Kinh nghiệm diệt sâu đục thân hại nhãn

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Tôi quen anh Đỗ Văn Phúc ở xóm Na Long, xã Hóa Trung (Đồng Hỷ - Thái Nguyên) trong một dịp hai chúng tôi cùng đi tham quan học tập kinh nghiệm tại Bắc Giang. Qua nói chuyện được biết nhà anh có vườn nhãn ngon, thế là sau chuyến đi tôi đến thăm vườn nhà anh.


Khu vườn không rộng, chỉ khoảng 0,5 ha, trồng nhiều loại cây nhưng nhiều nhất là nhãn. Điều làm tôi chú ý là vườn nhãn rất xanh tốt và sai quả, mặc dù năm nay nhiều vườn nhãn phía Bắc mất mùa. Hỏi kỹ, anh cho biết ngoài tưới nước, bón phân cho cây còn phải chú ý đến sâu bệnh, trong đó có sâu đục thân. Với cây nhãn sâu đục thân không nhiều như đối với cây cam, chanh, nó chủ yếu phá hại ở phần thân và gốc, nhưng khi bị sâu hại thì tác hại rất lớn làm cây bị chột, có khi bị chết.


Sự khám phá của anh cũng rất tình cờ. Dạo đó khoảng tháng 5, khi đang nghỉ ở trong vườn, thấy con xén tóc bay đến và cắn vào vỏ gốc cây rồi đẻ trứng vào đó. Từ đó anh để ý thấy xén tóc đẻ trứng vào tháng 5, tháng 6. Trước khi đẻ, xén tóc cắn vào gốc cây một vết hình chữ T ngược rồi đẻ trứng vào, khi trứng nở, sâu non di chuyển xuống phía dưới gốc, phá hại phần gốc, rễ cây. Đầu tiên sâu hại vỏ, sau đó đục vào bên trong phần gỗ. Nhiều khi sâu đục cả những rễ to làm cho cây héo toàn bộ, rụng lá và chết.


<em>Theo Bao Nong Nghiep Viet Nam
 


Last edited:


Back
Top