Hướng dẫn sử dụng cà gai leo đúng cách, đạt hiệu quả tốt nhất

  • Thread starter trahoangthaomoc
  • Ngày gửi
Cách sử dụng cà gai leo đúng chuẩn là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả khi dùng.
Thế nhưng không phải bất kỳ ai cũng nắm rõ được công thức cà gai leo chữa bệnh. Bởi lẽ tùy vào từng trường hợp người dùng khác nhau mà bài thuốc sẽ có sự thay đổi.
Vì thế để có cái nhìn tổng quan về cách sử dụng cây cà gai leo bạn hãy tìm hiểu tuyển tập cách dùng. Và cụ thể tuyển tập ấy sẽ được làm sáng tỏ ngay bây giờ bạn hãy ghi chép ngay cho mình.
Một số thông tin về cà gai leo
Cà gai leo hay còn được gọi với các tên khác nhau. Trong đó chẳng hạn: cà quýnh, gai dây, ,…
Loài cây này sống lâu năm có nhiều cành phủ lông sao và gai nhọn. Lá của cây mọc se có hình thuôn, trên lá có gai và lông mềm trắng. Hoa cây nhỏ mọc ở nách lá có màu tím.
Khi ra trái có hình cầu màu đỏ khi chín. Đây là một trong những vị thuốc dân gian hữu hiệu mang đến nhiều công dụng khi sử dụng. Trong đó chúng có thể hỗ trợ và chữa trị một số bệnh tiêu biểu như:

Cong-dung-cua-ca-gai-leo.jpg

  • Chữa xơ gan
  • Gan nhiễm mỡ
  • Hỗ trợ điều trị men gan tăng cao
  • Cải thiện viêm gan B, nóng gan.
  • Chữa đau khớp, thấp khớp
  • Chữa đau lưng, nhức mỏi
  • Điều trị dị ứng, cảm cúm
  • Hỗ trợ điều trị ung thư
  • Giảm đau, cầm máu
  • Giải độc bia rượu và thuốc lá
  • Chữa ho do viêm họng, tiêu đờm.
  • Điều trị sâu răng
  • Kháng viêm, chống oxy hóa
Cách dùng cà gai leo nguyên vị
Cà gai leo là một thảo dược thiên nhiên mọc hoang. Chúng mang đến cho người dùng nhiều tác dụng hoàn hảo trong quá trình sử dụng. Trong đó điển hình là trị viêm gan B, C, bị xơ gan, ung thư gan, vàng da, mất ngủ, mệt mỏi,…
Nhìn chung để sử dụng loại thảo dược này chữa bệnh đúng cách có rất nhiều phương pháp khác nhau. Trong đó cách sử dụng cà gai leo nguyên vị chính là cách thức phổ biến nhất. Cụ thể bao gồm 2 cách dùng chính như sau:
Cach-dung-ca-gai-leo-nguyen-vi.jpg
Sắc nước uống giữ nguyên vị
1. Sắc nước uống cà gai leo
Sắc nước là lựa chọn đầu tiên dành cho bạn. Quy trình sắc tương đương phương pháp sắc cơ bản của các loại thuốc khác. Bạn chỉ cần chuẩn bị cà gai leo rồi chắt lấy nước để uống hàng ngày.
Cụ thể bạn hãy thu hái toàn bộ gốc và lá cây cà gai leo. Sau đó bạn rửa sạch toàn bộ lá, rễ và thân cây cho sạch rồi cắt thành từng khúc vừa.
Khi trời nắng bạn hãy đem toàn bộ cà gai leo ra phơi khô hoặc sao khô trên lửa nhỏ. Lưu ý khi rửa cây bạn nhớ tập trung nhiều ở phần lá. Vì bề mặt dưới của lá có lớp lông nhẹ có thể bám bụi rất chắc.
Sau khi cà gai leo khô bạn hãy dùng 50g sắc chung cùng 1 lít nước. Bạn đun sôi nồi sắc như vậy cho đến khi sôi và giảm lửa nhỏ.
Ngay khi nồi nước vừa sôi thêm được 10 phút nữa thì bạn đem tắt bếp. Lúc này bạn dùng rây chắt lấy phần nước bên trong để uống trong ngày.
Vậy uống cà gai leo như thế nào đúng chuẩn nhất? Nước cây dây leo có mùi thơm, màu nâu vàng và vị khá ngon. Khi sử dụng bạn có thể uống hàng ngày thay cho trà hoặc nước lọc. Tuy nhiên bạn nhớ chỉ nên dùng đúng liều lượng là 50g quy định.
Tuyệt đối không nên dùng quá nhiều vì chúng có thể gây ảnh hưởng đến hiệu quả dùng.
2. Hãm nước cà gai leo
Giữ nguyên vị cà gai leo thì cách sắc nước uống là một giải pháp. Tuy nhiên bên cạnh đó bạn cũng có thể lựa chọn hãm nước. Đây là cách sử dụng cà gai leo tiết kiệm rất nhiều thời gian khi chế biến. Vì thế bạn có thể áp dụng nếu như quá bận rộn. Cụ thể bạn hãy làm như sau:
Ham-nuoc-ca-gai-leo.jpg
Hãm nước cà gai leo
  • Đầu tiên bạn dùng 50g cà gai leo khô rửa sạch qua nước sôi. Bạn không cần phải rửa quá nhiều mà chỉ cần tráng qua 1 lần là được.
  • Tiếp đó bạn đun sôi một nồi nước và chuẩn bị một bình giữ nhiệt.
  • Sau đó, bạn cho cà gai leo khô vào bình giữ ấm và cho 700ml nước sôi nóng vào rồi đậy nắp lại.
  • Bạn chờ cho nước sôi hãm khoảng 30 phút thì có thể dùng được.
  • Liều lượng dùng và cách dùng bạn có thể áp dụng như cách sắc nước uống. Bạn duy trì liều lượng trong 4 tuần liên tiếp và nghỉ dùng trong vòng 1 tuần.
Sử dụng cà gai leo kết hợp theo các vị thuốc khác
Bên cạnh cách dùng cà gai leo nguyên vị thì bạn cũng có thể kết hợp thêm các loại thảo dược khác. Việc kết hợp này là điều kiện hoàn hảo để nâng cao hiệu quả chữa trị bệnh.
Nhất là đối với các thảo dược quý có chức năng hỗ trợ điều trị bệnh viêm gan, ung thư, gan nhiễm mỡ,…Vậy bạn có biết những vị thuốc nào có thể kết hợp với cà gai leo hay không? Đáp án cho bạn chính là:
1. Cà gai leo cùng xạ đen
Y học cổ truyền đã xác nhận công dụng của cà gai leo và bệnh viêm gan B có liên quan với nhau. Lương y Hà Văn Tiêu cho biết cà gai leo kết hợp cùng mật xạ đen rất hiệu quả khi chữa bệnh.
Xạ đen có thể tăng cường chức năng gan, lưu thông máu, giảm đau, phòng các bệnh về gan tốt. Vì vậy khi kết hợp 2 thảo dược hiệu quả trị bệnh cực kỳ cao.
Để thực hiện bài thuốc từ cà gai leo cùng xạ đen bạn cần chuẩn bị nguyên liệu. Và các nguyên liệu ấy chính là 2 thảo dược được nêu tên. Mỗi thảo dược bạn cần chuẩn bị đầy đủ dung lượng sau:
<Ảnh>
  • Cà gai leo: 40g
  • Cây xạ đen: 10g
  • Nước sạch: 1.5 lít
Thực hiện chế biến
Một khi bạn đã chuẩn bị được đầy đủ các vị thuốc, bạn hãy đem chúng ra rửa sạch với nước. Mỗi loại thuốc bạn hãy rửa riêng biệt. Sau đó, bạn đem để ráo thuốc và chuẩn bị nồi sắc. Bạn có thể chuẩn bị nồi đất để sắc thuốc hoặc nồi bình thường cũng được.
Sau khi chuẩn bị nồi sắc xong, bạn cho 1.5 lít nước vào nồi. Tiếp đó bạn cho các vị thuốc lần lượt vào và bật bếp sắc thuốc. Bạn sắc như vậy cho đến khi phàn nước chuyển màu nâu vàng là được. Bạn chỉ cần dùng hàng ngày thay nước uống là được.
2. Cà gai leo và giảo cổ lam
Giảo cổ lam được dùng phổ biến khi chữa bệnh liên quan tới gan. Trong đó chẳng hạn như gan nhiễm mỡ, nóng gan, men gan,…
Sự kết hợp giữa cà gai leo cùng giảo cổ làm sẽ mang đến tác dụng vô cùng ưu việt. Chỉ cần sử dụng nước sắc điều độ chắc chắn sẽ đẩy lùi được sự phát triển của bệnh. Và cụ thể cách sử dụng cà gai leo và giảo cổ lam như sau:
(ảnh)
Đầu tiên bạn chuẩn bị cho mình khoảng 30g cà gai leo loại khô. Bạn cũng có thể dùng loại tươi nhưng khi về cần sao khô chúng.
  • Tiếp đó bạn sử dụng giảo cổ lam khoảng 30g rửa sạch qua với nước và để ráo.
  • Sau đó bạn hãy chuẩn bị một nồi nước và bật bếp nấu sôi.
  • Bây giờ bạn cho 2 vị thuốc vào một bình và hãm với 1 lít nước sôi.
  • Cuối cùng bạn cho chắt lấy phần nước rồi cho vào bình giữ nhiệt để dùng ấm hàng ngày.
  • Bạn chỉ cần duy trì điều độ trong vòng 1 tháng là sức khỏe sẽ được cải thiện dần.
3. Cà gai leo kết hợp cùng mật nhân
Mật nhân khá quen thuộc trong các bài thuốc Đông Y. Mật nhân có rất nhiều tác dụng với sức khỏe người bệnh. Trong đó chúng có thể giải quyết dứt điểm các vấn đề về tiêu hóa, chữa yếu sinh lý, trị phong thấp, đau xương khớp,…Và hơn hết chúng có thể ngăn viêm gan B.
Vậy để áp dụng cách dùng cây cà gai leo cùng mật nhân bạn hãy chuẩn bị 2 vị thuốc. Trong đó cà gai leo bạn chọn khoảng 30g dạng khô. Bạn nhớ chỉ lấy mỗi phần rễ khô ráo, không bị ẩm mốc gì. Tiếp đó phần mật nhân thì bạn chỉ cần dùng khoảng 10g loại khô là được.
Sau khi đã có trong tay các nguyên liệu cần thiết, bạn hãy đem rửa sạch với nước. Một khi ráo nước, bạn hãy cho nguyên liệu vào nồi sắc chung với tỷ lệ nước vừa đủ. Bạn đun nồi nước như vậy đến khi chúng sôi và cho lửa liu riu trong 15 phút.
Cuối cùng bạn chuẩn rây lọc nước rồi lọc phần cặn bã của thuốc chỉ giữ nguyên phần nước. Bạn chỉ cần dùng phần nước cho vào bình giữ nhiệt để uống thay nước hàng ngày. Nên nhớ khi uống bạn nhớ sử dụng lúc nóng để gia tăng hiệu quả khi sử dụng.
4. Cà gai leo kết hợp cây an xoa và bán chi liên
Sự kết hợp này tưởng chừng như không tưởng nhưng hiệu quả lại bất ngờ không kém. Đây là bài thuốc dân gian được người xưa dùng rất nhiều để trị xơ gan, xơ gan cổ trước. Chỉ cần bạn chuẩn bị cà gai leo + cây an xoa. Mỗi loại khoảng 30g. Đi kèm với đó là 15g bán chi liên là có thể thực hiện bài thuốc này.
(ảnh)
  • Đầu tiên bạn hãy đem các vị thuốc rửa sạch qua với nước.
  • Sau đó đem thuốc cho vào nồi. Rồi bỏ thêm 1 lít nước sạch rồi đun sôi.
  • Bạn chờ nước sôi thật đều và tiến hành giảm lửa lửa liu riu.
  • Một khi bạn quan sát thấy nước trong nồi còn lại 500ml thì bạn tắt bếp và sử dụng.
Vậy cách uống cà gai leo như thế nào là hợp lý? Đối với bài thuốc này bạn cần phân chia theo từng buổi để uống. Một ngày bạn dùng 3 lần sau bữa ăn là được. Điều này sẽ giảm thiểu tình trạng nạo dạ dày, khó chịu dạ dày. Đặc biệt nếu người bệnh ăn uống ít thì nên sắc cạn hơn. Chỉ cần kiên trì dùng thuốc từ 2 đến 3 tháng là chức năng gan sẽ được cải thiện, phục hồi.
5. Cà gai leo kết hợp cùng hợp diệp hạ châu
Đầu tiên bạn hãy chuẩn bị cho mình khoảng 30g cà gai leo tươi. Tiếp đến là diệp hạ châu +cây dừa cạn tươi. Mỗi loại 10g. Tất cả các vị thuốc bạn đem rửa sạch với nước. Bạn nhớ rửa cẩn thận để tránh bị thương cũng như đảm bảo các vị thuốc được loại bỏ bụi bẩn, đất cát.
Một khi rửa toàn bộ vị thuốc, bạn đem cắt khúc chúng ra. Mỗi khúc như vậy có kích thước dài khoảng 3cm đến 4cm. Sau đó bạn cho chảo lên bếp và sao vàng chúng. Bạn nhớ đảo đều tay để các vị thuốc được khô ráo. Nếu khi đảo bạn thấy các vị thuốc chuyển vàng thì hãy tắt bếp.
Bây giờ bạn hãy chuẩn bị nồi sắc rồi cho thuốc sao vàng cùng nước sạch vào. Lượng nước sử dụng bạn có thể cho tùy ý để sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên đừng quá nhiều so với tỷ lệ thuốc. Sau đó bạn đun sôi và sắc lấy phần nước uống mỗi ngày. Tuyệt đối khi dùng bạn không được để sang ngày hôm sau vì như vậy sẽ không tốt cho cơ thể.
Cách sử dụng cà gai leo cho từng trường hợp bệnh
Ngoài các cách sử dụng cà gai leo trên, bạn có thể ghi chép thêm các công thức riêng cho từng loại bệnh. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế trường hợp dùng sai công thức ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả trị bệnh.
Cụ thể dưới đây là một số công thức phổ biến bạn có thể áp dụng cho mình.
(ảnh)
1. Sử dụng cà gai leo giải độc rắn cắn
Cây cà gai leo được nhận định có thể giải độc rắn cắn rất hiệu quả. Vì vậy trong trường hợp bị rắn cắn bạn có thể sử dụng để cải thiện chất độc. Bạn chỉ cần dùng cà gai leo 20g rửa cho thật sạch. Sau đó bạn hãy giả nát chúng ra vắt lấy nước, bã đắp lên vết thương rắn cắn để sơ cứu kịp thời.
Trong ngày đầu tiên bị rắn cắn bạn đem 30g rễ cà gai leo tươi sạch giã nhỏ. Sau đó bạn mang chúng hòa cùng với 200mk nước đun sôi đã nguội. Bây giờ bạn chắt lấy phần nước và uống khi bị rắn cắn.
Đến ngày thứ 2 trở đi bạn dùng 15g rễ cà gai leo sao vàng sắc lấy nước uống. Mỗi ngày bạn dùng 2 lần. Bạn duy trì từ 3 đến 5 ngày là hiệu quả sẽ rõ rệt.
2. Sử dụng cà gai leo chữa tê thấp, đau lưng, nhức mỏi
Cà gai leo bên cạnh tác dụng trị bệnh về gan thì cây còn có thể chữa nhiều bệnh khác. Bao gồm như tê thấp, đau lưng, nhức mỏi. Vì thế nếu bạn đang gặp phải những vấn đề này thì có thể áp dụng cách sử dụng cà gai leo như sau:
Ca-gai-leo-chua-dau-lung-nhuc-moi.jpg
Cà gai leo chữa đau lưng nhức mỏi tê thấp
  • Đầu tiên bạn hãy chuẩn bị 10g cà gai leo + lá lốt + dây gắm. Đi cùng với đó là 10g thổ phục linh + kê huyết đằng.
  • Sau đó, bạn hãy đem tất cả các vị thuốc rửa sạch lần lượt qua nước và để ráo hẳn.
  • Lúc này bạn đặt chảo lên bếp rồi cho các vị thuốc vào sao vàng chúng.
  • Một khi các vị thuốc chuyển vàng bạn cho vào nồi sắc chung với l nước vừa
  • Ngay khi thấy nước sôi bạn tắt bếp là có thể dùng được. Chỉ cần bạn sử dụng liên tục từ 10 đến 30 ngày là bệnh sẽ thuyên giảm.
3. Cà gai leo chữa dị ứng, ho gà và hen suyễn
Chữa dị ứng hen suyễn từ cà gai leo cũng rất tốt. Bài thuốc này chỉ cần dùng 16g đến 20g cà gai leo sắc cùng với nước để uống mỗi ngày. Trong cà gai có chứa nhiều thành thần đặc trị các virus có thể cải thiện bệnh rất tốt.
(ảnh)
4. Cà gai leo dùng giải rượu
Người xưa cho rằng cà gây có tác dụng tốt khi giải rượu. Trong quá trình uống rượu nếu thỉnh thoảng xát rễ cây vào răng sẽ ít say hơn thông thường. Đặc biệt nếu bị say thì có thể dùng nước sắc để giải rượu. Vì thế bạn có thể áp dụng bài thuốc sau để làm tỉnh táo tinh thần khi say xỉn.
  • Cách 1: Bạn dùng 100g cà gai khô đem rửa sạch rồi sắc cùng với 400ml nước. Bạn đun nồi thuốc sôi cho tới khi nước trong nồi còn 150ml thì được. Hàng ngày bạn hãy dùng chúng khi còn ấm để gia tăng hiệu quả sử dụng.
  • Cách 2: Nếu có dấu hiệu say rượu thì bạn hãy dùng 50g cà gai khô hãm lấy nước uống. Cách này sẽ giúp cơ thể nhanh chóng được giải rượu và có thể giải độc gan rất tốt.
5. Sử dụng cà gai leo chữa sưng chân răng
Đối với phương thức chữa sưng chân răng bạn hãy dùng 4g cà gai rửa sạch và tán nhỏ. Sau đó bạn cho vào chén đồng rồi bỏ thêm chút sáp ong vào. Lúc này bạn bật lửa đốt chén đồng. Khi thấy khói bay lên bạn hãy xông khói vào chân răng. Chỉ cần bạn áp dụng mỗi ngày chắc chắn vài ngày sau chân răng sẽ khỏi sưng.
Lưu ý khi sử dụng cà gai leo chữa bệnh
Cách sử dụng cà gai leo quả thực là không khó. Tuy nhiên bên cạnh nắm rõ cách dùng bạn cũng nên điểm qua một số lưu ý cần thiết khác. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế tối đa các rủi ro xảy ra trong khi sử dụng:
(ảnh)
  • Nên dùng cà gai leo đúng liều lượng cho từng bệnh khác nhau.
  • Tùy từng cá nhân và cơ địa mỗi người mà hiệu quả sẽ mang lại khác nhau.
  • Không được dùng cho trẻ nhỏ dưới 6 tuổi. Bởi vì lúc này cơ thể chúng còn yếu ớt, hệ miễn dịch và gan vẫn chưa hoàn thiện.
  • Phụ nữ mang thai cũng nên cẩn trọng khi dùng. Tuyệt đối không được dùng tùy ý khi chưa có ý kiến từ bác sĩ.
  • Trong giai đoạn cho con bú cũng không được dùng cà gai leo. Lý do là chúng có thể ảnh hưởng đến tuyến sữa cũng như dưỡng chất cho bé.
  • Khi sử dụng thuốc nếu bệnh tình vẫn không thuyên giảm bạn cần đến trực tiếp cơ sở y tế và thăm khám.
Trên đây là toàn tập các cách sử dụng cà gai leo đúng chuẩn nhất có thể mang đến hiệu quả tối ưu. Mong rằng dựa vào đó, bạn sẽ ghi chép được cho mình một công thức chế biến hỗ trợ điều trị bệnh hợp lý.
 




Back
Top