuộc loại gà rừng hiện có 3 dòng với ngoại hình đồng nhất thường sinh sống ở những khu rừng mưa nhiệt đới gió mùa nóng ẩm hiện có ở các nước đông nam châu Á và nam châu Phi. Riêng ở Việt Nam chúng sống rải rác ở nhiều nơi tập trung ở nhiều khu rừng Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ.
Gà Sao trên đầu có một sừng, hai tích to và bộ lông có màu xám đen cánh sẽ trên phiến lông có nhiều chấm trắng tròn nhỏ với những đường kẻ sọc chạy từ đầu đến đuôi có hình dáng rất đẹp cho nên người ta gọi là Gà Sao chúng theo bầy đàn còn gọi là quần thể Gà Sao rất thích bay khi di chuyển và thường xuyên kêu rất to, vui tay nên được một số người dân nuôi dưỡng thuần hóa trong gia đình từ rất lâu để làm gà kiểng, trong chăn nuôi tập trung gà sao vẫn còn giữ một số tính năng hoang dã: nhút nhát dễ sợ hãi, cảnh giác và bay giỏi như chim.
Những năm gần đây được người tiêu dùng ưa thích vì thịch gà rất thơm ngon và bổ dưỡng, nhát là giới thượng khách coi đây là món đặc sản chủ yếu phục vụ ở các nhà hàng quán ăn sang trọng ở Thành Phố Hồ Chí Minh và các tỉnh.
Gà Sao trưởng thành con trống nặng từ 1,2- 1,4kg/con, con mái nâng từ 1-1,2kg/con, có đặc điểm chân màu vàng, mỏ vàng, thường đẻ theo mùa (từ đầu mùa mưa đến cuối mùa mưa). Qua nhiều năm nuôi dưỡng và nghiên cứu đến nay trại đã lai tạo được giống gà sao mới (Đó là gà sao ở địa phương lai với giống Gà Sao có nguồn từ nước ngoài). Giống gà này có nhiều ưu điểm như dễ nuôi, tỉ lệ nuôi sống cao mau lớn, đẻ sai so với các giống gà sao khác. Gà chịu được nhiệt độ cao nuôi phù hợp nhất với các tỉnh Nam Trung Bộ trở vao nam, nhất là đồng bằng Sông Cửu Long và các tỉnh Đông Nam Bộ.
II. KỸ THUẬT NUÔI:
Về chuồng trại:
- Chuồng trại cất nơi cao ráo thoáng mát, vệ sinh sạch sẽ có thể sử dụng chuồng heo, bò, thỏ, gà vịt khác .. Nuôi quản lý theo hướng công nghiệp nghiệp hoặc bán công nghiệp.
- Mật độ nuôi 5 – 7 con/ m2 đối với gà thịt. Từ 2 -3 con đối với gà giống đẻ nhưng phải có sân cát hoặc vườn để gà vận động và tắm nắng.
Về kỹ thuật ấp nở và chăm sóc:
- Ở tự nhiên Gà Sao đẻ và tự ấp trứng nhưng hiệu quả không cao vì gà không biết chăm sóc con như gà ta, hiện nay trại ấp trứng bằng tủ ấp công nghiệp tự chế chuyên dùng cho Gà Sao, sau 26-28 ngày gà nở đưa vào lòng úm nhiệt độ trung bình từ 33-350C sau đó giảm dần giờ úm theo thời gian gà lớn dần.
Thức ăn:
- Gà Sao rất dễ nuôi có thể sử dụng các loại thức ăn công nghiệp của các hãng thức ăn sản xuất chuyên dùng cho gà lai thả vườn đồng thời bổ sung phụ phẩm nông nghiệp như lúa, bắp, cám, đậu nành, đậu xanh……Đặc biệt gà sao thích ăn rau xanh như : lục bình, rau muống, cỏ….
- Tỉ lệ tiêu tốn thức ăn: 2.80 kg thức ăn?\/1 kg thịt.
Nước uống:
- Cho gà uống nước sạch được xử lý hoặc được lắng lọc có thể pha thêm các chất điện giải như: Electroleyt, vitamin C hoặc ADE, Bcomlex….để tăng sức đề kháng và chống stress cho gà khi thời tiết thay đổi, hoặc chuyển chuồng………
Phòng trị bệnh:
- Gà Sao có kháng thể rất tốt ít dịch bệnh, qua thời gian nuôi theo dõi và nghiên cứu đến nay chưa ghi nhận gà nhiễm các bệnh do virus như Newcaxơn (dịch tả), đậu gà, Gumboro. Đặc biệt qua nhiều năm gần đây dịch cúm gia cầm xảy ra nhưng chưa ghi nhận gà nhiễm bệnh cúm. Hiện nay, gà sao chưa có trong danh mục gia cầm phải tiêm ngừa bắt buột do người chăn nuôi không nên chủ quan
- Gà thường mắc một số bệnh về đường ruột như: Salmonella (thương hàn), Ecoli, cầu trùng…..
Thuốc phòng trị bệnh
- Sử dụng các loại kháng sinh thông hường để trị cho gà như tetracoli, ampicoli… Nhưng khi sử dụng phải tuân thủ liều lượng ghi trên nhãn bao bì của hảng sản xuất thuốc và sử dụng khi thật sự cần thiết.
- Thường xuyên vệ sinh chuồng trại theo định kỳ, phun thuốc tiêu độc, sát trùng chuồng trại thường xuyên đồng thời có sổ theo dõi quá trình nuôi theo quy định của nghành thú y địa phương.
III/ HIỆU QUẢ KINH TẾ
- Gà Sao có giá trị kinh tế cao, hiện nay gà thịt thương phẩm giá từ 100.000 – 120.000đ/kg.Gà hậu bị giống 90 ngày tuổi giá 200.000đ/con, gà con giá 30.000đ/con – 40.000đ/con. Đây là một mô hình chăn nuôi bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực góp phần xóa đói giảm nghèo và làm giàu ở địa bàn nông thôn. Đồng thời đây cũng là mô hình mới mang tính khả thi có thể nhân rộng trong thời gian tới góp phần đa dạng hóa vật nuôi đẩy mạnh việc phát triển chăn nuôi tập trung theo mô hình kinh tế trang trại vừa và nhỏ.
 




Back
Top