Hỏi kỹ thuật nuôi tôm sú trên đất quảng canh

  • Thread starter vo duy linh
  • Ngày gửi
mình đang tìm hiểu kỹ thuật nuôi tôm sú trên đất quãn canh.mông nhờ mội người hướng dẩn dùm mình
 


mình đang tìm cách nuoi tôm trên đát quãn canh,mông nhờ mọi người chỉ cách dùm rất cảm ơn.
 
Last edited by a moderator:
nuôi tôm trên cát là cả 1 quy trình lớn đó bác...bác chịu khó search trên google để tham khảo và lựa chọn phương án hiệu quả nhất cho bác...và bác cũng cần tìm đến những người đã và đang nuôi tôm trên cát để học hỏi kinh nghiệm từ họ...
có 1 quy trình nhỏ cho bác tham khảo nè
PHƯƠNG PHÁP NUÔI TÔM TRÊN CÁT


Nuôi tôm trên cát hiện nay là một khuynh hướng có triển vọng vì:
+ Khả năng mở rộng diện tích lớn (đặc biệt là các tỉnh miền trung).
+ Việc cải tạo đáy ao tương đối dễ dàng. Đáy ao ít bị ô nhiễm
+ Nguồn nước ít ô nhiễm do bơm trực tiếp từ biển qua đường ống kín hoặc từ các mạch nước ngầm.
+ Thu hoạch dễ dàng và nhanh chóng.
+ Dễ nuôi với mật độ cao.
1. XÂY DỰNG AO
- Ao xây dựng nên có diện tích từ 3.000 – 5.000 m2 (để việc cấp nước được nhanh chóng).
- Đáy ao được trải tấm nhựa PVC và chôn sâu dưới mặt cát 50–80 cm. Bờ ao phải được phủ tấm nhựa PVC.
- Ao nên xây dựng cống xả ở phía cuối gió và hệ thống thoát nước phải được xây dựng bằng cống ngầm kín.
- Bạt nylon phủ bờ phải được ép chặt vào bờ bằng các bao cát ở xung quanh bờ ao và cứ khoảng 20 m nên xếp bao cát từ đáy lên bờ để giữ bạt bờ không bung khi gió tốc ra.
- Rào lưới quanh ao để tránh các loài ký chủ gây bệnh bên ngoài xâm nhập như: cua, còng, rắn…
- Cần thiết nên có 1 ao xử lý nước diện tích bằng 60% ao nuôi để xử lý nước trước khi bơm vào ao.
- Với mỗi diện tích 3000m2 nên có một giếng khoan để cấp nước khi cần thiết và dùng để hạ độ mặn cũng như để làm bay hơi bớt khí độc, kết lắng kim loại nặng và gia tăng thêm oxy hòa tan trước khi đưa vào ao nuôi.
2/ CHUẨN BỊ AO TRƯỚC KHI THẢ NUÔI
2.1/ Dọn đáy ao:
Cào mỏng 1 lớp bùn đáy dơ và hốt bỏ ra khỏi ao. Nên xới đáy ao và phơi nắng trong 5–7 ngày để diệt bớt các vi khuẩn yếm khí và các mầm bệnh.
2.2/ Bón vôi:
Ao tôm trên cát hầu hết rất ít bị nhiễm phèn, ngoài ra do lượng nước biển trực tiếp nhiều nên pH tự nhiên tương đối cao. Vì vậy không nên bón vôi nhiều. Lượng vôi bón lót từ 15kg – 25kg/1000m2 nhằm mục đích ổn định nền đáy.
2.3/ Kiểm tra cơ sở vật chất:
Kiểm tra toàn bộ Nilon bờ, thay thế các bao cát chận bạt nilon bị rách, vỡ. Kiểm tra máy bơm, đường ống cấp thoát nước và hệ thống đảo nước. Lắp đặt máy móc thiết bị vào đúng vị trí sẳn sàng.
2.4/ Cấp nước vào ao:
Lần đầu tiên có thể cấp trực tiếp nước biển vào ao nuôi. Nước cấp vào phải qua túi lọc. Hoà thêm nước giếng ngầm để hạ độ mặn khoảng 27-30‰. Giữ ổn định mức nước từ 70-90 cm trong 2 ngày, sau đó tiến hành sát trùng nước bằng BKC 800. Mở hệ thống quạt nước để đảo đều thuốc trong ao. Sau 48 giờ tiến hành diệt cá.
2.5/ Diệt cá:
Chuẩn bị ngâm SAPONIN 12 giờ trước khi sử dụng với liều 10kg/1.000m3 nước. Tạt đều khắp ao kết hợp với mở máy quạt nước. Vớt cá chết ra khỏi ao. Sau 48 giờ có thể tiến hành gây màu nước và cấy vi sinh.
2.6/ Gây màu nước và hệ vi sinh có lợi:
Thông thường các ao nuôi tôm trên cát khó gây màu do có độ mặn cao, lượng vi sinh vật thấp và đáy ao cát nên nghèo dinh dưỡng. Vì vậy cần thiết phải cấy vi sinh và sản phẩm gây màu liều cao hơn thông thường.
Dùng BLUEMIX liều 2kg/1.000m3 tạt đều xuống ao vào thời điểm buổi sáng và có nắng tốt. Quạt nước để phân tán đều. Ngày thứ 2 tiếp tục bón bổ sung BLUEMIX 1kg/1.000m3. Ngày thứ 3 bón BLUEMIX lần 3 với lượng 1kg/1.000 m3 nước. Cùng lúc kết hợp cấy vi sinh vật có lợi như sau : Dùng NB 25 liều 500g/1.000m3 nước, hoà nước tạt đều khắp ao. Quạt nước cung cấp oxy hòa tan để vi sinh phát triển.
Hàng ngày kiểm tra môi trường sáng chiều, theo dõi sự biến động của pH nước ao để điều chỉnh cho phù hợp. Sau 5 –7 ngày khi thấy nước có màu xanh hơi vàng, độ trong từ 25cm đến 30cm là ao đã đạt yêu cầu và sẵn sàng để thả giống. Trước khi thả giống cần nắm vững điều kiện môi trường nước ao như độ mặn, pH, độ kiềm, hàm lượng NO2-, NO3-… và điều chỉnh phù hợp với yêu cầu.
 


Back
Top