kinh nghiệm nuôi gà ri pha sinh sản

  • Thread starter tranvanlocninhbinhphuoc
  • Ngày gửi
Nuôi gà ta thả vườn là mô hình lí tưởng tận dụng được diện tích vườn cây . ruộn lúa bải bồi vvv.mô hình này nếu phát triển khoa học sẻ tạo thêm thu nhập cho nông dân ngay trên phần đất canh tác của chính mình.một công lao động dể dàng chăm sóc vài chục gà bố mẹ.gà hậu bị. và …vài trăm gà thương phẩm. vẩn cò thời gian để chăm nhà chăm vườn.
Với ít năm trong nghề nuôi gà thả vườn tôi nhận thấy . giống gà ri pha có rất nhiều ưu điểm.nổi bật nhất là tính chịu được kham khổ. Kháng bệnh cao,Dể thích nghi với khí hậu từng địa phương.khả năng tự tìm mồi rất cao.chê độ dinh dưởng kham khổ vẩn cho chất lượng trứng tốt. phẩm chất thịt và ngoại hình luôn đạt tiêu chuẩn.
Để năng suất chăn nuôi luôn ổn định thì vấn đề chăm sóc đàng gà bố mẹ. và bảo quản trứng trước khi ấp là 2 yếu tố rất quan trọng.kinh nghiệm cho thấy để có năng suất trứng ổn định,và thời gian khai thác gà mái đẻ lâu, cần chú ý các vấn đề sau.
 gà ri pha rất nhạy cảm với mật độ chăn thả.nếu diện tích chăn nuôi của bạn rộng. giàu khoáng chất .rau cỏ mô hình của bạn chỉ cần vài chục gà mái đẻ . thì không vấn đề gì.nếu diện tích có hạn thì cần cân nhắc “quân số” thật hợp lí mới có được năng suất trứng giống cao nhất.vấn đề cân nhắc không chỉ là tổng diện tích đất chăn thả mà quan trọng hơn là sản lượng rau cỏ. khoáng chất trên diện tích nuôi gà đẻ có phù hợp không.nên nhớ là giống gà ri pha có nguồn gố c từ vùng cao nên đặt tính tiêu hóa chuyển đổi năng lượng từ thức ăn tự nhiên rất cao.với các giống gà lai khi thiếu khoáng chất , vitamin… có thể bổ sung khoáng công nghiệp.can xi. vitamin vv. Hiệu quả sẽ nhanh chóng đến. nhưng gà rip pha thì đáp ứng rất chậm thậm chí không ăn thua.vì thế nuôi gà ri vào mùa nắng nên tạo bải cỏ. hố dẩn dụ côn trùng để tạo nguồn năng lượng thiêng nhiên cho gà .do nhạy cảm với thức ăn thiên nhiên nên nuôi gà ri sinh sản vào mùa nắng hay phát sinh các vấn đề sau.
1- thiếu vitamin a.do nắng nóng vườn chăn thả thiếu rau cỏ.thiếu vitamin a làm gà con dể dị tật xươn cong vẹo.vỏ trứng củng dể dị tật
2-thiếu vtamin e. vi ta min e có nhiều trong thức ăn có dạng hạt như thóc. Hạt cỏ hạt các loại cây cỏ hoang dại.khi gà bố mẹ thiếu vitamin e sẽ dẩn đến gà con nở chậm. yếu ớt và chậm lớn.
3-thiếu vitamin k loại vitamin này có nhiều trong rau cỏ tự nhiên.khi thiếu sẽ dẩn đến dể gây xuất huyết trong trứng. phôi dể chết vì va chạm mạnh. (đảo trứng mạnh tay củng gây chết phôi).mùa nắng cho gà ăn thóc ủ lên mầm là 1 trong những biện pháp bù vitamin e hiệu quả.
4-các nhóm vitamin b khoáng chất vi lượng ..vv các nhóm này gà ri chỉ tiêu thụ tốt nhất khi tìm được nó từ thiên nhiên.
đặt biệt khi nuôi gà ri pha chăn thả với các vườn cây rậm rạp. vấn đề tạo sân tắm cát cho gà là cần thiết. vì ánh nắng là nguồn bổ sung vitamin d cho gà đây là nhóm vi ta min cần thiết trong quá trình hình thành xươn của gà con
Như vậy khi nuôi gà ri hay gà ri pha vấn đề tạo một môi trường tự nhiên . là một yếu tố rất quan trọng. quyết định trực tiếp đến tính bền vửng và năng suất.
Với các vường đồi . rừng trồng bãi bồi ven sông. Khi nuôi gà ri pha cho kết quả tốt hơn vườn cây ăn trái. Vườn cây công nghiệp. vì các dạng vườn này thường xử dụng thuốt và phân hóa học.
Sau khi cân đối mật độ chăn thả. Tạo được bải chăn gà lí tưởng. hiểu rỏ tập tính giống loài của gà ri. Nhất định ta sẽ có một mô hình chăn nuôi gà ta bền vửng va hiệu quả.
Vấn đề tiếp theo là thu nhặt và bảo quản trứng giống. vì khâu đơn giãn này mà làm như đang giởn thì…. Tất cả sẽ bằng không.
a- thời điểm nhặt trứng.tốt nhất là trước 10 giờ sáng kiểm tra lần hai vào giửa trưa. Không nên để trứng qua lâu trong ổ. Vì gà mái khác lên nằm làm phôi phát triển không đúng lúc gây ảnh hưởng chung cuộc.
b- đặt trứng vào khay. Mẹt . rổ tre. Thúng ..vv. nên để đầu to hướng lên trên.nơi đặt khay trứng phải là nơi thoáng mát. Tránh tuyệt đối không để gần mái tôn.ngày tạo điều kiện đảo trứng 1 lần thì quá tốt . thời gian bảo quản không quá 7 ngày.
c- Trước khi đưa trứng vào ấp cần loại bỏ các trứng dị dạng. quá nhỏ hoặc quá to so với hình dáng đặc trưng của giống.
d- Nếu trứng quá dơ cần vệ sinh trước khi đưa vào ấp. dung dung dịch vệ sinh trứng. pha và sử dụng đúng theo hướng dẩn của nhà sản xuất.tốt nhất nên giử cho trứng sạch tự nhiên. Lau rửa trứng chỉ là bắt buộc khi trứng quá dơ. Vì khi cọ rửa sẽ làm tổn thương lớp màn bảo vệ trứng. trứng sẽ dể nhiểm trùng trong quá trình ấp.
e- Sau cùng buồn ấp phải được cọ rửa sát trùng định kỳ .
Vấn đề tiếp theo là quy hoạch chuồn trại. phân chia khu chăn thả.và tìm hiểu phán đoán thị trườn để có kế hoạch chăn nuôi, đạt hiệu quả kinh tế cao nhất
Với các đặt tính trên gà ri pha có thể nói là giống gà lí tưởng cho chăn nuôi thả vườn. nhất là với nhửng vùng địa lí và thiên nhiên không dể chịu như trung bộ và cao nguyên.
 


Cảm ơn bài viết hữu ích. Mình đang nhân giống gà ri pha để nuôi lấy trứng. Trứng gà ri tuy nhỏ nhưng thơm ngon nhất.
 
Cảm ơn bài viết hữu ích. Mình đang nhân giống gà ri pha để nuôi lấy trứng. Trứng gà ri tuy nhỏ nhưng thơm ngon nhất.
ok trứng gà ri chất lượng và dinh dưởn rất cao.hôm nào làm đêm hay...xỉn sáng lacoste hai trứng thôi. đảm bảo khỏe nhưng nuôi ít mà ăn trứng thì ...uổng. bạn có thể bảo quản trứng cho tốt. dồn trứng lại cho 1 con ấp thôi. 1 gà mái có thể ấp đến 30 trứng hoặc hơn nửa đấy. với điều kiện bạn phãi đảo trứng hổ trợ cho nó buổi trưa. với cách này bạn nhân bầy đàn nhanh lắm.giống gà ri thích hợp nuôi chăn thả .và hợp với khí hậu bình phước mình lắm.
 
ok trứng gà ri chất lượng và dinh dưởn rất cao.hôm nào làm đêm hay...xỉn sáng lacoste hai trứng thôi. đảm bảo khỏe nhưng nuôi ít mà ăn trứng thì ...uổng. bạn có thể bảo quản trứng cho tốt. dồn trứng lại cho 1 con ấp thôi. 1 gà mái có thể ấp đến 30 trứng hoặc hơn nửa đấy. với điều kiện bạn phãi đảo trứng hổ trợ cho nó buổi trưa. với cách này bạn nhân bầy đàn nhanh lắm.giống gà ri thích hợp nuôi chăn thả .và hợp với khí hậu bình phước mình lắm.

Thế à, vậy mà mình không có kinh nghiệm nên cho ấp có 9 trứng. Nó ngoan ghê, ấp không để hở trứng nào, chỉ sợ khi nở khó nuôi gà con vì mùa mưa mà. Nó ấp hơn 10 ngày rồi.
Hôm trước nó đẻ lứa so mình ăn trứng, phát hiện trứng gà ri ( ri pha thôi) nhưng ngon quá thế là nuôi nhân đàn.
Nếu có kết quả tốt sẽ cho bạn biết.
 


Back
Top