kinh nghiệm ấp trứng gia cầm

  • Thread starter tranvanlocninhbinhphuoc
  • Ngày gửi
gần đây trên diển đàn có nhiều anh em thắc mắc về kỷ thuật ấp trứng gia cầm,nhiều thắc mắc xem ra rất đơn giản nhưng ...đơn giản chỉ thật sự "đang giởn" với anh em trong nghề. còn với lính mới thì thăc mắc vẩn là thắc mắc.hy vọng một vài kinh nghiệm vặt sau đây giúp ít phần nào cho anh em giãi tỏa những thắc mắc của mính về kỷ thuật ấp nở gia cầm.
ở đây tôi chọn trứng gà làm mẩu.thới gian ấp nở của trứng gà là 20-21 ngày.nhiệt độ là 37,5-37,8 0-c. ở đây tôi chọn máy ấp đảo trứng thủ công.vì chỉ có cách này ta mới thường xuyên tham gia chăm sóc trứng trong suốt quá trình ấp.nhờ vậy mà kinh nghiệm sẽ nhanh đến với anh em.khi đã đầy đủ kinh nghiệm thì viêc chọn mua một chiếc máy tự động sẽ chính xác hơn.
bây giờ chúng ta bắt đầu hành trình 21 ngày đêm làm ...gà mái nhé.
bước đầu tiên là chọn trứng .trứng chọn để ấp là trứng phải có hình dạng đặc thù của giống. trứng có thời gian bảo quản không quá 7 ngày.loại bỏ nhửng trứng quá to hoặc quá nhỏ. trứng có vỏ sần sùi. hình dạng quá dài hoặc quá tròn. vì những trứng này nếu nở thì con giông củng không đạt tiêu chuẩn.
xếp trứng vào khay. với máy đảo thủ công thì khay trứng thường làm bằng gổ. và lưới kẻm.trứng được xếp nằm nghiên .nếu vào trứng mổi lần vài chục trứng thì không sao nhưng nếu vào trứng với số lượng nhiều.nên chọn các trứng có khối lượng gần bằng nhau để chung khay.thao tác này giúp cho nhiệt độ trên khay trứng đều hơn tránh rường hợp trứng lớn chèn nhiệt trứng nhỏ gây chết phôi.bước tiếp theo là đưa trứng vào lò và khởi động máy. ta chọn chế độ nhiệt là 37,5 0-c.
trong suốt quá trình ấp cần phải đảo trứng.tại sao phải đảo trứng ?.đảo trứng có hai tác dụng.1-đảo trứng giúp cho phôi chuyển động không bị dính vào vỏ trong quá trình phát triển.2- giúp cho mọi bề mặt của vỏ trứng tiếp xúc đều với nhiệt độ trong không gian buồn ấp.
cách đảo như thế nào?. dùng tay xoa nhẹ cho trứng dịch chuyển khéo léo cho trứng di chuyển từ ngoài vào trong. trong ra ngoài.thời gian đảo trứng chia đều làm 4 lần trong ngày. sáng trưa chiều tối.trứng gần nở tăng số lần đảo trứng lên 5-6 lần ngày.
một vấn đề cần chú ý nữa là độ ẩm. vậy độ ẩm có tác dụng gì với trứng . và độ ẩm bao nhiêu là đủ?.vấn đề này gây nhiều tranh cải và thắc mắc cho anh em đây.trong suốt quá trình ấp trứng cần các giai đoạn ẩm sau:giai đoạn đầu cần ẩm độ cao 70-80% tại sao? chúng ta biết lòng trắng chiếm 60% trọng lượng của trứng.cấu tạo của lòng trắng 85% là nước 10% là protein phần còn lại là các vitaminhb2....trứng cầ ẩm ở giai đoạn đầu là hạn chế sự bay hơi nước của lòng trắng. giúp cho phôi phát triển thuận lợi.giai đoạn giữa phôi đã phát triển mạnh cần hạn chế ẩm độ vì lúc này trứng cần bốc hơi nước nhanh. giai đoạn cuối cần ẩm độ cao vì trứng sắp nở ẩm cao giúp trứng không bị khô gia cầm dể di chuyển đến vị trí thuận lợi và... khẻ mỏ.vậy xem ra ẩm độ phức tạp hơn nhiệt độ đúng không?nhất là khi ấp đa kỳ trong lò luôn có nhiều tuổi trứng. đôi khi còn có nhiều loại trứng thì sao đây? thực tế ẩm độ có thể sai số khá cao ngoài tự nhiên gà âp chỉ cần ẩm độ của thiên nhiên .trong điều kiện không gian của buồn ấp chỉ có gió và nhệt độ thì vấn đề thiếu ẩm là tất nhiên.kinh nghiệm cho thấy với các lò ấp công suất từ 400 trứng trở lại chỉ cần khắc phục bằng cách đặt khay nước vào buồn âp.gió và nhiệt độ sẽ làm nước bay hơi và lan đều trong không gian buồn ấp.với điều kiện ấpn đa kỳ độ ẩm duy trì ở 55-65% gia cầm vẩn nở khỏe và đẹp.
soi trứng. trong quá trình ấp cần soi trứng hai lần. lầnn một vào ngày thứ năm của chu kỳ ấp.giai đoạn này phôi đã phát triển bằng hạt đậu chung quanh có những tia máu phát triển như mạng nhện.nếu soi trứng từ ngày thứ 7 trở lên sẽ khó thấy tia máu vì lúc này vỏ lụa đã dày.soi trứng lần một giúp ta loại bỏ những trứng không trống.so sánh và đánh giá chất lượng của đàn gà bố mẹ.soi trứng lần hai vào ngày thứ 15 lúc này phôi đã phát triển thành gà con khi soi nếu lắc nhẹ quả trứng sẽ thấy chuyển động.soi trứng lần này mục đích là loại bỏ trứng chết phôi so sánh và đánh giá chế độ nhiệt số lần đảo trứng trong quá trình ấp có chuẩn không.nếu số trứng chết phôi nhiều cần xem lại chế độ ấp.
vào giai đoạn này nếu soi thấy trứng phát triển tốt chớ vội mừng nhé vì đây chíng là thời điểm ăn thua đấy.có thể nói đây là giai đoạn khó nhất trong quá trình ấp phần lớn anh em mình thất bại trong giai đoạn này.nhất là các anh em âp các loại trứng vỏ dày .tuổi ngày ấp cao như trứng ngan, gà sao , chim trỉ....lí do thời điểm này gia cầm đã phát triển hoàn chỉnh hệ thống tuần hoàn, hô hấp đã hoạt động nên sẽ phát sinh năng lượng nhiệt. trong điều kiện ấp nhân tạo một số lượng lớn trứng nằm chung một khay. nhiệt lượng từ trứng tỏa ra sẽ tương tác lẩn nhau gây tăng nhiệt cục bộ trên bề mặt vỏ trứng . vì thế giai đoạn này cần đảo trứng thường xuyên và cần chủ động hổ trợ làm mát trứng.làm mát như thế nào?bắt đầu vào thời điểm nào?. với trứng gia cầm thời điểm bắt đầu làm mát thường vào khoảng 1/2 của quá trình ấp.gà vào ngày thứ 10-12 gà sao , chim trỉ ngày thứ 14-15. trứng thủy cầm bắt đầu làm mát sớm hơn ngan ngổng bắt đầu làm mát từ ngày thứ 9-10.cách làm mát như sau: vào buổi trưa đem khay trứng ra khỏi lò chờ khoảng thời gian từ 3-5 phút cho trứng nguội bớt. dùng chay phun sương phun đẩm lên trứng đảo mặt dưới lên trên phun tiếp. xong đưa trứng trở lại buồn ấp.trứng càng gần ngày n ở thời gian để nguội càng lâu và phun càng đẩm.vào mùa nóng trứng gia cầm sắp nở cần tăng cường làm mát thêm cử 9h đêm, kết thúc làm mát 1-2 ngày trước khi trứng nở.
khoảng thời gian 21 ngày sẽ trôi qua mau thôi. gà khẻ mỏ vào ngày thứ 18-19 nở rộ vào ngày thứ 20-kết thúc nở trong ngày 21.
với cách ấp bán thủ công như trên chúng tôi gọi vui là "mắt thần +mắt thịt"mắt thần là hệ thống điện tử theo dỏi và ổn định chế độ nhiệt theo yêu cầu.mắt thịt gồm đôi tay, đảo trứng ,mắt nhìn và cả lổ tay lắng nghe nữa.từ cách làm này ta sẽ có những kinh nghiệm mà không sách vở nào diển đạt hết ý được ví dụ:khi đảo trứng chỉ cần nghe tiếng động do trứng va chạm nhau ta có thể nhận biết khay trứng sắp nở hay còn lâu. ngày nào củng dùng tay đảo trứng lâu dần bạn sẽ đạt đến cảnh giới "thượng thừa" chỉ cần đưa tay vào buồn âp là cảm nhận nhiệt độ đúng hay sai.nhờ môn công phu này mà nhiều anh em phát hiện kịp thời sự cố nhiệ trong buồn ấp.do hệ thống điện tử báo sai.trong thời gian trứng nở bạn thường xuyên mở cửa lò để lấy gà con khô lông ra, bạn sẽ nhận thấy sau mổi lần mở , đóng cửa số gà sẽ nở nhanh hơn .lí do mổi lần mở cửa lò bạn đã làm thay đổi không khí. và ẩm độ của buồn âp.như vậy một hệ thống hút xả o xy chính xác và thường xuyên ( ngày bốn lần,tăng tốc khi trứng sắp nở).chỉ có cách ấp bán thủ công này mới có hệ thống hút xả tuyệt vời đó thôi!
từ những kinh nghiệm thực tế chúng tôi đã phát triển thành công máy ấp đảo trứng tự động. trang bị hệ thống làm mát rất chuẩn. nhưng vào giai đoạn xử lí nở áp dụng phương pháp thủ công kết quả vẩn cao hơn.nhiều anh em chọn phương pháp ấp bán thủ công này làm tiêu chí sản xuất con giống cho mình và phục vụ khách hàng.với cung cách lao động cần cù.sáng tạo,thông minh.của nông dân việt nam việc ứng dụng kỷ thuật này không gì khó cả,và nhất định kết quả sẽ luôn cao.
một vài kinh nhiệm vặt rút tỉa trong quá trình ấp nở gia cầm. trao đổi cùng anh em mong được góp ý để cùng nhau phát triển nghành chăn nuôi gia cầm ngày càng phát triển.
 


Last edited by a moderator:
Anh ơi,anh vui lòng chia sẽ cho em chút kinh nghiệm về ấp trứng chim cút bằng may ap nha anh !!! Em cám ơn anh rất nhiều.

--------

À anh ơi, nhà em có cai may ap trung ga 100 trung, vay khi minh ap trung Cut thi minh lam gi de dieu chinh nhiet do, va do am cho phu hop de trung Cut no ha a....
 
Last edited by a moderator:
Anh ơi,anh vui lòng chia sẽ cho em chút kinh nghiệm về ấp trứng chim cút bằng may ap nha anh !!! Em cám ơn anh rất nhiều.

--------

À anh ơi, nhà em có cai may ap trung ga 100 trung, vay khi minh ap trung Cut thi minh lam gi de dieu chinh nhiet do, va do am cho phu hop de trung Cut no ha a....
trứng cút là loại trứng bắt buộc phãi ấp nhân tạo rồi.tỷ lệ nở cao hay thấp tùy thuột nhiều vào yếu tố dinh dưởn và tỷ lệ trống mái. ngoài ra chuồn nuôi cút cần thoáng mát và đặt nơi yên tỉnh củng là biện pháp tăng tỷ lệ trứng và thụ tinh.
trứng cút dễ ấp so với các loại trứng khác.thời gian nở là 16-17 ngày.nếu âp đa kỳ nên chọn nhiệt độ 37-37,5 0-c.để tăng tỷ lệ nở em nên làm mát trứng từ ngày thứ 12.kết thúc làm mát vào ngày thứ 15.vấn đề độ ẩm em có thể đặt khay nước vào lò nhu hướng dẩn. nếu máy em có hệ thống tạo ẩm thì cứ thế mà làm. không biết em dùng loại máy gì? nhưng trước khi đưa trứng vào ấp nhớ thử kỷ nhiệt độ xem đều và đúng không !trứng cút dể ấp nhưng nhạy cảm với nhiệt độ lắm.ấp trứng cút không cần soi vì vỏ trứng sẩm và nhỏ .
 
Em chân thành cảm ơn anh rất rất nhiều, em sẽ áp dụng theo những kinh nghiệm của anh.
À anh, làm mát cho trứng là sao hả anh, Là minh đem trứng ra khỏi máy ấp 4 ngày (Từ ngày 12-15)cho mát trung ha anh.
Em ko nhớ mảy ấp nhà em loại nào nua. Ba em mua lau roi anh, cung lau roi ko su dung den, may ap tu dong dao trung, su dung 3 bong den va 3 Chén nước trong do de tao do am.
Do la may ap trung ga, e ko ranh ve dien tu, ko birr may do co dieu chinh nhiet do duoc ko nua,vo trung Cut vo mong hon trung ga nen nhiet ap phai thap hon.

--------

Trên thị truong có may ap riêng cho Cút ko anh.
 
Last edited by a moderator:
bạn ơi cho mình hỏi là, mình cũng đọc 1 số tài liệu, nhiệt độ trứng cút thích hợp nhất từ 36độ đến 37 độ; nếu chọn nhiệt độ 37độ thì tỷ lệ cút trống cao hơn, vì trứng cút nhỏ và võ mõng nên cần nhiệt độ nhỏ hơn trứng gà, ko biết có đúng ko?
 
Ý kiến của bạn hay quá, rất động đáo.
Mình cảm ơn bạn nhiều, chia sẻ của bạn rất hữu ích.
Hãy chia sẽ những ý kiến hay hơn nữa nhé.
Cảm ơn và trân trọng.

Your comments are so good and special.
Thank you much, your share is useful.
Let's share more ideas like this.
Thanks and best regards.
 

bạn ơi cho mình hỏi là, mình cũng đọc 1 số tài liệu, nhiệt độ trứng cút thích hợp nhất từ 36độ đến 37 độ; nếu chọn nhiệt độ 37độ thì tỷ lệ cút trống cao hơn, vì trứng cút nhỏ và võ mõng nên cần nhiệt độ nhỏ hơn trứng gà, ko biết có đúng ko?
nhiệt độ âp trứng cút chính xác là 36-37 0-c .khi âp đơn kỳ và đảo trứng tự động nên dùng chế độ nhiệt này. đảo thủ công và đa kỳ nhiệt độ có thể dao động 37-37,5 0-c tỷ lệ nở vẩn tốt.vấn đề nhiệt độ cao cho chim trống nhiều? vấn đề này gây nhiều tranh cải lắm.có điều kiện em làm thử xem.trứng cút thời gian ấp ngắn , lớn nhanh nên dể làm thí nghiệm lắm.riêng anh thì đúng là nhiệt độ cao ảnh hưởng đến tỷ lệ trống mái của gia cầm nhất là trứng cút.anh thường áp dụng cho trứng gà và ngan đúng là trống nhiều hơn mái.nhưng không phãi là nhà nghiên cứu chuyên sâu.không đủ lí thuyết để biện chứng.nên không dám tham gia tranh cải. cứ im im mà làm ...thường xuyên.
 
nhiệt độ âp trứng cút chính xác là 36-37 0-c .khi âp đơn kỳ và đảo trứng tự động nên dùng chế độ nhiệt này. đảo thủ công và đa kỳ nhiệt độ có thể dao động 37-37,5 0-c tỷ lệ nở vẩn tốt.vấn đề nhiệt độ cao cho chim trống nhiều? vấn đề này gây nhiều tranh cải lắm.có điều kiện em làm thử xem.trứng cút thời gian ấp ngắn , lớn nhanh nên dể làm thí nghiệm lắm.riêng anh thì đúng là nhiệt độ cao ảnh hưởng đến tỷ lệ trống mái của gia cầm nhất là trứng cút.anh thường áp dụng cho trứng gà và ngan đúng là trống nhiều hơn mái.nhưng không phãi là nhà nghiên cứu chuyên sâu.không đủ lí thuyết để biện chứng.nên không dám tham gia tranh cải. cứ im im mà làm ...thường xuyên.

Thắc mắc của anh Phát và nhung chia sẽ kinh nghiệm của anh tranvan rát hay. Cám ơn 2 anh.
 
cám ơn anh rất nhiều, em mới ấp trứng cút nay được vài tháng nhưng mà e thấy nhiệt độ nó lên xuống thất thường quá, buổi sáng, trưa tối thì khác nhau, nên em chỉnh nhiệt độ của máy ấp liên tục, sáng chỉnh nhiệt độ tăng lên , trưa giảm lại, phải canh nhiệt độ thường xuyên vất vả quá
 
cám ơn anh rất nhiều, em mới ấp trứng cút nay được vài tháng nhưng mà e thấy nhiệt độ nó lên xuống thất thường quá, buổi sáng, trưa tối thì khác nhau, nên em chỉnh nhiệt độ của máy ấp liên tục, sáng chỉnh nhiệt độ tăng lên , trưa giảm lại, phải canh nhiệt độ thường xuyên vất vả quá
máy em có vấn đề rồi.hệ thống điều chỉnh nhiệt độ tốt sau khi cài đặt sẽ rất ổn định không có sự thay đổi theo thời tiết đâu.em cần xem lại bộ điều nhiệt .hoặc thay cái mới chứ bám theo mà chỉnh như vậy cực lắm và không an toàn.chất lượng con giống sẽ rất kém.nếu ấp làm mồi cho rắn thì còn được chứ nuôi thì...hơi căng đấy.
 
Các Bác cho e hỏi: e mua trứng cút lộn ở chợ về ấp mà tỷ lệ nở thấp quá (ấp 100trứng nở chừng 30 e). những trứng còn lại đập ra e thấy con bị chết hoặc bị sát không nở được. Mong các AE chỉ bảo...
 
Các Bác cho e hỏi: e mua trứng cút lộn ở chợ về ấp mà tỷ lệ nở thấp quá (ấp 100trứng nở chừng 30 e). những trứng còn lại đập ra e thấy con bị chết hoặc bị sát không nở được. Mong các AE chỉ bảo...
em lại trực tiếp trại nuôi cút mà mua trứng lộn. không nên mua trứng chợ.vì họ để lâu con bị thiếu nhiệt yếu. tỷ lệ nở thấp.
 
Mong anh chỉ việc mua trứng cút về ấp thủ công không qua máy thì làm thế nào? Đang định nuôi thử 1 lồng vì chưa tưng nuôi cút bao giờ.
 
Mong anh chỉ việc mua trứng cút về ấp thủ công không qua máy thì làm thế nào? Đang định nuôi thử 1 lồng vì chưa tưng nuôi cút bao giờ.
tốt nhất là bạn đến trại cút mua cút con về nuôi thử.giá cút con chả là bao nhiêu cả,mua trứng về ấp đôi khi số lượng nở không như ý bạn.và chưa có kinh nghiệm cút con không đạt tiêu chuẩn nuôi chậm lớn , hao hụt nhiều.
nếu bạn muốn thử cho vui thì làm thế này nhé:đến trại mua trứng cút lộn loại từ 12 -14 ngày.khi mua đem theo một thùng xôp nhỏ đựng trấu.số trấu này bạn phơi nắng trước 1 vai giờ. bỏ trứng cút vào từng lớp rải trấu lên đậy nắp lại đem về. vừa giử được nhiệt vừa bảo quản được trứng.hôm sau bạn phơi hoặc rang sẳn 1 số trấu xong thay số trấu củ trong
thùng nhớ đậy kỷ thùng để giử nhiệt.nếu bạn làm tốt công tác trên thì trứng sẽ nở sau 4-6 ngày.nhưng chỉ nên làm thử 1-2 trăm trứng thôi .tốt nhất phải có 1 thùng ấp bạn à.
 
Xin chào các bác ạh,

Các bác, các chú, có ai biết trại cút nào ở long thành hay biên hòa đồng nai, hoặc trại nào gần gần biên hòa chỉ giúp em với ạh!

Vì em mún mua 1 ít về nuôi cho rắn ăn ạh.

Xin chân thành cảm ơn, và mong nhận được tin.
 
tuyệt zời ông mặt trời,2 năm trời ấp ko hiệu quả,giờ thì biết tại sao rồi,cảm ơn bác đã chia sẻ kinh nghiêm quí báu.
 


Back
Top