Kỹ thuật bón phân cho cây hồ tiêu đang bị bệnh tiêu điên

  • Thread starter nongnghiepgap
  • Ngày gửi
N

nongnghiepgap

Guest
Bệnh tiêu điên có rất nhiều tên gọi khác nhau như bệnh xoắn lùn, bệnh long khớp, bệnh khảm, bệnh tiêu cằn…. Đây là một loại bệnh rất phổ biến trên cây hồ tiêu và đã gây nên những thiệt hại rất lớn cho các nhà vườn hiện nay.


Các triệu chứng dễ thấy như: đốt thân ngắn lại, lá nhỏ, vàng và xoắn lại; dây không vươn dài, ít ra hoa, quả non lép, dễ rụng…Và có rất nhiều nguyên nhân làm phát sinh và lây lan bệnh, nhưng chủ yếu là do hai nguyên nhân: người dân canh tác không đúng kỹ thuật và do virut gây ra. Khi người trồng bón phân hóa học không cân đối về tỷ lệ N:p:K, gây thiếu hụt chất dinh dưỡng cho cây trồng, bên cạnh đó còn làm cho đất đai bị cằn cõi, phát sinh bệnh dịch. Và cũng từ việc bón phân hóa học quá nhiều để khai thác năng suất cao, chạy theo lợi nhuận của người nông dân đã dẫn đến tình trạng cây tiêu bị kiệt sức, tàn lụi sớm và chết dần. Trong khi đó, việc phòng trừ sâu bệnh của họ cũng chưa kịp thời và triệt để. Đất trồng tiêu xuống cấp trầm trọng và tiêu mắc bệnh là điều không tránh khỏi.


Nằm trong chương trình sử dụng phân hữu cơ Black Castings và Vermaplex để phòng và trị bệnh cho cây trồng của công ty cổ phần Nông Nghiệp GAP. Giữa tháng 11/2011 Công ty đã tìm đến nhà vườn Hoàng Anh Tiến Dũng (Tổ dân phố 4, p. Bình Tân, Tx. Buôn Hồ, tỉnh Daklak – 0976644152) để hỗ trợ anh phòng trừ bệnh tiêu điên cho vườn hồ tiêu nhà anh. Khi những kĩ sư nông nghiệp giới thiệu quy trình kĩ thuật sử dụng hai loại phân hữu cơ trên thì tình trạng bênh tiêu điên đang diễn ra rất trầm trọng tại đây. Có tổng số 130 cây hồ tiêu đang mắc bệnh trong tổng số 150 cây hồ tiêu. Cây hồ tiêu bị bệnh do cả 02 nguyên nhân trên. Và đất ở đây đã bị chai cứng và có độ PH rất thấp, khoảng 4,8. Các kĩ sư đã chọn ra 05 gốc hồ tiêu còn khỏe mạnh trong khu vực đang bị nhiễm bệnh làm thực nghiệm. Quy trình bón phân cho 5 gốc hồ tiêu này như sau: “Bón gốc 2 kg phân Black Castings/ 5 gốc, kết hợp phun Vermaplex chia làm 3 đợt phun định kỳ 7-10 ngày/1 lần (tỷ lệ pha loãng 1/100). Phun ướt thân và lá”



Vào 07/01/2012 chúng tôi có quay lại để lấy hình ảnh kết quả thực nghiệm, chúng tôi vô cùng bất ngờ trước những kết quả mà sản phẩm đã đem lại cho cây trồng: 5 cây hồ tiêu khỏe mạnh xanh tốt, có lá tiêu dày và rộng hơn. Chúng không bị lây bệnh từ những cây đang bị nhiễm virut gây bệnh cạnh đó. Hạt tiêu bóng mẩy, chắc hạt, giảm được tình trạng tiêu rụng. Còn những cây tiêu không bón phân Black Castings và Vermaplex đã bị nhiểm vi rút bệnh, làm chết cây. Như vậy, khi dùng phân bón Black Castings và VermaPlex thì cây tiêu sẽ có sức đề kháng tốt, không bị lây nhiễm bệnh tiêu điên và cây sẽ phát triển tốt, xanh, khỏe giúp tăng năng suất. Từ đó có thể nói nếu áp dụng trên những cây bị bệnh tiêu điên do thiếu dinh dưỡng, kỹ thuật kém thì khỏe mạnh trở lại, cho ra những chuỗi tiêu dài, sai quả. Đối với những cây bị bệnh do virut thì được tăng cường sức đề kháng, giảm ảnh hưởng của bệnh và mọc chồi mới. Độ PH đất tăng lên Trước những kết quả thực nghiệm rất tốt này. Đứng cạnh vườn tiêu của mình, anh Dũng hồ hởi nói: “Cuối cùng tôi cũng đã tìm được một loại phân tốt nhất, phù hợp nhất cho cây tiêu”. Và chúng tôi, bản thân những người mang lại giải pháp này cũng rất vui mừng và phấn khởi trước những giá trị thực đã mang lại cho người nông dân Việt Nam.



 


Last edited by a moderator:
9k=

Cây tiêu sau khi sử dụng sản phẩm
 
Vi rút hồ tiêu không chữa được, sử dụng phân bón hay thuốc bảo vệ thực vật chỉ giúp cho cây tăng cường sức đề kháng trong một thời gian ngắn, tuy nhiên vi rut vẫn nhân lên trong tế bào cây hồ tiêu, vì vậy sau khi sử dụng phân thuốc rồi cây có phục hồi nhưng tuyệt đối không sử dụng để nhân giống, còn việc cây đã bị vi rút rồi thì những cây bên cạnh có thể bị lây nhiễm vi rut bởi một số côn trùng trích hút hoac đã bị nhiễm nhưng chưa biểu hiện triệu chứng. Vì vậy nếu giá trị sau khi thu hoạch (trừ đi) - công, phân, thuốc < 0 thì nên tính đến chuyện nhổ bỏ để trồng cây khác có giá trị kinh tế cao hơn. Mình có một số tâm sự như vậy. Chúc bạn thành công.
 


Back
Top