Khô hạn bất thường gây thiệt hại nhiều loại cây trồng

  • Thread starter quocmyit1
  • Ngày gửi
Tình trạng khô hạn bất thường kéo dài trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) đã khiến nhiều loại cây trồng như: bắp, lúa, keo… bị thiệt hại, năng suất thấp, đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn.

Mùa màng thất bát

Đã trung tuần tháng 12 nhưng trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh, tình trạng khô hạn vẫn tiếp diễn. Những năm trước, vào thời điểm này, sông Cái đoạn chảy qua xã Cầu Bà đầy ắp nước. Thế nhưng bây giờ, dòng sông cạn khô, người dân có thể thoải mái gùi nông sản lội qua sông. Ông Đà Lia (thôn Đá Trắng, xã Cầu Bà) cho biết: “Tôi đã 75 tuổi, nhưng hiện tượng thời tiết như thế này mới chỉ thấy một vài lần. Mùa mưa mà đi lên rẫy mồ hôi chảy ròng ròng, nắng nóng như mùa Hè”. Theo ông Đà Lia, khoảng 10 năm qua, đây là lần thứ hai xảy ra tình trạng nắng nóng, khô hạn kéo dài tại Khánh Vĩnh. Đợt nắng nóng năm nay kéo dài từ tháng 5 đến nay, thỉnh thoảng mới xuất hiện lác đác vài cơn mưa nhỏ do ảnh hưởng của các cơn bão, áp thấp nhiệt đới, nhưng nó không đủ để xoa dịu cơn khát cho cây trồng trên địa bàn.

Những ngày này, đi dọc theo tuyến đường Nha Trang - Đà Lạt, qua các xã cánh Tây huyện Khánh Vĩnh (từ xã Cầu Bà đến xã Sơn Thái), chúng tôi bắt gặp những rẫy bắp, rẫy lúa dọc 2 bên đường bị cháy vàng vì khô hạn. Gặp chúng tôi khi đang thu hoạch bắp trên rẫy, ông Cao Ba Luôn (thôn Bàu Sang, xã Liên Sang) ngao ngán: “Do khô hạn kéo dài nên rẫy bắp 1,2ha của nhà tôi thiếu nước, trổ cờ, ra trái rất nhỏ và ít hạt nên năng suất thấp, thu hoạch không được bao nhiêu”. Theo ông Luôn, nếu không bị khô hạn, rẫy bắp này cho thu hoạch đến 1,2 tấn; với giá bán 5.500 đồng/kg, ông thu được hơn 6 triệu đồng. Năm nay, rẫy bắp này chỉ cho thu hoạch hơn 3 tạ, gia đình ông thiệt hơn 3 triệu đồng tiền đầu tư.

images796693_Khanh_Vinh_kho_hanjpg.jpg


Ông Cao Ba Luôn đang cố nhặt nhạnh những gì có được qua mùa bắp thất bát

Thời tiết khô hạn trên địa bàn khiến lãnh đạo chính quyền nhiều xã lo lắng. Ông Hồ Định Thái - Phó Chủ tịch UBND xã Liên Sang cho biết: “Năm nay, địa phương có gần 160ha bắp, hơn 63ha lúa rẫy..., đây là những cây trồng chủ lực. Những năm trước, khi thời tiết thuận lợi, cây trồng đều cho năng suất cao như: năng suất bắp đạt từ 1,8 đến 2 tấn/ha, lúa rẫy đạt 1,2 tấn/ha...; đời sống của người dân cũng tốt hơn. Năm nay, do thời tiết bất thường, năng suất các loại cây trồng giảm gần một nửa so với trước. Không chỉ vậy, nhiều diện tích keo mới trồng của bà con cũng bị chết do thiếu nước...”. Nhiều diện tích keo mới trồng và các loại cây ngắn ngày ở xã Cầu Bà cũng bị hư hại 30 - 40%. Ông Hà V Lơi - Chủ tịch UBND xã Cầu Bà lý giải: “Khánh Vĩnh có địa hình đồi dốc, phần lớn diện tích đất sản xuất của bà con ở trên đồi cao, sản xuất nông nghiệp chủ yếu phụ thuộc vào nguồn nước trời. Vì vậy, khi thời tiết nắng nóng kéo dài, nhiều diện tích cây nông nghiệp bị thiệt hại nặng”.

Cần được hỗ trợ

Trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh hiện có khoảng 1.700ha bắp, 920ha lúa nước, 190ha lúa rẫy. Trong đó, nhiều diện tích đã bị thiệt hại do ảnh hưởng của thời thiết khô hạn bất thường. Để khắc phục tình trạng trên, huyện Khánh Vĩnh đã đưa ra nhiều giải pháp tình thế và lâu dài. Ông Lê Văn Hoàng - Quyền Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Khánh Vĩnh cho biết: “Để giảm thiệt hại do thời tiết khô hạn bất thường, chúng tôi đã chỉ đạo các địa phương tăng cường nạo vét kênh mương, thành lập các tổ điều tiết nước, mua máy bơm để tưới cho đồng ruộng. Bên cạnh đó, chúng tôi khuyến cáo người dân, đối với những chân ruộng ít nước chuyển sang trồng hoa màu, phát triển các giống cây trồng ngắn ngày để hạn chế thiệt hại vào cuối vụ; đối với cây trồng vụ mới, khi có nước mới xuống giống, việc gieo trồng cần được thực hiện theo trà để tiết kiệm nước...”.

Tình trạng thời tiết nắng hạn bất thường đã khiến cho cây trồng ở huyện Khánh Vĩnh, nhất là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số bị thất thu; các hộ nghèo đang có nguy cơ thiếu đói lúc giáp hạt. Vì vậy, ngành Nông nghiệp huyện cần sớm thống kê thiệt hại do khô hạn gây ra, có giải pháp hỗ trợ kịp thời cho người dân.

Bạn có thể tham khảo thêm tin tức nông nghiệp mới nhất tại đây: Website vinagrico(chấm)com
 


Last edited by a moderator:
nam 2012 la nam thjet haj nhjeu cho ba con bi anh huong khj thời tiết thay đổi thất thường
 


Back
Top