Hạt sen hấp – Món khai vị hấp dẫn

  • Thread starter Senta123
  • Ngày gửi
S

Senta123

Guest
Thay vì sử dụng đậu phộng, hạt điều rang làm món khai vị, hiện nay nhiều nhà hàng, quán ăn cũng như tiệc gia đình, người ta ưu chuộng sử dụng món hạt sen hấp làm món khai vị hơn. Bởi lẽ, món này có khá nhiều ưu điểm để người lên thực đơn cũng như thực khách lựa chọn. :wub::wub::wub:


Trong một bữa ăn, món chính như một thước đo chất lượng, giá trị thực đơn. Tuy nhiên, món khai vị cũng không kém phần quan trọng. Bởi vì món khai vị ngon, hấp dẫn sẽ tạo cảm giác thoải mái, thích thú cho thực khách thì họ mới cảm thấy ăn ngon những món tiếp theo.

Những ưu điểm món hạt sen hấp
Với món khai vị là đậu phộng hay hạt điều, người ăn có thể lo sợ bị nóng trong người, nổi mụn, đau cổ họng, nhiều chất béo,... Còn hạt sen, thực khách sẽ an tâm hơn khi ăn nhiều mà không phải lo lắng về những điều đó. Hơn nữa, ăn hạt sen hấp rất tốt cho sức khỏe. Công dụng dễ thấy nhất là an thần giúp ngủ ngon hơn.
Đậu phộng, hạt điều là thực phẩm khô dễ vận chuyển, dễ bảo quản nên nó trở thành món khai vị rất phổ biến. Muốn có một bữa ăn với món khai vị đặc sắc, ít “đụng hàng” thì món hạt sen hấp là sự lựa chọn hàng đầu của bạn.
Nếu bạn đi ăn cùng người già, trẻ em có vấn đề về răng miệng, không ăn hoặc ít ăn được thức ăn cứng thì món hạt sen hấp là một “cứu tinh” tuyệt vời. Vì món này mềm, dễ ăn, thích hợp cho mọi lứa tuổi.

120628afamilyskbuacomGiadinhavar_b1e72.jpg

Món khai vị hạt sen hấp phù hợp mọi lứa tuổi.​

Hạt sen chứa nhiều tinh bột, là món thích hợp để bạn nhâm nhi trong lúc đang đói nếu đợi các món ăn khác quá lâu, tránh bị đau dạ dày. Đồng thời nó có tác dụng kích thích sự thèm ăn vừa đủ cho các món ăn tiếp theo.

Công dụng của hạt sen

94934_31.jpg

Các món ăn có hạt sen nói chung và món hạt sen hấp nói riêng không chỉ đơn thuần là món ăn ngon mà nó còn là bài thuốc chữa bệnh cũng như đem lại nhiều lơi ích cho cơ thể.
Dinh dưỡng trong hạt sen: trung bình 100g hạt sen có chứa 350 calo, 63-68 g carbohydrate, 17-18g protein và protein chất lượng cao, nhưng chỉ có 1,9-2,5 g chất béo, còn lại là các thành phần khác như: nước (13%), khoáng chất (chủ yếu là natri, kali, canxi, phốt pho. Ngoài ra còn giàu chất xơ lại không chứa đường, không có chất cholesterol, hương vị thơm ngon hợp với sở thích của nhiều người.
Hạt sen tên thuốc là liên nhục, có vị ngọt, chát, tính bình; vào các kinh: tâm, tỳ và thận. Có tác dụng dưỡng tâm an thần, ích thận, bổ tỳ, sáp tràng, an thai, lợi thủy. Dùng cho các trường hợp : trẻ em gầy yếu kém ăn, phụ nữ hay bị sẩy thai, bồi dưỡng cho phụ nữ mới sinh, điều hòa kinh nguyệt, chữa thiếu máu, ít ngủ, kém ăn, chống lão hóa,...

Cách chế biến món hạt sen hấp
Cách làm món hạt sen hấp khai vị cực kỳ đơn giản. Nếu sen nguyên hạt thì bỏ vỏ, bỏ lớp lụa và tim sen. Nhưng để tiết kiệm thời gian người đầu bếp hay nhà hàng thường mua sen đã được sơ chế sẵn hay gọi là sen lụa. Bữa tiệc trung bình khoảng 10 người thì cần 1kg hạt sen là vừa.

V%C4%83n_h%C3%B3a_-_Gi%E1%BA%A3i_tr%C3%AD-c81875bf533902c52a1ee026e6ccb9ff

Bỏ vỏ và tim sen.

hat-sen-tuoi1.jpg


Hatsentuoi1.jpg
Hạt sen tươi sơ chế sẵn dễ dàng tìm thấy trong các siêu thị.

Chúng ta rửa hạt sen lụa với nước sạch lại một lần nữa rồi cho vào nồi hấp nước sôi khoảng 20-25 phút hay đến khi nào hạt sen mềm. Hạt sen hấp để giữ được hương vị của hạt sen, hạn chế phương pháp chế biến ngâm trong nước sẽ làm hạt sen ít ngọt, ít mùi thơm hơn vì mùi vị, chất dinh dưỡng đã bị hòa vào nước.
Ngoài ra, nếu bạn thích chế biến nhanh hơn và hảo ngọt thì dùng phương pháp luộc. Bạn đun sôi nước sao cho lượng nước độ vừa ngập hạt sen. Nước sôi thì cho hạt sen vào, đậy kín lại 5 phút, cho vài muỗng đường vào nhiều hay ít tùy theo sở thích người ăn (không cho đường nhiều như khi nấu chè hạt sen). Tiếp tục đậy kín, đun thêm 2-3 phút nữa thì vớt hạt sen ra và thưởng thức.

che-1-1377977534.jpg

Hạt sen luộc không "chất" bằng hạt sen hấp nhưng ngọt hơn và chế biến nhanh hơn.​

Khi chọn hạt sen để hấp nên chọn hạt sen càng già càng ngon (không phải hạt sen khô). Hạt sen già ăn nhiều bột và thơm ngon hơn hạt sen non.
Bữa bữa tiệc cùng gia đình, người thân, bạn bè, đồng nghiệp,... luôn là cơ hội tốt để mọi người gắn bó tình cảm với nhau. Hãy để bữa ăn của bạn trở nên ấm cúng, ngon miệng và hấp dẫn với món khai vị giản dị mà đậm đà tinh túy quê hương: hạt sen hấp. Sắp tới, đây cũng sẽ là sự lựa chọn thông minh cho các nhà hàng, quán ăn để kinh doanh phục vụ nhu cầu ăn uống của các “thượng đế”.

dsc05045.jpg

Hạt sen hấp - Món khai vị ngon miệng, bổ dưỡng.​
 




Back
Top