"Kiện tướng" vú sữa Lò Rèn

Một trong những bí quyết để vườn cây ăn quả luôn sum xuê, cho năng suất cao vừa kéo dài được tuổi thọ là bón phân cân đối.

09-48-33-o-nm-vk095521856.jpg

Ông Nam chăm sóc vú sữa Lò Rèn
Đầu tháng 4/2014, vườn vú sữa Lò Rèn của ông Võ Văn Nam, ngụ tại ấp Vĩnh Bình, xã Vĩnh Kim, huyện Châu Thành (Tiền Giang) cơ bản đã thu hoạch xong với niềm vui được mùa, được giá.

Với tính xởi lởi của người nông dân miệt vườn Nam bộ, ông dẫn chúng tôi đi một vòng vườn quả rộng mênh mông rồi tâm sự: Khu vườn vú sữa Lò Rèn của ông rộng 8.500 m2 (0,85 ha) đã 12 năm tuổi. Trong vườn, để tận dụng đất trống, tăng thêm hiệu quả kinh tế, ông xen canh thêm 150 gốc bưởi da xanh (nay đã 3 năm tuổi). Vú sữa Lò Rèn đã cho thu hoạch ổn định nhiều năm nay còn bưởi da xanh mới cho trái lai rai, chưa đều.

Để có được nguồn thu nhập cao, tạo dựng nên cơ ngơi sự nghiệp vững vàng ở miệt vườn, ông Nam đã phải trải qua một quá trình đầu tư công sức, lao tâm khổ tứ hết sức nhọc nhằn.

Vú sữa Lò Rèn và bưởi da xanh là những cây ăn quả đặc sản nổi tiếng chất lượng thơm ngon nhưng cũng rất khó tính, phạm vi phân bố hẹp, chỉ thích hợp đối với một số địa bàn và trong những mô hình canh tác nhất định.

Ông Phan Duy Túc, Chủ tịch Hội Làm vườn huyện Châu Thành nhận xét: “Cái hay của ông Nam là biết áp dụng đồng bộ các giải pháp thâm canh, xây dựng mô hình phù hợp qua đó tăng được năng suất, sản lượng và chất lượng vườn quả. Hiệu quả kinh tế mang lại rất cao. Đây là cách làm mà bà con miệt vườn cần chú ý học tập, áp dụng".
Vú sữa Lò Rèn chỉ có thể trồng được ở một số nơi thuộc Châu Thành, Cai Lậy, những nơi khác của Tiền Giang khó trồng hoặc trồng cho năng suất rất kém, tuổi thọ ngắn.

Bưởi da xanh cũng thế, không thể đưa vào vùng đất phèn Đồng Tháp Mười hoặc vùng đất nhiễm mặn Tân Phú Đông được.

Ngoài ra, do đặc thù canh tác theo kinh nghiệm cổ truyền nên trước đây, năng suất và sản lượng thấp, hiệu quả không được như mong muốn.

Để tăng hiệu quả kinh tế của vườn vú sữa Lò Rèn và bưởi da xanh, không thể không áp dụng đồng bộ các TBKT trong quá trình thâm canh, theo nhận định của ông Võ Văn Nam.

Bản thân ông, khi xác định áp dụng mô hình trồng vú sữa Lò Rèn xen canh bưởi da xanh đã phải đi học hỏi nhiều nơi. Học tập từ kinh nghiệm SX giỏi của những nông dân đi trước và nhờ hướng dẫn của cán bộ khuyến nông kết hợp với kinh nghiệm thực tiễn.

Ông Nam cho biết, đầu tiên cần phải chọn giống tốt, sạch bệnh; quy hoạch vườn trồng với mật độ hợp lý, không quá dày nhưng cũng không quá thưa, có chế độ chăm sóc để vườn luôn sung mãn, cho năng suất và sản lượng cao, chất lượng trái tốt, thị trường ưa chuộng.

Trung bình mỗi công đất (1.000 m2) ông trồng khoảng 12 cây vú sữa Lò Rèn. Sau 4 năm trồng bắt đầu cho trái, năng suất khi cho trái ổn định đạt từ 12 - 15 tấn/ha.

Còn bưởi da xanh do trồng xen canh, tận dụng đất trống nên xem như nguồn thu nhập phụ. Tuy vậy, với 30 gốc trong tổng số 150 bưởi da xanh vừa qua bắt đầu cho trái, bình quân 60 trái/gốc, mỗi trái nặng 1,5 kg, tính ra mỗi gốc bưởi đạt 90 kg, là khá cao trong mô hình trồng xen canh mà ông đang áp dụng.

Một trong những bí quyết để vườn cây ăn quả luôn sum xuê, cho năng suất cao vừa kéo dài được tuổi thọ là bón phân cân đối, dùng nhiều phân hữu cơ hoai mục thay vì lạm dụng phân hóa học như trước đây.

Ông Võ Văn Nam cho biết, hằng năm ông sử dụng đến 400 bao phân hữu cơ để bón cho vườn. Hiện nay, sau khi dứt vụ vú sữa và bưởi da xanh phục vụ Tết, gia đình ông đang tập trung làm đất, tỉa cành, tạo tán và chăm sóc để chuẩn bị cho vụ mới.

Nói về thu nhập, ông Võ Văn Nam vui vẻ cho biết: “Trong năm vừa qua sản lượng vú sữa Lò Rèn trên 12 tấn quả, bán với giá bình quân 25.000 đ/kg, thu được 300 triệu đồng. Bên cạnh đó, tôi còn thu được gần 3 tấn quả bưởi da xanh, bán với giá bình quân 30.000 đ/kg, thu được gần 90 triệu. Cộng cả hai nguồn thu đạt gần 400 triệu đồng, sau khi trừ chi phí còn lãi 300 triệu".

Đây quả là mức lãi cao so với thu nhập từ độc canh cây lúa hoặc vườn tạp ở địa phương. Những năm tới, khi toàn bộ 150 gốc bưởi da xanh của ông cho thu hoạch ổn định, thu nhập chắc chắn còn tăng mạnh.
MINH TRÍ
 


cái này giống báo quá trích dẩn từ nguồn nào vậy bạn? hay tự biên tự diển vậy? cây vú sửa sẻ lên ngôi ? đúng vậy không nông dân miền tây ơi.....?????tôi thì buồn cười với hoàng đế cải lương này quá .
 
cái này giống báo quá trích dẩn từ nguồn nào vậy bạn? hay tự biên tự diển vậy? cây vú sửa sẻ lên ngôi ? đúng vậy không nông dân miền tây ơi.....?????tôi thì buồn cười với hoàng đế cải lương này quá .
vú sữa lên ngôi mấy năm nay rồi bác ơi, đặc sản Tiền Giang mà.
 
cái này giống báo quá trích dẩn từ nguồn nào vậy bạn? hay tự biên tự diển vậy? cây vú sửa sẻ lên ngôi ? đúng vậy không nông dân miền tây ơi.....?????tôi thì buồn cười với hoàng đế cải lương này quá .
ah, cái này là trích dẫn từ nguồn báo nông nghệp việt nam, mình thấy hay nên post lên thôi ah, mình thì ở đồng nai nên cây này ít lắm, kinh nghiệm còn kém cỏi nên các bác đừng cười chê nhé ;)
vú sữa lên ngôi mấy năm nay rồi bác ơi, đặc sản Tiền Giang mà.
Bài tin này mình thấy hay nên up lên cho các bác xem và thảo luận thôi ak, nhưng mà cho em hỏi cái này xíu, cây trồng này nếu đem về đồng nai trồng liệu có khả quan không nhỉ
 
cũng trồng vú sữa mà vú người ta có sữa,còn vú mình lại không .đã 6 năm rồi mong chờ cây vú sữa ra trái ,để biết nó ngon dỡ ra sao.nhưng mõi mòn cả con mắt, mong được sự chia sẽ của anh em
 


Back
Top