Hướng dẫn uốn hoa hồng leo để cây cho nhiều hoa

Trong bài “Cách trồng hoa hồng leo ngoại cho nhiều hoa ở Việt Nam” shop có nói đến phương pháp uốn ngọn để ức chế sinh trưởng, kích thích cây cho nhiều hoa. Hôm nay shop xin hướng dẫn chi tiết cách để uốn ngọn cây hoa hồng leo để các bạn thực hiện trên cây nhà mình nhé:

Trước tiên, các bạn cần hiểu rõ tính chất của hoa hồng nhà mình để có phương pháp thực hiện trên cây nhà mình tốt nhất. Vì không phải cây hồng nào cũng có thể uốn cành được các bạn nhé.

  1. Khái niệm hoa hồng leo


Để nói về khái niệm cây hoa hồng leo thì phải tốn khá nhiều giấy, vì vậy ở đây tôi không đi sâu vào nó mà chỉ định nghĩa nôm na, dễ hiểu. Hoa hồng leo thực chất là một cây hoa hồng lớn, có khả năng vươn cao và phủ tán rộng. Chúng không giống như các loại cây hoa leo khác, có thể dùng “tay” (tua, cành, ngọn,....) của chúng để bám vào các giàn, giá leo mà hoa hồng chỉ có thể dựa vào các giá đỡ, dùng gai móc vào các vật ở xung quanh chúng.

2. Đặc điểm cây hoa hồng leo

Cây hoa hồng leo thường chỉ ra hoa ở các đầu ngọn thuộc các cành của cây, vì vậy mà nếu các bạn để cây ra hoa tự nhiên, cây sẽ ra rất ít hoa và chỉ có ở các đầu ngọn



Cây hoa hồng leo chỉ ra hoa ở các đầu ngọn

Câu hỏi được đặt ra ở đây là: Tại sao ở nước ngoài, các cây hoa hồng leo lại sai hoa và rực rỡ như vậy? Do giống hay do thời tiết? Shop xin trả lời các bạn như sau: Trừ một số giống hoa hồng leo không phù hợp với tình hình khí hậu của Việt Nam ra thì hầu hết các giống hoa hồng leo trồng ở Việt Nam đều có thể cho nhiều hoa như ở nước ngoài các bạn nhé. Quan trọng là các bạn cung cấp đủ dinh dưỡng cho cây và biết cách uốn cành cũng như cắt cành sao cho cây cho nhiều hoa hơn.



Hồng leo ở nước ngoài rất sai hoa

3. Cách uốn hoa hồng leo ngoại

- Bạn cần chuẩn bị khung, giàn leo cho hoa hồng hoặc bất cứ vật gì để các cành hồng có thể dựa vào như lưới mắt cáo, thành lan can của ban công, tường, hàng rào, hay khung đỡ…

- Thêm nữa bạn cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ như găng tay dày bảo hộ tránh gai cào sước tay, kéo cắt cành, dây buộc, …

- Bạn cần đảm bảo đã cung cấp phân bón cho cây lâu nhất 1 tuần trước khi cắt tỉa để cây có đủ dinh dưỡng và sức phát triển mầm tốt nhất.

Trước tiên bạn cắt tỉa loại bỏ bớt các cành tăm (cành nhỏ), các đầu ngọn bị thui do sâu bệnh, các lá già, lá bệnh trên cây, các cành đã quá già để ra hoa, chỉ giữ lại những cành có sức sống khỏe, có khả năng cho hoa. Nếu các bạn không cắt chúng thì dinh dưỡng của cây sẽ bị phân tán, lãng phí.

3.1 Đối với cây leo mạnh, leo khỏe, có cành mềm

Bạn uốn các mầm chính của cây xung quanh khung đỡ hay giàn leo sao cho các ngọn cây có hướng nằm ngang hoặc hình cầu vồng. Tại sao phải làm như vậy? Bởi bình thường cây sẽ phát triển theo hướng đi lên, dinh dưỡng sẽ được đẩy thẳng từ gốc lên đến ngọn khi bạn uốn dinh dưỡng sẽ không được đẩy lên ngọn mà bị ứ ở giữa cành, thúc đẩy cành bật ra các mầm phụ ở các nách lá. Khi đó cây sẽ có nhiều mầm hơn, mà mỗi mầm đó sẽ cho một bông hoặc một chùm hoa, vì vậy mà cây sẽ cho nhiều hoa hơn.



Các cách uốn hoa hồng leo

3.2. Đối với cây bán leo

Hoa hồng bán leo hay còn gọi là leo thấp thường cành to rất khó uốn bạn cần dùng cách khác. Đó là bấm các đầu ngọn đi, nguyên tắc bấm ngọn là

+ Bấm và để lại ít nhất 3-4 lá gần gốc, để các mầm mới có chỗ để bật ra

+ Không để cành quá dài, vì ngọn bấm càng thấp, mầm càng nhiều và bấm ngọn càng cao càng ít mầm nhưng cây lại cho hoa sớm hơn.

+ Nên ấm tạo thành các tầng, tán cây sẽ thoáng hơn, lá không chen đè lên nhau, đón ánh nắng được nhiều hơn, cây hạn chế được sâu bệnh, và hoa sẽ ra được từ gốc đến ngọn.

+ Không nên cắt quá thấp hoặc quá cao so với mắt mầm



Cách cắt cành hoa hồng đúng

Lưu ý: Hoa hồng ở một số nước do điều kiện thời tiết lạnh nhiều nóng ít nên họ thường chỉ để cho ra hoa một mùa trong năm khoảng 3-4 tháng, các mùa còn lại cây hoa hồng leo sẽ được nghỉ ngơi để dưỡng sức cho mùa hoa sau. Chính vì vậy mà mỗi lần cây cho hoa rất nhiều. Ở Việt Nam, hoa hồng có khả năng cho hoa quanh năm do nắng nhiều vì vậy mà chúng ta thường khai thác triệt để khả năng này của cây hoa hồng leo, khiến cho lượng hoa mỗi lần ra của cây thường không được như ở nước ngoài đâu các bạn nhé.

Chúc các bạn luôn có những giàn, bụi hoa hồng ngoại đẹp lung linh trong khuôn viên nhà mình
Nguồn : hoahongnhapkhau.com
 




Back
Top