Giống thỏ Newzeland

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Chăm sóc thỏ Newzeland




“Đây là giống thỏ có nguồn gốc từ Newzeland, còn gọi là thỏ Tân Tây Lan trắng, được nuôi phổ biến ở các nước châu Âu và Mỹ. Năm 1978 Việt Nam nhập giống thỏ này từ Hungari và nhập lại lần 2 (năm 2000) để làm mới máu đàn thỏ nhập lần đầu. Sau khi cải tạo, năng suất đàn thỏ giống cũ tăng từ 35 - 40%” - PGS.TS Đinh Văn Bình, GĐ Trung tâm Nghiên cứu dê và thỏ Sơn Tây (Viện Chăn nuôi) cho biết.


Giống thỏ Newzeland có đặc điểm lông dày, màu trắng tuyền, mắt hồng, khối lượng trưởng thành từ 5 - 5,5 kg/con. Thỏ Newzeland là giống mắn đẻ, sinh trưởng nhanh, thành thục sớm, nhiều thịt; phù hợp với phương thức chăn nuôi công nghiệp cũng như hộ gia đình. Tuổi động dục lần đầu từ 4 - 4,5 tháng, tuổi phối giống lần đầu từ 5 - 6 tháng, khi đó khối lượng con giống đạt 3 - 3,2 kg/con. Loài thỏ này có khả năng sinh sản và sinh trưởng cao hơn hẳn so với các giống thỏ VN, một năm đẻ 5 - 6 lứa, mỗi lứa từ 6 - 7 con, khối lượng sơ sinh 50 - 60g, con cai sữa 600 - 700g, nuôi đến 3 tháng tuổi đạt 2,8 - 3kg, tỷ lệ thịt xẻ từ 52 - 55%. Giống thỏ Newzeland đã thích ứng tốt với điều kiện chăn nuôi gia đình, phổ biến nhiều địa phương trong nước.


Theo TS Đinh Văn Bình, tại Ninh Bình một số địa phương đang phát triển mạnh phong trào nuôi thỏ Newzeland để cung cấp sản phẩm cho Cty Nippon Zoki Phamaceutical (Nhật Bản). DN này cũng liên kết với Trung tâm Nghiên cứu dê và thỏ Sơn Tây xây dựng cơ sở nhân giống thỏ và vùng chăn nuôi thỏ thương phẩm, mỗi năm cung ứng từ 1 - 1,5 triệu con thỏ để Cty làm thuốc. Tại huyện Lâm Thao (Phú Thọ) đã thành lập CLB nuôi thỏ với 102 hộ tham gia, quy mô nuôi từ 80 - 300 con/hộ. Hộ ông Phạm Xuân Thê ở xã Song Mai (TP Bắc Giang) nuôi quy mô 200 thỏ cái sinh sản, cung cấp hàng nghìn con thỏ giống/năm...


Chúng tôi đến thăm trại thỏ của ông Bùi Văn Sinh ở thôn Đồi Bơn, xã Tản Lĩnh, Ba Vì (Hà Nội). Ông Sinh bắt đầu nuôi thỏ cung cấp giống từ năm 2003, trong chuồng luôn có 30 - 40 thỏ cái sinh sản. “Thỏ Newzeland là loài vật rất dễ nuôi, thức ăn chủ yếu là cám công nghiệp, rau, cỏ, lá ngô, ngày cho ăn 3 - 4 lần. Giống thỏ này đẻ dày, mỗi năm từ 3 - 4 lứa, nuôi từ 3 - 4 tháng, trọng lượng đạt 1,5 - 2kg/con là xuất chuồng, với giá bán ổn định từ 55 - 60.000đ/kg” - ông cho biết.


Chuồng nuôi thỏ của gia đình ông Sinh khá đơn giản, làm bằng lưới thép, luồn ống nước trong chuồng cho thỏ uống. Dãy chuồng nuôi đặt trên các cột bê tông, phía dưới là hệ thống xử lý nước thải. Ông Sinh cho biết với 40 con thỏ cái sinh sản, trừ chi phí mỗi năm gia đình thu nhập từ 50 - 70 triệu đồng.







Theo Bao Nong Nghiep Viet Nam
 


Last edited:


Back
Top