Heo Nái Còi!!! Làm Sao Để Khắc Phục?????

  • Thread starter Chú nông dân
  • Ngày gửi
Không chỉ riêng tui mà ắt hẳn nhiều người chăn nuôi heo đã thắc mắc vì sao chăn nuôi cả đàn nhưng vẫn có con heo còi hơn. Đặc biệt, nếu số lượng heo còi trong đàn càng nhiều thì hiệu quả kinh tế từ trang trại chăn nuôi sẽ không đạt hiệu quả. Bữa nay tui đọc được 1 bài hay, xin chia sẻ cho bà con như sau:

Quản lý tình trạng heo nái còi

1.Nguyên nhân khiến heo còi là gì?

Trước hết, bà con cần biết, nguyên nhân khiến đàn heo còi là do các vi khuẩn như E.coli, tụ cầu khuẩn, liên cầu khuẩn, Mycoplasma; cho nái ăn cám quá nhiều, nái bị táo bón, thiếu vitamin E, rối loạn chức năng nội tiết tố cũng khiến nó còi. Ở đàn heo nái sẽ xảy ra các triệu chứng lâm sàng như sưng vú, viêm vú, tiết dịch âm đạo quá nhiều, viêm tử cung, sốt cao, bỏ ăn. Nếu nái bị viêm vú thì sữa ở những vú phía sau sẽ không tốt bằng sữa ở vú phía trước, vì vú phía sau dễ bị tổn thương hơn và lượng máu cung cấp thường bị thiếu. Trong trường hợp nái ít sữa, thân nhiệt sẽ gia tăng, lượng cám và nước uống vào giảm, triệu chứng ít sữa sẽ xuất hiện sau 24 ~ 48 tiếng.

quan-ly-tinh-trang-heo-nai-coi-1458805767.jpg


2.Làm sao chẩn đoán được bệnh của heo?

Để đánh giá về bệnh thì sau khi heo nái sinh trong vòng 48 tiếng, cần phải sử dụng các biện pháp kích thích vùng tuyến vú của nái, xoa bóp đều vú heo có thể giúp vú đỡ sưng và tiết sữa bình thường. Trường hợp có nhiều vú bị căng cứng cùng lúc, có thể nghi ngờ là do nguyên nhân lây nhiễm khiến sau khi sinh tuyến vú phát triển kém nên không đủ sữa cung cấp cho đàn heo con. Bà con cũng cần quan sát thường ngày để biết đàn heo con có lớn đồng đều hay không.

3. Dinh dưỡng???

Dinh dưỡng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc sản xuất sữa của heo nái. Heo con của những nái có nồng độ Progesterone tăng trong vòng 48 tiếng sau khi đẻ sẽ không lớn cho đến 3 ngày tuổi và tỷ lệ hao hụt cao hơn so với thông thường. Bởi vậy, cán bộ khuyến nông cũng khuyến cao bà con nên bổ sung thêm chất xơ cho đàn heo. Bà con có thể dùng thêm chế phẩm men ủ thức ăn NN1 để bung thêm các chất dinh dưỡng cho đàn heo. Men này thì tui hay đặt mua bên chephamsinhhoc.net. Trước khi mua bà con nhớ yêu cầu người ta tư vấn rõ ràng cụ thể mòi thông tin, bà con yên tâm, bên này họ tư vấn miễn phí mà nhiệt tình lắm. Có lần tui nhờ tư vấn cả buổi rồi không mua cũng chả sao.

Hơn nữa khi cho ăn thức ăn có trộn men vi sinh hoạt tính phân heo rất ít mùi hôi thối, nhiều khi bận việc gì đó mà không hốt được thì cũng chẳng sao, phân tự rã và ít hôi thối ... heo ít bệnh, gần như vô bệnh từ lúc nuôi tới lúc bán. Men ủ vi sinh rất tốt, công dụng thực tế còn công hiệu hơn so với tài liệu giới thiệu. Tôi thường ủ trực tiếp 1 gói men (0.5kg) với 150kg cám, trong khoảng 18-24 tiếng là cho heo ăn. Men vi sinh hoạt tính có thể ủ cám gạo, cám bắp, bã mì (mì xắt lát). Heo không bị rối loạn tiêu hóa, ít bị bệnh và lớn nhanh.

Ngoài ra, trước khi heo sinh từ 2 ~ 3 tuần, chúng thường tích lũy mỡ ở vùng ngực nên sẽ gây áp lực lên vùng vú dẫn tới sung vú, vú bị cứng, giảm lượng sữa tiết ra nên bà con có thể giảm lượng cám cho ăn xuống. Tỷ lệ thích hợp nhất cấp cho nái mang thai từ 30 ~ 100 ngày nên tăng và 2 tuần cuối thai kì nên giảm xuống.

4. Phòng bệnh hơn chữa bệnh.

Bà con có thể trống lây nhiễm bệnh khiến đàn heo còi bằng việc sử dụng penicillin điều trị, loại bỏ các độc tố trong thận thông qua đường tiểu. Bên cạnh đó, cần tạo được môi trường sống thoải mái cho đàn heo nái với nhiệt độ chuồng duy trì từ 18-20 độ C. Cần cung cấp đầy đủ, bổ sung chất dinh dưỡng cho đàn heo trước khí đẻ 5 ngày giảm lượng cám cho ăn, sau khi đẻ 7 ngày tăng dần lượng cám cho ăn và cung cấp lượng thức ăn phù hợp với từng giống heo.

Lưu ý: bài viết được tui tham khảo và tổng hợp từ nhiều nguồn (mà chủ yếu là chephamsinhhoc.net). Hổng có vi phạm bản quyền nhe!!!
 




Back
Top