Giống lúa thuần chất lượng cao VS1

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Vụ mùa năm 2009, Cty Cổ phần Giống cây trồng TƯ (NSC) trồng khảo nghiệm 1ha giống lúa thuần chất lượng cao VS1 tại xã Quang Hưng (Ninh Giang, Hải Dương). Kết quả cho thấy giống VS1 có gạo ngon, năng suất khá cao, thời gian sinh trưởng ngắn tạo điều kiện tốt để làm vụ đông. Tuy nhiên, nông dân vẫn nghi ngờ về khả năng chống chịu rầy nâu và khô vằn của giống lúa này.  


Ông Lê Tài Hoa, Chủ nhiệm HTX NN Quang Hưng cho biết, vụ xuân năm 2009, NSC phối hợp với HTX NN Quang Hưng trồng thử nghiệm lần đầu giống VS1 trên diện tích 1ha. Kết quả thu hoạch giống VS1 rất khả quan với năng suất trên 57 tạ/ha. Ưu điểm về chất lượng gạo VS1 là cơm thơm, dẻo và có vị đậm, không dính như cơm Bắc thơm 7 (BT7). Đặc biệt là khả năng chịu bệnh bạc lá vượt trội so với các giống lúa đối chứng như BT7, HT1... Vụ mùa năm 2009, HTX NN Quang Hưng tiếp tục trồng khảo nghiệm giống VS1 lần thứ 2 tại khu đồng Giữa, thôn Văn Minh. Đây là khu ruộng có độ phì nhiêu trung bình nhưng kết quả đến thời điểm này khá tốt.


Tại hội nghị đầu bờ đánh giá kết quả giống VS1 vừa được tổ chức tại xã Quang Hưng, các đại biểu đều có chung nhận xét như lúa chín đều, thân cứng, cổ bông cao. Theo ông Lê Tài Hoa, lúa vụ mùa tại xã Quang Hưng rất hay bị các bệnh như bạc lá, khô vằn. Tuy nhiên giống VS1 cho thấy khả năng chịu bệnh khô vằn và bạc lá rất tốt. Hiện tại, lúa đang trong thời kỳ chín rộ và dự kiến có thể gặt vào ngày 13 tháng 9. 


Ông Đỗ Bá Vọng – Phó TGĐ NSC cho biết, giống lúa thuần chất lượng cao VS1 do GS-TS Trần Duy Quý cùng kỹ sư Nguyễn Văn Bích (Viện Di truyền NN) chọn lọc và lai tạo từ tổ hợp lai lúa thơm Trung Quốc và giống Ải 32. Từ năm 2002 đến nay, giống VS1 đã được NSC trồng khảo nghiệm qua nhiều vụ tại nhiều địa phương ở miền Bắc như Hà Nội, Hà Tây (cũ), Thái Bình, Hải Dương, Vĩnh Phúc... Đến nay, độ thuần của VS1 đã tương đối ổn định.


Các kết quả khảo nghiệm của các vụ mùa gần đây cho thấy, năng suất bình quân của giống VS1 vụ mùa đạt trên 55 tạ/ha, tương đương với giống HT1 và cao hơn BT7 từ 3 đến 5 tạ/ha. Đặc biệt, khảo nghiệm tại một số địa phương vụ xuân 2008 cho năng suất rất cao như Vũ Thư (Thái Bình) trên 74 tạ/ha; Hoài Đức (Hà Nội) gần 70 tạ/ha...  


Ông Trần Văn Hạnh, GĐ TT Khuyến nông tỉnh Hải Dương nhận xét, ưu điểm lớn nhất của giống lúa VS1 qua 2 vụ khảo nghiệm cho thấy thời gian sinh trường rất ngắn. Trung bình vụ xuân từ 115 đến 120 ngày, vụ mùa từ 95 đến 100 ngày, ngắn hơn thời gian sinh trưởng của giống BT7 từ 5 đến 10 ngày. Đây là điều kiện tốt để áp dụng lịch gieo cấy “Vụ xuân muộn, mùa sớm”, tạo điều kiện thuận lợi để làm vụ đông cho các tỉnh ở miền Bắc.  


Còn ông Trần Văn Hải – GĐ TT Khuyến nông Vĩnh Phúc thì nêu ưu điểm lớn nhất của giống VS1 là độ thuần khá, có khả năng thâm canh cao. Đặc biệt phiến lá lúa dựng đứng, lá đòng kiểu lòng mo nên khả năng chống chịu bệnh khô vằn và bạc lá thường gặp vào vụ mùa ở miền Bắc rất tốt. Tuy nhiên, cần phải có thời gian khảo nghiệm dài hơn để nghiên cứu kỹ về khả năng chịu rầy nâu và khô vằn của giống VS1 bởi hiện chưa có đánh giá nào về khả năng chịu 2 loại bệnh này của giống VS1. Cũng theo ông Hải: “Hầu hết các giống lúa thuần lúc khảo nghiệm đều cho kết quả rất tốt. Tuy nhiên chỉ một thời gian sau khi tung ra SX đại trà thì độ thuần dần dần bị giảm nên rất khó mở rộng diện tích...”.


Lí giải điều này, GS-VS Trần Đình Long, Chủ tịch Hội giống cây trồng Việt Nam cho rằng nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do khâu chọn và bảo quản giống thuần sau gặt của bà con còn rất hạn chế. Được biết, NSC hiện đang triển khai xây dựng một dây chuyền SX và bảo quản giống lớn và hiện đại vào bậc nhất hiện nay tại Ba Vì (Hà Nội). Khi NM này đi vào hoạt động, nhu cầu về giống lúa thuần có chất lượng sẽ cơ bản được đáp ứng.














Bao Nong Nghiep Viet Nam
 


Last edited:


Back
Top