Hiệu quả từ giống mít lá bàng !

  • Thread starter motnua
  • Ngày gửi
Sau một thời gian tìm tòi, học hỏi, năm 2008, ông Trần Minh Chánh ở ấp 6, xã Lộc Hoà, huyện Lộc Ninh đã mạnh dạn trồng trên 6 ha Mít Thái lá bàng. Đến nay, mô hình này đã mang lại kết quả tốt, bình quân mỗi ha mít, sau khi trừ các khoản chi phí, gia đình ông thu về gần 200 triệu đồng. Mô hình trồng mít của ông Chánh không những góp phần thực hiện tốt chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng mà còn mở ra một hướng đi mới cho bà con nông dân trong tỉnh.


Ảnh: Tiến Tốt


Không như các loại mít khác có trái đeo dưới gốc, giống Thái lá bàng trái thường phân bổ trên toàn thân, chùm sai, một cây trưởng thành có đến hàng trăm trái, mỗi trái nặng từ 15 kg đến 20 kg. Loại mít này nhanh ra trái, chỉ sau 18 tháng trồng là mít cho trái bói. Năm thứ 2 sản lượng đạt khoảng 1 tấn/1ha, năm thứ 3 đạt 8 tấn/1ha và các năm sau, khi cây đã lớn, sản lượng tăng lên từ 30 tấn đến 60 tấn/ ha.


Ảnh: Tiến Tốt

Tuy có nhiều ưu điểm nhưng do mới được công bố nên người nông dân ít biết đến loại mít này. Theo ông Trần Minh Chánh ở ấp 6, xã Lộc Hoà, huyện Lộc Ninh cho biết, năm 2008, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, ông đã đến một cơ sở sản xuất giống ở tỉnh Bình Dương để mua 1.700 cây mít lá bàng để trồng. Sau 4 năm trồng, vườn mít của ông đã cho năng suất 300 kg /1 cây. Uớc tính, trong năm nay, gia đình ông thu về gần 500 tấn mít. Giá bình quân bán tại vườn là 4.500 đồng/1kg, thì mô hình này đã cho gia đình một nguồn lợi đáng kể, năm nay là vụ thu hoạch thứ 3, 1700 gốc mít của ông cho thu nhập gần 1 tỷ đồng

Mít Thái lá bàng có tốc độ sinh trưởng nhanh, rễ cọc ăn sâu, rễ bàng phân bổ rộng rãi và dày đặc nên có khả năng chịu hạn rất tốt. Trồng loại mít này chi phí rất thấp. Bình quân mỗi năm 1 cây chỉ tốn 12.000 cho tất cả các chi phí. Không những thu về một nguồn lợi đáng kể mà còn góp phần chống xoá mòn, che chắn bão, điều tiết nhiệt độ cho môi trường, sản phẩm từ mít siêu sớm là một sản phẩm tương đối sạch vì ít lạm dụng các loại phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Bởi vậy, người tiêu dùng an tâm hơn so với các loại cây ăn trái khác, nhất là những sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, ngoài tầm kiểm soát của các cơ quan chức năng. Vì có khả năng cho nhiều lợi nhuận, có thể sinh trưởng tại những vùng đất xấu nên ông Chánh đã có nhiều kế hoạch để mở rộng mô hình này. Tuy nhiên, do có một số đặt điểm như cho trái nhanh, mau chín, nếu để lâu trái sẽ hư hỏng nên khi trồng loại mít này cần phải chú ý đến việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ:

Thực tế cho thấy, với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng ở tỉnh Bình Phước, người nông dân có khả năng làm giàu từ cây mít. Hiện nay, đầu ra của cây mít đã có nhiều thuận lợi. Mít không những dùng để ăn tươi mà còn cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy chế biến nước quả, sấy khô phục vụ cho nhu cầu xuất khẩu. Tuy nhiên, do hình thức đầu tư còn nhỏ lẻ nên tình trạng tư thương ép giá thường xuyên xảy ra. Theo ông Chánh cho biết, hiện nay, tại các chợ đầu mối trái cây tại thành phố Hồ Chí Minh mít Thái lá bàng được các thương lái thu mua với giá 7.500 đồng/1kg nhưng hiện tại ông bán tại vườn chỉ có 4.500 đồng/kg.

Tại tỉnh Bình Phước, nhiều năm qua, do đầu ra khá bấp bênh, giá cả không ổn định nên người nông dân trong tỉnh ít mặn mà với các mô hình trồng cây ăn trái. Tuy nhiên, đối với cây mít, tình hình lại có nhiều khả quan hơn nhiều. Gía mít được duy trì và ổn định trong thời gian gần đây là một minh chứng thiết thực để người nông dân yên tâm đầu tư và cải thiện kinh tế gia đình từ loại cây ăn trái này. Tuy nhiên, do số lượng sản phẩm còn khiêm tốn, chưa sản xuất một cách tập trung nên ngưởi nông dân còn chưa có khả năng trực tiếp giao dịch mua bán với nhà máy mà chỉ thông qua các đại lý thu mua, do đó giá cả luôn thấp hơn so với thực tế. Việc tìm kiếm đầu ra các loại cây ăn trái, giúp cho người nông dân yên tâm đầu tư sản xuất là một vấn đề mà các ngành chức năng cần quan tâm.



http://bptv.vn/?p=10168
 


trong năm nay, gia đình ông thu về gần 500 tấn mít. Giá bình quân bán tại vườn là 4.500 đồng/1kg, thì mô hình này đã cho gia đình một nguồn lợi đáng kể, năm nay là vụ thu hoạch thứ 3, 1700 gốc mít của ông cho thu nhập gần 1 tỷ đồng
Em thắc mắc đoạn này chút 500 tấn x 4500 đồng thì phải bằng hơn 2 tỷ, sao lại viết là cho thu nhập gần 1 tỷ, mâu thuẫn quá kkk
 
Trồng mít hiệu quả cao quá, chúc mừng .
- Theo tôi trồng mít nên nuôi thêm gì đó . Ví dụ: như con bò, heo... Con gì cũng được miễn là ăn được mít.
Lúc mít bán được thì , tha hồ bán tiền vô ào ào
Mít à ,vẫn còn hơi mít
Ai ăn cái múi mình ních xơ cùi.
Lúc mít ế bán dập dùi
Múi xơ cùi cũng cho bò ních tất .
Bình Phước , và trời Miền Đông đất trồng mít rộng thênh thang đó nha. Bây giờ cao su xuống giá nữa. Mà bài báo này đăng trồng mít lời như vậy. Coi lại đi... coi chừng bỏ mạng với báo lá hẹ này đó bà con
 
Mít này cũng như mít thái năng xuất và khả năng cho lá và cho gổ của cây này cũng rất cao .
Trái mít nhanh to lại chín nhanh và khi chín thì nó rụng .
Lái buôn chỉ thu mua tại vườn loại còn sống chứ hườm hườm thì họ không mua .
Có tin đồn rằng thương lái thu mua hàng loạt mít còn sống và tiêm thuốt kích thích nhanh chín khi cần rồi đem bán ra thị trường - không biết tin này thật hư thế nào ?
Hiện tại người dân cũng gần chán với món mít rồi , không bằng khi xưa mít thái 25 - 30 nghìn / kg bán lề đường vẫn không đủ hàng để bán . Còn bây giờ thì khác , đến người tây du lịch ở việt nam còn ngán và chán món mít thái này rồi .
 


Back
Top