Thảo luận Kỹ thuật chọn tôm giống hiệu quả 2018

  • Thread starter vietchemhn
  • Ngày gửi
Trong những năm qua, ngành nuôi tôm thẻ chân trắng đang ngày càng phát triển mạnh ở Việt Nam. Và kỹ thuật chọn tôm giống chất lượng cũng như là thả giống cũng ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng tôm thương phẩm. Tuy nhiên để chọn được tôm giống chất lượng và thả đúng kỹ thuật người nuôi cần lưu ý những yếu tố sau:
cach-chon-tom-giong-tot-4.jpg

Kỹ thuật chọn tôm giống
Để kiểm tra tôm giống khỏe bà con có thể sử dụng một số cách chọn tôm giống như:
+ Kiểm tra tôm bằng phương pháp cảm quan: Tôm có kích cỡ đồng đều, hệ số chênh lệnh không vượt quá 5%, chiều dài >12cm.
+ Màu sắc tôm tươi sáng, màu xám hoặc vàng xám, đầu thân cân đối, đuôi tôm xòe ra là con giống tốt.
+ Ngoài ra có thể chọn tôm giống tốt bằng cách gõ nhẹ vào thành dụng cụ chứa tôm, nếu tôm phản ứng nhanh thì đàn tôm đó khỏe. Tôm bột không khỏe sẽ bơi lờ đờ, không phản ứng và bơi lội cong vẹo.
+ Có thể cho tôm giống vào thau dùng tay khuấy đều, tôm khỏe thường bơi ngược dòng hoặc bám xung quanh thành thau, tôm yếu thường tụ lại ở giữa.
+ Hoặc bà con sử dụng kính lúp, lấy ngẫu nhiên khoảng 15 con tôm giống trong cùng một bể lên soi. Nếu thấy gan tụy, ruột nhỏ hoặc không có thức ăn, có các sinh vật bám vào thân, thân tôm hay có những con bị gãy râu, gãy chân thì tôm đó có chất lượng không tốt.
+ Đồng thời có thể chọn tôm bằng phương pháp gây sốc cho tôm bằng cách dùng Formalin test 100-150 ppm hoặc hạ đột ngột độ mặn 15ppt. Loại A 90-100% tôm còn sống, loại B 80-89% còn sống, loại C < 79% tôm còn sống tốt.
+ Để có cách chọn tôm giống tốt bà con có thể dùng phương pháp PCR để xác định tôm giống không nhiễm mầm bệnh. Tham khảo máy kiểm tra bệnh tôm máy PCR cầm tay Pockit Micro.

cach-chon-tom-giong-tot-3.jpg

Sau khi tiến hành một số cách chọn tôm giống khỏe mạnh, bà con có thẻ thả giống. Lưu ý khi thả giống vào lúc trời mát, cân bằng các yếu tố môi trường nước để tôm không bị sốc khi thả xuống ao. Tôm giống thả đầu hướng gió để tôm phân tán khắp ao. Tiến hành chăm sóc ao nuôi và tôm giống sau khi thả.
Trên đây là một số cách chọn tôm giống mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bà con. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bà con lựa chọn được tôm giống khỏe và nuôi tôm an toàn hơn. Nếu có thắc mắc vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số hotline 19002620 để được tư vấn.
Nguồn: Kỹ thuật chọn tôm giống tốt, khỏe mạnh - Kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi tôm cho bà con
 




Back
Top