Kinh nghiệm diệt côn trùng gây hại Gia súc - Gia cầm

Kinh nghiệm diệt côn trùng gây hại gia súc




<HR SIZE=1>

image_scale.php



Xây dựng và phát triển vùng chăn nuôi an toàn không chỉ làm tăng tính cạnh tranh của sản phẩm mà còn góp phần đảm bảo hiệu quả chăn nuôi, bảo vệ môi trường. Một trong những yếu tố để sản phẩm chăn nuôi đạt tiêu chuẩn an toàn là phải vệ sinh chuồng nuôi, phòng ngừa các loại côn trùng (ruồi, muỗi, bọ, mọt, gián...) - vật trung gian truyền bệnh nguy hiểm.


Hiện, có nhiều phương pháp diệt côn trùng gây hại cho gia súc như dùng các chất sát trùng, tẩy uế (nước vôi 1%, ozon...) đến các hóa chất chuyên dụng. Xin giới thiệu một số kinh nghiệm dân gian với những nguyên liệu dễ tìm để bà con vệ sinh chuồng trại và bảo vệ đàn gia súc.
Chống mọt:
Dùng 100g lưu hoàng nấu với 1 lít nước. Khi nước dịch còn đang nóng, dùng chổi quét đều lên mặt tre, gỗ trong chuồng.
Diệt mối, gián:
Chuẩn bị 50g thạch xương, 20g cây thuốc cá. Sắc kỹ (60 phút) cùng với 1 lít nước, thêm 10g bột băng phiến (long não) rồi khuấy tan. Phun đẫm lên ổ mối, vách tường.
Diệt ruồi:
Có thể áp dụng một trong các phương pháp sau:
- Đốt 50g lá bầu khô lấy khói xông vào chuồng.
- Sắc 200g lá bầu tươi, lấy nước tắm cho bò.
- 50g bách bộ, 20g nghể, 16g vỏ cổ giải, 16g rễ cây thuốc cá, 16g rễ cóc kèm, 20g dành dành bóng nấu với 2 lít nước rồi phun thẳng vào những nơi có nhiều ruồi.
Diệt muỗi:
- Đốt xông khói các nguyên liệu sau: bèo cái khô + lá sả khô + lá ráng hoa trắng khô + vỏ bưởi khô.
- Quả giả điều (cuống quả phình to) chín, ép lấy nước. Phun nước dịch lên các vũng nước tù, đọng quanh chuồng và bụi cây. Phương pháp này có tác dụng trong 1 - 3 tháng.
Cúc trừ sâu 20g, rễ thuốc cá 30g, bách bộ 50g và lá sả 100g, sắc với 2 lít nước và phun xung quanh chuồng, bụi cây, vũng nước đọng.
Đuổi kiến:
30g tỏi giã nhỏ3, 50g hàn the tán mịn, ngâm 20 phút trong 100ml rượu trắng. Phun dung dịch này lên ổ, dọc đường đi của kiến.

====================
Mùa mưa đã đến những thông tin bổ ích sẽ giúp 01 phần không nhỏ cho Quý anh (chị) chăm sóc tốt cho đàn gia súc - gia cầm của mình ( Giảm chi phí đầu tư). Thân
 




Back
Top