Thảo luận Kinh doanh cà phê đóng chai hiện nay có tiềm năng không?

Trong thời đại ngày nay, thị trường cà phê đóng chai đang trở thành một trong những phân khúc có tiềm năng lớn trong ngành cà phê. Với sự gia tăng của nhu cầu tiện lợi và di động, cũng như sự tăng trưởng của thị trường đồ uống đóng chai, kinh doanh cà phê đóng chai đang thu hút sự chú ý của nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư.

d4Iw4jBIRd1FXo3K1BZKaA8Y6aYl7rgbw3gEn_cb6tSo2Ba2-kRg16H6BFDydhmHJkm9Ybp2hmRJ_2o9a3MqK-ew_zmvwbFxZ_uYYV1J-sClW6pQE5R3nflTDJamlwGbmVCwlndDwF_Z36Jk67yrBCo


Thị trường đang phát triển​

Theo báo cáo từ Tổ chức Cà phê Quốc tế ICO vào cuối năm 2020, sản lượng cafe toàn cầu tính đến tháng 09/2020 đã giảm 2.2% so với cùng kỳ năm trước. Và không nằm ngoài dự đoán, mức tiêu thụ các sản phẩm hương cafe cũng giảm đi nhiều, khiến cho giá cafe lao dốc. Tuy nhiên, điều này không ngăn việc cafe tiếp tục phát triển và “nảy sinh” những ngách thị trường mới mà điển hình phải kể đến cafe đóng chai.
Ngoài ra, theo thông tin từ Hivos, thức uống hương cafe pha sẵn là một trong những phân khúc thị trường đang có đà phát triển nhanh nhất tại các nước châu Âu. Nguyên nhân thúc đẩy sự phát triển của ngành này là vì:
Nhu cầu về đồ uống cung cấp năng lượng ngày càng tăng: Suy giảm sức khỏe, béo phì do cuộc sống bận rộn, không có thời gian tập thể dục, thể thao không đủ khiến người tiêu dùng vận động nhiều hơn. Để bù lại sức, họ tìm đến cafe đóng chai, pha sẵn – nguồn bổ sung năng lượng tiện lợi. Cafe đóng chai trở thành xu hướng phổ biến từ giới trẻ tới các tầng lớp trung niên.
Hạn chế dùng đồ uống có gas: Sự lo ngại về ảnh hưởng xấu của đường và các chất kích thích khiến doanh số bán các loại nước ngọt, đồ uống có gas sụt giảm. Ngoài tính tiện lợi, cafe đóng chai còn được xem là một thức uống lành mạnh và có thể thay thế cho soda và các loại đồ uống có gas khác.
Ngành thức uống bị ảnh hưởng khá nặng nề khi buộc phải đóng cửa để tuân thủ quy định giãn cách xã hội. Trước tình thế khó khăn đã mở ra một xu hướng tiềm năng mà các chủ quán có thể hướng đến phát triển, đó là việc ra mắt các sản phẩm cafe đóng chai. Khách hàng sẽ bắt đầu e dè hơn về việc tụ tập hàng quán, họ sẽ chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết. Bởi vậy, thức uống đóng chai và cụ thể là cafe đóng chai sẽ là phương án kinh doanh mà bạn nên đầu tư để có thể phục vụ nhu cầu khách hàng.
Cafe đóng chai đã xuất hiện một vài năm trở lại đây và nhận được sự đón nhận khá tốt từ người tiêu dùng. Mọi người yêu thích cafe đóng chai vì tính tiện lợi của nó. Họ có thể dễ dàng ghé đâu đó trên đường đi làm để mua một chai cafe hoặc mua nó trên đường về nhà. Vẫn đảm bảo được hương vị cafe như uống tại quán mà không cần tốn quá nhiều thời gian chờ đợi. Đây chính là điểm nổi bật đặc biệt của cafe đóng chai trong mắt người tiêu dùng. Đồng thời, nếu có chiến lược phát triển sản phẩm phù hợp thì việc đóng chai cũng sẽ giúp khách hàng bảo quản được lâu hơn so với các hình thức bán mang về khác. Không chỉ vậy, với hình thức đóng chai, bạn có thể mở rộng kênh phân phối dễ dàng hơn bằng cách “lên kệ” tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, hoặc hợp tác với các quán ăn, nhà hàng,…

Nhiều “ông lớn” đã tiến quân vào thị trường​

Bắt kịp và đón đầu xu hướng, một số “ông lớn” trong ngành đồ uống như PepsiCo và Coca-Cola đã “mở đường” và tiến vào ngách thị trường cafe thì cho ra đời sản phẩm cafe pha sẵn và đóng lon. Cụ thể, PepsiCo và Luigi Lavazza, Ý đã công bố quan hệ đối tác chiến lược và tung ra sản phẩm cappuccino đá xay đóng lon mang tên Lavazza tại thị trường châu Âu.
Ngoài ra, Starbucks và PepsiCo đã công bố ra mắt cafe Starbucks Nitro Cold Brew, lần đầu tiên được giới thiệu tại Starbucks Reserve Roastery ở Seattle và nhanh chóng nổi tiếng sau đó.
Coca-Cola là một trong hai doanh nghiệp đứng đầu thị phần đồ uống có gas cũng đã gia nhập thị trường này với sản phẩm cafe uống liền Georgia Coffee Max. Định vị thuộc dòng sản phẩm tầm trung với mức giá chỉ ngang một ly cafe vỉa hè. Đại diện của hãng cũng có biết mục tiêu phát triển là thay đổi thói quen của người tiêu dùng vào những sản phẩm tiện lợi hơn. Động thái mới này từ Coca-Cola được đánh giá là bước đi khiến thị trường này trở nên sôi động hơn.
The Coffee House cho ra mắt đồ uống đóng chai hướng tới các khách hàng trung thành vì dịch bệnh không thể thưởng thức trải nghiệm cafe tại cửa hàng
Hay mới đây, The Coffee House đã âm thầm cho ra mắt hai sản phẩm mới là cafe sữa đá hòa tan và combo 4 lon cafe sữa đá. Hai sản phẩm mới có mức giá từ 44.000 – 56.000 đồng, nhìn hơn một chút so với giá khi uống tại quán là 32.000 đồng. Trước làn sóng COVID-19 lần thứ 4, việc cho ra mắt sản phẩm đồ uống đóng sẵn tập trung hướng tới các khách hàng trung thành của The Coffee House – những người vì dịch bệnh không thể thưởng thức trải nghiệm cafe tại cửa hàng, nhưng vẫn có thể sử dụng tại nhà, tại văn phòng.
Sự tiến quân của các “ông lớn” trong ngành đồ uống phần nào cho thấy tiềm năng của thị trường cafe đóng chai, đặc biệt là tiềm năng cho những “tay chơi mới”.

Cơ hội cho những “tay chơi mới”​

Cafe đóng chai đang trở thành một hình thức kinh doanh tiềm năng, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh khó lường như hiện nay. Để giữ gìn sức khỏe cho khách hàng nhưng không làm mất đi thói quen nhâm nhi cafe hàng ngày của những tín đồ yêu cafe, nhiều “tay chơi mới” đã chuyển sang hình thức bán cafe được đóng chai, vừa dễ mang đi, vừa có thể tái sử dụng để bảo vệ môi trường.
Nếu đang có dự định phát triển các sản phẩm cafe đóng chai, GoSELL lưu ý các chủ quán cafe cần ghi nhớ một lưu ý sau:
  • Nghiên cứu sản phẩm kỹ lưỡng: Trước hết, cần dành thời gian để nghiên cứu công thức để đảm bảo chất lượng và hương vị cafe đậm đà và ngon như thưởng thức tại quán. Bên cạnh đó, thời gian bảo quản sản phẩm cũng là điều cần được lưu tâm. Bởi khác với khi khách hàng sử dụng tại quán, thức uống được pha chế và thưởng thức ngay lập tức, còn đối với cafe đóng chai, khách hàng có thể sử dụng ngay hoặc sử dụng sau khi giao một khoảng thời gian khá lâu. Do đó, phải đảm bảo cafe được pha chế và bảo quản trong thời gian ít nhất từ 1-2 ngày.
  • Đầu tư thiết kế, in ấn bao bì: Bao bì sản phẩm bắt mắt, gây ấn tượng tốt với khách hàng sẽ giúp cải thiện nhận diện thương hiệu và nâng cao doanh số bán hàng. Với thông tin trên bao bì, không nên quá tham lam nhồi nhét quá nhiều thứ nhưng cần có đủ các thông tin như tên thương hiệu, địa chỉ, các kênh bán hàng đang hoạt động,… để khách hàng nắm bắt thông tin trọng tâm nhất.
  • Lựa chọn chất liệu bao bì phù hợp: Đối với sản phẩm cafe, có thể lựa chọn chất liệu chai nhựa, hoặc chai thủy tinh. Để tăng hạn sử dụng, bảo vệ môi trường và nâng cao trải nghiệm khách hàng nhiều chủ quán thường ưu tiên lựa chọn chất liệu chai thủy tinh hơn. Tuy nhiên, chai thủy tinh có nhược điểm là dễ vỡ nếu vận chuyển ẩu. Bởi vậy, để đảm bảo chất lượng giao hàng, chai thủy tinh nên được bọc một lớp màng xốp chống sốc khi giao với số lượng lớn. Hãy lưu ý với tài xế khi vận chuyển để có biện pháp giao hàng an toàn nhất. Ngoài ra, chai thủy tinh có thể tái sử dụng được nên quán cafe có thể đưa ra các chính sách đổi trả vỏ chai đối với khách hàng (chiết khấu, giảm giá trong lần mua tiếp theo) để thu hồi bao bì, tiết kiệm chi phí.
  • Quy trình sản xuất đảm bảo: Quy trình pha chế, đóng gói nếu không cẩn thận và tuân thủ các quy định an toàn thực phẩm sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng sản phẩm. Chẳng may hương vị sản phẩm có vấn đề hoặc khách hàng có vấn đề về sức khỏe sẽ khiến danh tiếng của quán ảnh hưởng vô cùng nặng nề.
Tóm lại, kinh doanh cà phê đóng chai hiện nay đang có tiềm năng phát triển lớn. Với sự gia tăng của nhu cầu tiện lợi và sự thịnh hành của thị trường đồ uống đóng chai, việc đầu tư vào ngành cà phê đóng chai có thể mang lại lợi ích kinh doanh đáng kể và tạo ra cơ hội phát triển dài hạn.
 


Nguồn bài viết
Tự viết


Back
Top