Khắc phục xoài bị ngập nước

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Xoài đang mang trái, thúc phân và thả nước ngập vườn đến 10 ngày sau thì trái bị rụng, xin hỏi do bị sốc phân hay do nước? Vườn xoài bị ngập trong mùa mưa làm cây kém phát triển, cách khắc phục như thế nào?
Việc trái xoài bị rụng như bạn làm là do ngập nước chứ không phải sốc phân. Khi cây bị ngập nước thì sự sinh trưởng của chồi, thân bị giảm; sự hấp thụ và vận chuyển khí kém. Theo một số kết quả nghiên cứu, chỉ cần cây xoài bị ngập 2-3 ngày thì sự vận chuyển khí đã giảm, nếu ngập trên 10 ngày phải mất đến 44 ngày sau cây mới phục hồi hoạt động bình thường. Cây xoài nếu cho ngập nước cũng là cách làm giảm sinh trưởng và thúc cây ra hoa, nhưng vì đây là giai đoạn cây đang mang trái nên trái bị rụng.

Vườn xoài bị ngập trong mùa mưa thì nên đánh rãnh thoát nước trong vườn và chăm sóc cho phù hợp theo từng giai đoạn. Chỉ khi bộ rễ cây tốt, thông thoáng mới hấp thụ được phân bón. Đối với cây chưa mang trái, có thể bón phân như sau: quan sát khi cây ra đọt già thì bón phân NPK 20-20-15 và thêm một ít đạm; khi cây ra đọt non, thấy nhỏ, yếu, có thể cung cấp thêm phân bón lá.

Đối với cây đã mang trái thì bón phân theo từng thời kỳ sinh trưởng:

- Thời kỳ sau thu hoạch: bón phân NPK như cây chưa mang trái.

- Khi cây ra đọt chuyển sang giai đoạn sinh trưởng chuẩn bị ra hoa thì phải bón phân thúc cho quá trình ra hoa, bón phân có hàm lượng lân cao như NPK 12-24-12 hay phân chuyên dùng AT2.

- Sau khi kích thích ra hoa: bón phân thúc cho cây ra hoa thì có thể sử dụng NPK 20-20-25 hoặc 16-16-8…

- Khi trái được khoảng 1 tháng: bón thúc nuôi trái với loại phân chuyên dùng như AT3 hoặc có thể bón NPK kết hợp với clorua kali tỷ lệ 1: 1 hoặc 2:1.

Trong quá trình chăm sóc cũng cần quan tâm đến vấn đề địch hại khi cây ra đọt, ra bông, ra trái; sử dụng thuốc BVTV hợp lý để đảm bảo năng suất.
(Theo <i>TS. Trần Văn Hâu -Kinh tế nông thôn)</i>
 


Last edited:


Back
Top