Hướng dẫn nuôi superworm

Thông qua học hỏi kỹ thuật từ diễn đàn của Agriviet, Tui đã mày mò nuôi superworm hơn 2 năm qua, tuy chưa thể nói là thành công, nhưng có một số kinh nghiệm Tui muốn chia sẽ và nhận sự đóng góp của ACE. Đây chỉ là ý kiến cá nhân, nếu có gì không hợp ý với quý ACE xin vui lòng bỏ qua.

1. Những điều kiện để nuôi superworm:

- Nếu bạn có nhiều thời gian rãnh.
- Nếu bạn có mặt bằng trống mà không làm gì.
- Nếu bạn có thể tận dụng được nguồn rau xanh, hoa quả, hàng bông, khoai mỳ, ngô (bắp)...

Nếu bạn không có những lợi thế trên thì không nên nuôi làm gì, sẽ không có lời đâu, đừng tin vào những lời có cánh "dễ ăn" trên các diễn đàn mà lầm!

2. Điều kiện về chuồng trại và dịch hại.

(Tui sẽ viết tiếp sau).

Người viết: Trường Giang - SĐT: 0908477579.
 


tiếp tục bác nha. đag học hỏi nhiều nên mong thêm thôg tin từ bác!
chúc bác sức khỏe và phát đạt.
 
Nuôi sâu superworm tiếp theo

2. Điều kiện về chuồng trại và dịch hại.

(Tui sẽ viết tiếp sau).

Người viết: Trường Giang - SĐT: 0908477579.

Về chuồng nuôi:

Nếu có nhiều tiền thì xây phòng kín, gắn điều hòa, nhưng sẽ tốn tiền điện và lỗ chắc.

Bình thường thì chọn nơi khô ráo, thoáng, nhiều gió, xa các ao hồ cống rãnh.

Xây như thế nào thì tùy vào các bạn nhưng phải đảm bảo các điều kiện cao:

1. Chống dột tốt.
2. Nhiệt độ không quá cao (từ 37 độ C trở lên là superworm bắt đầu ngủm rồi).
3. Chống chuột, chống kiến.
4. Thông gió tốt, rất quan trọng nha, thông gió sẽ làm giảm độ ẩm trong chuồng nuôi và làm mát chuồng nuôi, nóng quá sâu chết, ẩm quá mốc sẽ mộc đầy thức ăn, phát sinh thêm con mạt.

Sau khi có chuồng thì làm giàn để khay nuôi sâu lên, giàn kệ có thể làm bằng sắt v lỗ hoặc mua cây gỗ cũ về làm. Kích thước của giàn, của kệ thiết kế cho phù hợp với loại dụng cụ mà bạn dùng để nuôi sâu, bọ.


Kinh nghiệm: "Bạn chỉ có thể nuôi sâu một lớp dầy không quá 7 cm", nuôi dầy quá sâu bị nóng do nhiệt của chính nó tạo ra, mà hông có biện pháp giải nhiệt tốt thì nó sẽ chết... chắc.

Về dụng cụ để nuôi sâu: Bạn có thể dùng bất cứ loại nào sâu đây: Khay, xô, chậu, thùng, lu, hủ... miễn là phải làm sao để sâu bọ khỏi bò ra ngoài tùm lum thôi.

Cách chọn sâu giống và cách ép sâu thành bọ

(Tui sẽ viết tiếp sau).

Người viết: Trường Giang - SĐT: 0908477579.
 
that's good hjhj bác ở đâu thế nhỉ ??nói chung nuôi sâu sợ nhất kiến @@ trên đây người có đóng góp tích cực vào nghề sâu là bác nuoide bản thân tui học đc rất nhiều từ bác ấy
 
3. Cách chọn giống và ép sâu thành bọ

Về con giống: Bạn có thể mua từ các chỗ bán chim cá kiếng nhưng phải thõa mãn yêu cầu sau đây: Kích thước phải từ 1300con/ kg đến lớn hơn, nếu nhỏ hơn sâu sẽ ép rất lâu mới thành bọ, ra con bọ nhỏ (có đẻ trứng ít hơn không thì Tui không biết), và tỷ lệ nở sẽ rất thấp, chết nhiều. Phải đồng điều tránh tình trạng con lớn con nhỏ, nếu lỡ như vậy thì phải lựa lại lúc ép. Không cần phải nuôi cho nó to hơn đâu, lâu lắm mà chẳng lớn hơn được bao nhiêu đâu, chỉ tổ tốn thức ăn và trái cây thôi!

Cách ép: Dùng bất cứ thứ gì sau đây đều được: hủ yao ua, hủ nhựa nhỏ, ly nhựa, ống nhựa... miễn là mỗi con ở một ô, không cọ sát vào nhau là được, để 2 con cũng được nhưng thời gian ép sẽ rất rất... lâu mới thành bọ được, đậy nắp cũng được, không đậy cũng không sao, miễn là sâu không bò ra ngoài là được. Để nơi yên tĩnh, trong sáng trong tối như nhau.

Một cách làm Tui học hỏi trên Agriviet là: Mua ống nhựa phi 21 về cắt từng đoạn ngắn, mua tấm nhựa làm la phông nhà về thêm keo nữa, dán ống lên tấm nhựa nầy thế là xong cho sâu vào và ép thế thôi.

Sau 2 tuần là hơn phân nữa số sâu đã thành nhộng, sau 3 tuần khoảng 80-90% thành nhộng và bọ, còn lại là sâu không nở được và chết, bỏ ra cho gà ăn được rồi.

Thế là đã có được con bọ nhé!

4. Cho bọ vào khay nuôi đẻ trứng:

Tui sẽ viết tiếp sau nhé, qua nay cũng có vài người quan tâm gọi hỏi thăm, Tui ở Xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
Hiện tại cũng đang có sâu bán, ai cần mua giúp nhé: 120k/kg, bán trực tiếp nha, không chuyển hàng đi đâu, mới bị thằng Toàn Long Farm lừa đau lòng quá!
 
Hi! Anh Giang chưa chi mà đã sợ "đi nước mặn bị hà ăn chưn" rồi.

Ở Kiên Giang tôi nuôi SW cũng nhiều nhưng hiện đang lâm nạn với vấn đề ẩm mốc (bốc mùi kinh quá). Tôi nuôi được 2 năm rồi nên cũng biết chút đỉnh về em SW này. Anh Giang truyền đạt tiếp đi, tui sẽ góp thêm cho vui.
 
Bạn ơi! viết tiếp đi bạn, tới phần quan trọng là cho bọ đẻ trứng ùi, mệt cái chuyện sắp xếp để sâu cùng lứa quá. Hic đang đợi bài viết của bạn
 

4. Cho bọ vào khay nuôi đẻ trứng:

Sâu sau khi ép thành nhộng là có thể cho ra ngoài được rồi, dành lỗ để ép con khác. Để nhọng ra khay riêng đợi cho nở thành bọ, đợi tiếp cho đến khi đen hoàn toàn, lúc này nó cứng cáp rồi dễ bắt tới bắt lui, chưa đen nó còn mềm mềm mình bắt nó làm nó bị thương.

Trãi 1 lớp mỏng cám gà dưới đáy khay, bỏ thêm bả mía, rơm, xơ dừa... vào cho bọ bám vào đó ở và đẻ trứng. Quan sát kỹ bạn sẽ thấy được các ổ trứng khoảng vài cái cho đến vài chục cái nhỏ bằng 1/2 hạt mè (vừng), màu trắng đục. Sau khoảng 3 ngày là nở ra con nhỏ xíu màu trắng (muốn xem lấy máy chụp hình có độ phân giải cao cở 10.0MP trở lên chụp rồi đưa lên máy tính phóng to ra sẽ thấy).
Tui cho khoảng 200 con bọ trên khay, sau 1 tháng là có sâu con lút nhút khi đó phải chuyển bọ qau khay khác cho đẻ tiếp vì nếu để như vậy tiếp nó đẻ rất ít, trứng đẻ ra bị sâu con ăn, sâu con có kích thước không đều.

Trong quá trình nuôi nhớ cho trái cây vào cho con bọ ăn lấy nước đẻ trứng, thay trái cây thường xuyên tránh bị mốc lên. Tuy nhiên, việc mốc mộc trên thức ăn Tui vẫn bị, nhưng ít thôi, không đến đổi thối.

Vậy tại sao mốc có thể mộc được, thay loại thức ăn khác được không?

1. Cốt lỗi của việc mốc mộc liên quan đến yếu tố hoạt độ nước (aw: activity water). aw>0.8 là mốc có thể mộc được rồi. Hoạt độ nước phụ thuộc vào: độ ẩm trong nguyên liệu, tính chất của nguyên liệu, độ ẩm môi trường. Tui khắc phục bằng cách để cho khay thoáng bề mặt và thông gió nhiều, tránh nơi ẩm thấp.
2. Thay loại thức ăn khác, hoặc chất trơ (cát khô...) thì sau: Tui thấy con bọ ăn thức ăn, con sâu con ăn thức ăn, nên chất trơ không sử dụng được. Tui thất anh nuoide có ý tưởng sử dụng cám bắp hạt sẽ không bị mốc, nên Tui đang thử đây, khi nào có kết quả sẽ post sau.

Qui ACE có cao kiến gì thì đóng góp thêm nha.

5. Nuôi sâu con: (bữa sau tiếp nha).
 
Góp thêm bí quyết nho nhỏ của tui:

Theo lý thuyết thì con Bọ đen chỉ hút nước từ rau củ quả là đủ nhưng như vậy sẽ không đủ chất. Muốn bọ sống lâu và đẻ sung thì phải bổ sung B Complex C vào nước uống (pha loãng rồi thấm vào khăn giấy cho bọ hút). Và thỉnh thoảng cho chúng ăn ít thịt vụn (heo, trâu, bò, cá gì cũng được), ai không tin thì thử xem.
 
Tui cho khoảng 200 con bọ trên khay, sau 1 tháng là có sâu con lút nhút khi đó phải chuyển bọ qau khay khác cho đẻ tiếp vì nếu để như vậy tiếp nó đẻ rất ít, trứng đẻ ra bị sâu con ăn, sâu con có kích thước không đều

Link: http://agriviet.com/home/threads/66008-Huong-dan-nuoi-superworm#ixzz1Zjbl8E45

Mình góp ý chỗ này chút... Nuôi chơi để cả tháng như trên ko sao đâu. Nuôi thương mại tuần hơn tuần nên sang chậu để kích thước đồng đều hơn.... Cái này nhiều người cứ sợ vỡ trứng chứ .... Bác cứ nuôi tầm 5-10 chậu ... Mỗi chậu 200 con như trên ... 7-10 ngày sang chậu đồng loạt ... Mang hết sâu và vật dụng leo trèo sang chậu khác ... Ta dồn 5-10 chậu này lại làm một .... Và kết quả ... Sâu có độ chênh lệch to nhỏ rất thấp ...mà lại hiệu quả ... bởi vì lượng sâu nhiều,đồng lứa.... cho rau củ vào nó chơi ào ào ... Tầm ngoài 20 ngày tuổi ...cho rau vào nhìn nó ăn thì hơi bị thích ...ước lượng được mức rau cỏ ... 1-3 ngày cho vào khi thấy sâu ăn hết là rất khoái .... Bác nào nuôi Bọ ít,dẫn đến sâu ít.... Vứt rau vào nó ăn không hết .... cảm giác chán nản lắm ..
 
Cảm ơn đóng góp của Anh Quách Bình, đúng là kinh nghiệm quý báu thêm để Tui và ACE trong diễn đàn tham khảo thêm. ACE nào có kinh nghiệm gì hay xin chia sẽ thêm cho nhau ngày càng phát triển nha.

Phần tiếp theo Tui không cần viết nữa đâu ANH nuoide đã hướng dẫn rồi đấy.

Khi dồn nhiều chậu vào một chậu lớn để nuôi sâu con nhìn thích thật, đặc biệt là lúc hết cám gà mà ta đổ cám gà mới vào thì các em đang trốn ở tận đáy cũng ngoi đầu lên dành mồi như cá ba sa ăn mồi đó nhìn phê thiệt, mấy lúc cho ăn cá còn nhìn đã nữa, bỏ vào 10 phút sau là bu đen con cá, khoảng 20 phút nữa là chỉ còn xương...

Đến đây là hết rồi nha ACE.


ACE có ý kiến gì thì lên đây chia sẽ thêm cho nhau, Tui sẽ tiếp tục cập nhật thêm nếu có phát hiện gì mới nha.


Sẵn đây Tui cũng muốn ACE bàn thảo xem: Em superworm này có thể dùng làm thức ăn cho người được không? như con dế, con càu càu, châu chấu ấy.


Thân ái.


Trường Giang,
 
Em superworm này có thể dùng làm thức ăn cho người được không? như con dế, con càu càu, châu chấu ấy.

Link: http://agriviet.com/home/threads/66008-Huong-dan-nuoi-superworm#ixzz1ZnG2hLl3

ăn được chứ ..... tìm mấy con đang lột xác màu trắng ..Bắt nó cho vào chiên ăn ngậy lắm , Mình đã thử rồi đó . Ko chết được người đâu mà lo . Đây là món khoái khẩu của một số bộ lạc Trung Mỹ "mê hi cô"
 
Còn ít mẹo vặt nữa bày cho anh em luôn:

- loại thực phẩm bọ đen thích nhất là dưa leo và bí đỏ (mấy thứ khác nó chỉ hút nước riêng 2 loại thực phẩm này thì nó ăn nhiệt tình).
- Muốn sâu thương phẩm vàng tươi, mỏng vỏ và mũm mĩm thì cho ăn vỏ khóm (trái thơm) trước khi xuất bán, bảo đảm hàng ra sẽ rất đẹp.
- Có thể nuôi mật độ cao bằng cách xếp chồng nhiều lớp vỉ đựng hột vịt lên nhau. Nuôi mật độ cao nhanh thu sâu hơn và thức ăn được xử lý tốt hơn tránh được tình trạng dư thừa, ôi thiu.
- Khi vận chuyển sâu nên bỏ thêm vào túi 1 tờ giấy báo sâu sẽ ít đổ mồ hôi, ít chết hơn.
 
Oh, cảm ơn Anh Quách Bình nhiều lắm.

--------

Xem trứng superworm và sâu con nè.

--------



--------

Sâu nè!

--------

Agriviet.Com-Bo.jpg


Agriviet.Com-superworm.jpg



Agriviet.Com-Trung_sau_va_sau_con.JPG
 
Last edited by a moderator:
Cho hỏi về sâu gạo

Không biết nuôi được 1kg sâu gạo thì tốn khoảng bao nhiêu cám? bao nhiêu trái cây vậy các bác.
 
Anh thông cảm, Tui chưa tính thử. ACE nào có thông tin trên thì post lên nha.
 
Trứng trong hình ảnh bạn cung cấp đẻ trong j` vậy? Mình nhìn ko nhận ra
 


Back
Top