Hỏi kinh nghiệm nuôi bò sửa, các cước chuẩn bị trước khi nuôi?

  • Thread starter neobye
  • Ngày gửi
Chào các anh,
Em ở bến lức - long an, em có ý định muốn mở trang trại nuôi bò sữa từ trang trại nuôi heo đang có. Diện tích trang trại 2 trại ngang 12m dài 50m.(lúc trước nuôi 200 con heo thịt, 5 con heo nái).
Diện tích đất trồng cỏ 5 công đất có thể mở rộng 1hecta.
Nước sạch 1 giếng nước mặn, 1 giếng nước tinh khiết, 1 nguồn nước quốc gia.
Em tính mua 4 con bò sữa giống nhưng chưa biết chọn và mua ở đâu?
Giá bò giống như thế nào? bò con mới thôi bú, bò đang mang bầu? bò lứa?
Kỹ thuật chăn nuôi như thế nào? Con bò có những thứ bệnh nào? tiêm phòng ra sao?
Ngoài thức ăn cỏ bò sữa còn ăn thêm thức ăn chất nào?
Giá sữa như thế nào? theo em biết giá sữa địa phương em là 13.500Đ/1kg.
Mong các anh cho em ý kiến, em chưa có kinh nghiệm về nuôi bò sữa, cảm ơn các anh nhiều.
 


Chào bạn
Lời khuyên đầu tiên dành cho bạn đó là: hãy đến xin phụ việc cho 1 gia đình đang nuôi bò sữa trong thời gian khoảng 1 tháng thì bạn sẽ tự có câu trả lời cho hầu hết những thắc mắc hiện nay của bạn và cũng giúp bạn tích lũy được một số kiến thức từ thực tế rất cần thiết cho bạn khi thực hiện chăn nuôi.

Ngoài ra, nếu bạn không có điều kiện thực hiện điều trên thì tôi chia sẻ với bạn một vài nội dung để bắt đầu chăn nuôi bò sữa như sau:
- Chuồng trại: nếu chỉ nuôi 4 con thì bạn chỉ cần cải tạo 1 khúc chuồng heo hiện tại, diện tích cho bò ở khoảng 4m x 8m, xây máng ăn máng uống phía trước, có biện pháp che chắn để hạ nhiệt khi trời nóng, chắn gió lạnh, trời mưa.
- Thức ăn: 4 con nái và 4 con bê thì cần khoảng 4.000 mét vuông cỏ voi cho ăn thoải mái, thức ăn tinh gồm xác mì, hèm bia, cám C40 của con cò
- Con giống: nếu bạn đã từng nuôi heo và gần đó có nhiều người nuôi bò để học hỏi kinh nghiệm thì bạn bên mua 4 con bò cái tơ đang mang thai (tuổi thai từ 4 đến 7 tháng) với mức giá tầm khoảng 36 đến 50 triệu/con, tùy vào bộ khung bò mẹ và tuổi thai. Bò được bán rất nhiều ở Củ Chi (ngã tư Tân Quy), đến đó hỏi mấy ông lái bò cái, họ chuyên thu thập bò cái tơ về cấy tinh nuôi bầu rồi bán.
- Chăm sóc: bạn lên mạng tải ngay những tài liệu liên quan đến chăn nuôi bò sữa để đọc và quan sát xung quanh trước khi bắt đầu nuôi.
- Phòng & trị bệnh: nuôi bò sữa có thu nhập hàng ngày với mức khá cao nhưng nguy cơ cũng rất lớn, con người chúng ta sinh đẻ và chăm con nhỏ khó thế nào thì con bò cũng khó và nguy hiểm thế ấy. Ngoài bệnh lỡ mồm long móng, tụ huyết trùng (như bò đực) thì bò khai thác sữa còn có một danh sách dài những căn bệnh liên quan đến vấn đề mang thai, sinh đẻ, vắt sữa, nuôi bê, cấy phối tinh.

Với 4 bò cái mang thai khoảng 6 tháng, giá 45tr/con, sau 3 tháng rưỡi bạn có 4 bê con và trong 7 tháng từ khi bê ra đời, mỗi bò cho bạn bình quân 15L sữa giá 14k thì mỗi ngày bạn thu nhập 210kđ trong suốt 7 tháng. Với 200k mỗi ngày thì chi phí thức ăn gần 1/2, phần còn lại là lợi nhuận và phần dự trữ để mua thức ăn nuôi bò trong 2 tháng cạn sữa. Bê con sau khi sinh ra, nếu bê đực bạn có thể nuôi 2 năm để bán thịt hoặc nuôi đến 12 tháng (bê cái sinh em nó) thì bạn có thể bán với giá khoảng 15tr, còn bê cái sau 18 tháng tuổi thì phối tinh, không thì bán nó cũng có giá khoảng 30 triệu.

Xin nhắc lại một lần nữa, bạn nên đi phụ việc cho 1 hộ nuôi bò sữa vì nguy cơ thấy bại là khá cao cho người mới nuôi.
Chúc bạn thành công!
 
Bác cứ nuôi rồi lấy kinh nhiệm, chỗ e toàn nuôi bò thịt thôi
 


Back
Top