kỹ thuật nuôi sâu quy ?!!!

  • Thread starter quangthuy80
  • Ngày gửi
Em chạy lòng vòng trong 4room hỏi về nuôi sâu quy mà chẳng bác nào giúp em. Hôm nay tìm được chỗ này em lại hỏi tiếp, các bác có thể chia sẻ kỹ thuật nuôi sâu quy không nhỉ ?
 


Em chạy lòng vòng trong 4room hỏi về nuôi sâu quy mà chẳng bác nào giúp em. Hôm nay tìm được chỗ này em lại hỏi tiếp, các bác có thể chia sẻ kỹ thuật nuôi sâu quy không nhỉ ?

có phải ban muốn hỏi về cái con sâu nhỏ như hạt gạo, màu đen?
nếu đúng thì nuôi con này rất dễ..khi xưa còn bé tôi thấy lối xóm hay nuôi những con "qui" này trong những cái keo bằng thủy tinh...để trên bàn như một vật trang trí : đâu có cần kĩ thuật gì đâu
rất đơn giản như sau :
ngô rang lên cho nở thành bỏng...cho bỏng ngô này vào hơn nửa cái keo..sau đó bỏ vào keo đó vài chục con qui.. không được đậy nắp kín để có không khí cho chúng thở..chúng ăn bỏng ngô và sinh sôi rất nhanh..phân thải ra giống như cám mịn vàng nhạt..khô người ta bảo rằng đó là 1 loại thuốc ( hổng biết là thuốc gì )
---------------
search 1 cái ra đầy ắp đây mà..

còn con này ?

SGGP>Y tế - Sức khỏeSâu quy có liên quan đến cúm gia cầm ?!21:32', 18/1/ 2005 (GMT+7) [FONT=arial, helvetica, sans-serif]Từ cô lập đến tiêu hủy hàng loạt... song các ổ dịch cúm gia cầm vẫn tái phát và người ta đành chép miệng thôi đành… chung sống với nó như chung sống với lũ. Các nhà khoa học đã chỉ đích danh tác nhân truyền bệnh là loại chim di cư nhưng giống như truyện trinh thám, vẫn còn một số “sát thủ” giấu mặt khác mà chúng ta chưa lần ra.

Tham gia cuộc truy tìm nhọc nhằn này, TS Lê Võ Định Tường ở Phân viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên thuộc Trung tâm Khoa học Tự nhiên & Công nghệ Quốc gia đã đưa ra giả thuyết về mối liên quan giữa con sâu quy - vốn là con “xoá đói giảm nghèo” được nuôi làm thức ăn cho chim, cá cảnh - và bệnh cúm gia cầm. Có thật vậy không?
[/FONT]
Sâu qui
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Con sâu quy tên khoa học là Alphitobius diapericus vốn là một loài côn trùng thường cư trú trong các kho lương thực, thực phẩm và nhất là trong phân và chất độn của chuồng gà. Con trưởng thành thường được gọi là con quy, sống khá lâu (ở nhiệt độ 21-240C nó sống lâu tới 400 ngày), biết chạy và bay do đó có thể phát tán khá xa.

Thức ăn chính là phân gà, xác chết và các chất hữu cơ mốc meo. Bà con nuôi sâu thường mua con quy giống từ các chủ nuôi gà công nghiệp. Các chủ nuôi gà thường nuôi và thu nhặt con quy trong đống phân gà của họ. Con quy được mua về và cho đẻ trứng trong các khay bằng nhựa hay bằng gỗ có chứa sẵn cám và thực phẩm (thường là cám nấu với vỏ thơm). Con cái sau khi nở khoảng 13 ngày bắt đầu đẻ trứng và đẻ liên tục trong suốt đời của nó. Mỗi ngày đẻ khoảng 4 trứng.

Trứng quy sau 7 - 10 ngày nở ra sâu con và lớn rất nhanh. Chúng ăn tạp đủ loại thực phẩm phế thải (từ cọng rau cho đến cơm thừa, xác động vật chết...) nên có thể coi là một loài động vật chuyển đổi rác hữu cơ thành thức ăn chim cá. Vì thế nuôi sâu quy là một nghề không những giúp kinh tế, giúp phát triển nuôi chim cá cảnh - một trong những hướng phát triển của nông nghiệp đô thị TPHCM mà còn giúp giảm thiểu rác thải hữu cơ. Nếu được nghiên cứu công nghiệp hóa, sâu quy có thể trở thành một loài gia trùng quý.

Nhưng nhiều nhà nghiên cứu ở nước ngoài đã khuyến cáo rằng loài sâu này không những là vật truyền cơ học mà còn là vật dự trữ nhiều mầm bệnh nguy hiểm cho gia cầm và cả cho sức khoẻ con người như Campylobacter và Salmonella (mầm bệnh gây nhiễm trùng nhiễm độc thức ăn) Escheriachia coli, virus bạch cầu gà và một số siêu vi khác.

Các nhà khoa học cũng đã xác định một số bệnh nhân bị hen suyễn, viêm mũi, viêm kết mạc, mày đay và dị ứng khi tiếp xúc với sâu quy. Hiện nay chưa có thông tin về vai trò của sâu quy trong việc dự trữ và lan truyền virus cúm gà. Do đó bà con nuôi sâu quy, nhất là mua quy giống từ các trại nuôi gia cầm cần chú ý khảø năng lan truyền siêu vi cúm gà từ các trại gà về nhà mình.

Khu vực có nhiều người nuôi sâu quy thường có mật độ dân cư cao, chỗ nuôi sâu lại thường rất gần nơi sinh hoạt của người nên càng cần phải chú ý đề phòng. Trước mắt cần chú ý tự tạo lấy nguồn giống. Tuyệt đối không mua giống quy từ các trại có gà chết dịch. Có thể chuyển đổi nuôi sâu quy sang nuôi ruồi tò vò (hay ruồi lính đen Hermetia illucens). Loài ruồi này đã được xác định là không truyền bệnh và có nhiều ưu điểm dễ nuôi hơn sâu quy.

Trong công tác phòng chống bệnh dịch cúm gà cũng như các bệnh dịch gà khác, các nhà khoa học và các nhà quản lý cũng cần chú ý đến khu vực nuôi sâu quy tại các khu dân cư của thành phố. Thiết nghĩ chúng ta cũng cần có nhiều công trình nghiên cứu mối liên quan giữa sâu quy với cúm gà, cũng như nghiên cứu giúp bà con cô bác quy trình nuôi sâu quy sạch, sử dụng sâu quy như một công cụ xử lý rác thải hữu cơ nếu có thể. Trước hết, để góp phần phòng bệnh dịch cúm gà đang có nguy cơ bùng phát rộng, chính quyền thành phố nên có kế hoạch giúp bà con cô bác nuôi sâu quy chuyển đổi sang nuôi ruồi tò vò.

[/FONT]
---------------
Bài viết của anh moneyless bên box Cá rồng ABV về việc nuôi và gây giống một loại sâu superworm có hình thức y hệt sâu qui nhưng to hơn nhiều cho cá rồng ăn. Thực tế phương pháp nuôi này đã được ứng dụng cả cho sâu qui (mealworm) (có thay đổi chút ít cho hợp với quá trình hóa nhộng-ngài của sâu qui) với người nuôi chim cảnh phương Tây.

Mời mọi ngừoi cùng đọc và tham khảo, góp ý kiến thêm để tạo nguồn sâu dồi dào cho các chú chim cưng.
Xin trân trọng cảm ơn anh moneyless!
---------------------

Cách đây không lâu, tôi có viết sơ qua về cách nuôi và gây giống sâu superworm như là một món thức ăn để đổi món cho cá rồng . Trong bài ấy, tôi chỉ viết thoáng qua, không chi tiết và một vài bí quyết để kích sâu superworms sanh sản, vì thiết nghĩ bên Vietnam mình chưa có giống sâu này . Nhưng tôi đã nhầm to, hôm qua có một bác trong đây đã pm cho tôi, và hỏi về cách gây giống sâu cá rồng, vì đã có lấy được giống sâu này, nên tôi thiết nghĩ một bài viết chi tiết cặn kẽ và một vài bí quyết sẻ giúp các bạn chơi cá rồng vừa đỡ tốn tiền, vừa bổ ích cho sức khỏe của cá rồng, vì sâu superworms rất được cá rồng ưa chuông. Superworms đối với cá rồng tôi nghĩ cũng ngon như tôm hùm đối với chúng ta . :laughing: =)) . Xin lưu ý môt điều là cá rồng sau khi an sâu superworm trong vài ngày, sẻ đâm ra nghiện như nghiện ma túy, và sẻ từ chối tất cả mọi thứ thức ăn khác mà chúng đã quen ăn . Vì thế, các bạn nào đang có ý định cho cá rồng ăn loại sâu này nên cẩn thận đấy :) . Tôi sẻ đính kèm một số ảnh trong bài viết để minh họa cho những gì tôi miêu tả trong bài viết .Tất cả các ảnh minh họa đính kèm là ảnh của tôi chụp trong quá khứ và hiện tại, vì tôi đã và đang nuôi giống sâu này cho đám cá rồng của tôi ăn .

Thông tin chung:
Sâu superworm có tên khoa học là Zoophobas mario, khi trưởng thành, chúng dài khoảng 6-8cm . Chúng rất dể nuôi, và sống rất lâu, nếu môi trường sống không chật chội được cho ăn uống đầy đủ, đúng cách, chúng sẻ sống đến 6-7 tháng . Yếu tố sống lâu, và không cần sự bảo quản kỷ làm cho giống sâu superworm trở thành món thức ăn rất được ưa chuộng cho các nghệ nhân chơi các loài chim cảnh ăn sâu, và dĩ nhiên là các bạn chơi cá rồng .

Phương thức nuôi dưỡng sâu superworm
Sâu superworm có thể nuôi được trong một thùng nhựa hay bể kiếng với thể tích khoảng 40 lit nước . Trước khi cho sâu vào, cần phải rải một lớp cám màu vàng, loại được dùng để làm thức ăn cho gà con, dày khoảng 3cm . Trong một thùng với thể tích nêu trên có thể chứa được khoảng 1000 con sâu superworms . Thức ăn chủ yếu của chúng là từ lớp cám thức ăn của gà con .Ngoài ra táo, khoai tây, cà rốt, cắt từng lát mỏng, và rau xà lách là nguồn thức ăn cung cấp nước cho giống sâu này . Khoảng 2-3 tháng, bạn nên thay lớp cám trong thùng, vì bọn sâu này sẻ ăn hết loại cám này . Môt điều nên ghi nhớ là các nguồn thức ăn cung cấp nước cho sâu, nên được thay mổi 3-4 ngày/lần, vì nếu thiếu chúng, sâu sẻ tự ăn thịt lẩn nhau để thay thế cho nguồn nước .
http://img411.imageshack.us/img411/1221/novemberupdates019nr9.jpg

http://img293.imageshack.us/img293/5715/novemberupdates011no3.jpg

Nếu bạn muốn thêm chất bổ dưỡng cho cá rồng hay các chú chim quý của mình, thì có thể cho chúng ăn các loại thức ăn khô đã có sẳn vitamins, khi chúng đã ăn no, thì thảy cho cá hay chim ăn trong vòng 24 tiếng sau sâu đã ăn các loại thức ăn bổ dưỡng kia . Nuôi sâu superworms chỉ có thế, rất đơn giản và sạch sẻ nhẹ nhàng, nhưng kết quả thì tuyệt vời, vì nếu bạn muốn cá rồng lớn nhanh, các cơ bắp phát triên tốt, và bản ngang to, thì sâu superworms là nguồn thức ăn tuyệt vời .
Một điều xin lưu ý là sâu superworms chịu lanh rất dỡ, ở nhiệt độ dưới 17 độ C, bọn chúng sẻ chết một cách mau lẹ . Nhiệt độ thích hợp cho giống sâu là là từ 21-27 độ C .

Phương cách gây giống sâu superworms
Nếu bạn muốn nuôi để lấy giống , thì mọi chuyện lại khác, nó đòi hỏi bạn phải kiên nhẩn, và nắm bắt vài quyết để kích thích giống sâu này từ sâu ---> con nhộng ----> con bọ ---> giao cấu và đẻ trứng --->sâu .
Nếu bạn nào có ý định gây giống xin đọc kỷ phần này, bí quyết rất đơn giản . :)
Nếu bạn chỉ nuôi mà không kích thích giống sâu này, thì bọn chúng sẻ chẳng bao giờ thành con nhộng cả, vì chúng sẻ ăn, ăn và sau 6-7 tháng thì lăn ra mà chết . Muốn kích thích chúng thành con nhộng, bạn nên có các hộp có từng ngăn nhỏ để bỏ riêng từng con sâu superworm vào, và đậy nấp lại, để trong bóng tối trong khoảng vài ngày đến 2 tuần . Trong trường hợp của tôi, tôi dùng các hộp đưng film chup ảnh loại 25mm (35mm film canister) . Nấp đậy nên khoét lổ nhỏ để có dưỡng khí oxygen cho sâu thở .
http://img134.imageshack.us/img134/649/jan07036kp9.jpg

http://img241.imageshack.us/img241/3605/jan07043cy4.jpg

http://img406.imageshack.us/img406/6034/jan07046gx7.jpg

Giống sâu này khi bị cho vào trong môi trường cuộn tròn, chật cứng cộng thêm bóng tối như vừa miêu tả trên, chúng sẻ bị "stress" trầm trọng, và sẻ biến hóa để trở thành con nhộng trong khoảng vài ngày đến 2 tuần . Khi bắt đầu, bạn nên chọn 50-100 con sâu superworms để biết chắc trong 50-100 con này, bạn sẻ có đủ sâu đực và sâu cái .

http://img443.imageshack.us/img443/1664/novemberupdates010so2.jpg

Trong khoảng vài ngày đến 2 tuần , sâu vì bị bắt ép phải cuộn tròn trong tình trạng khó nhúch nhích, chúng sẻ trở thành con nhộng . Con nhộng trong thời gian 2-3 tuần sẻ không ăn uống chi cả, mà sẻ từ từ biến dạng thành con bo.
Sau khi biến dạng thành con bọ, sau khoảng 24-48 tiếng, chúng sẻ cứng cáp, lúc này bạn có thể lấy chúng ra và bỏ vào thùng để mang ra anh sắng (không bao giờ để ánh nắng rọi trực tiếp vào chúng, vì chúng sẻ chết trong khoảng 1/2 tiêng), nơi chúng sẻ giao hợp và sinh sản . Bên trong thùng, như đã miêu tả ở trên là một lớp cám cho gà con ăn khoảng 3 cm. Thùng này chỉ nên là thùng để nuôi dưỡng các con bọ, không nên để chung các con bọ đen với đám sâu superworms . Trong khoảng 2 tuần đầu, con bọ sẻ không làm chi cả, mà chỉ hút nước từ các miếng táo được lát mỏng . Đây là một bí quyết thứ hai, vì con bọ sẻ không làm chi cả cho đến khi chúng uống đầy đủ nước, vì thế trong thời gian 2 tuần này, bạn nên thay táo hay khoai tây mổi 2- 3 ngày . Sau khoảng 2 tuần, chúng sẻ bắt đầu tụ tập trên các vỉ đựng trúng gà đả được đặc sẳn cho chúng . Trên các vỉ trứng này, hay phía bên dưới, đám bọ đen sẻ giao hợp và đẻ trứng . Phần lớn chúng làm chuyện truyền giống phần nhiều về đêm . Trứng sẻ rất nhỏ li ti, khó lòng mà thấy được, nhưng bạn hảy vững tin là trứng sâu nằm trên các vỉ trứng . Trứng sẻ nở ở nhiệt độ từ 22-27 độ C. Trong thời gian này, không nên đụng cham, di chuyển bất ky mọi vật gì trong thùng, cứ để cho các em nó được tư nhiên mà làm chuyện ấy, bạn mà tay máy tay chân, thì hỏng hết mọi chuyện đấy :laughing: =)) Không nên để nhiệt độ hạ thấp hơn mức 22 độ C, vì nếu trường hợp đó xảy ra, trứng sẻ khó lòng mà nở được . Mổi mọt con bọ cái có thể đẻ được 500-800 trứng . Các con bọ đen, sau sẻ chết đi khoảng 4-6 tuần sau khi biến dạng thành con bọ . Nhưng lúc này bạn đã có cả hàng vạn con sâu superworms, hay nhiều hơn thế nửa cho cá rồng hay chim ăn, nên các con bọ này có chết đi, thì chúng ta lại gầy bầy mới :)
http://img443.imageshack.us/img443/4944/jan07039ht8.jpg

Nuôi và gây giống sâu superworm chỉ có thế, từ đầu đến cuối khoảng 8-10 tuần, nghe ra xem có vẻ nhiều, nhưng thật sự bạn chẳng phải làm chi nhiều, chỉ cần làm đúng một số chuyện, ơ một vài giai đoạn tất yếu, phần còn lại con bọ sẻ tự nó làm hết mọi chuyện cho chúng ta .
Hy vọng là bài viết này sẻ hưu ích cho một số bạn, biết đâu vì bài viết này, mà bên Vietnam sẻ có một nguồn thực ăn mới cho chim kiểng và cá rồng thích ăn sâu . Mong lắm thay .
 
Last edited by a moderator:
Em cảm ơn anh Bình Minh rất nhiều !
Em có search được kỹ thuật nuôi con superworm nhưng áp dụng cho con sâu quy không thành công. Em cũng bỏ con sâu quy vào từng lọ đựng phim như đã hướng dẫn nhưng không thành con quy (mình phải chủ động tạo ra được con quy mới chủ động về giống được). Em cũng thử nuôi con sâu quy trong ruột ổ bánh mì khoảng 2 tháng mà chẳng thấy nở thành con quy. Mấy lần trước em nuôi thử nghiệm toàn phải nhờ người quen ở thành phố mua cho con quy giống, em thấy phiền phức qúa nên lên đây hỏi anh chị cách nuôi con sâu thành con bọ ý mà.

Một lần nữa cảm ơn anh và chúc anh sức khỏe !
 
có ai biết giống sâu gạo mua ở đâu thì cho mình xin địa chỉ với và chỉ cho mình cách nuôi sâu luôn nha thanks
 
Last edited by a moderator:
có ai biết giống sâu gạo mua ở đâu thì cho mình xin địa chỉ với thanks

ra cửa hàng chim cá cảnh họ bán đầy...
Con sâu quy cho chim ăn nó dài khoảng hơn 1cm và to gấp 5-6 lần hạt gạo
Muốn nó hóa nhộng hàng loạt cùng một thời điểm . Điều đầu tiên về tuổi sâu ,nó phải già thì nó mới có thể hóa nhộng . Từ nhộng mới thành quy.
 
troi oi! may dai ka oi ! lamon cho em hoi ?? lua con sau gao nhu the nao kich co bao nhiu ( thuong sau gao noimay thang dem di kich sau quy duoc ) ai bit lam on chi gium tiu de nhen : nt so dt 0933883123 em cum on n
hiu
 
các bác cho em hỏi..........

em làm đúng những gì hướng dẫn ở trên............

đã có con quy rồi..........

nhưng có vấn đề là...............

khi bỏ cám gà dầy 3 cm rồi bỏ con quy vô đó......
bỏ thêm trái cây cho nó hút nước.....
nhưng có vấn đề là cám gà bị nước của trái cây đó gây ra mốc....mốc toàn bộ cám rất là hôi.......

các bác chỉ e khắc phục chỗ này vơi
 

Không dùng cám gà nhé bạn . Cám gà trước khi đóng bịch được sấy ,hút ẩm . Vì vậy khi để vào môi trưởng ẩm có nhiều rau trái thì nó sẽ hút nhiều nước. Chỉ cần một điểm bị dính nước . Nó sẽ lưu dẫn sang xung quanh và sẽ mốc chỉ sau 5-7 ngày tuỳ thời tiết . Trong khi giá cám hiện nay khá cao từ 10k -13k/kg ( tuỳ nơi) . Nuôi các loại sâu quy,gạo bằng cám Con Cò,CP,CG thì lãi sẽ thấp lắm . So với nhập sâu của Tàu thì ko cạnh tranh nổi nếu nuôi để bán.
các bác chỉ e khắc phục chỗ này vơi
Cách khắc phục: Bạn dùng cám ngô . loại Ngô xay giá 6-7k/KG trộn với cám Gạo (loại cám từ xay sát gạo - Nếu có lẫn chút vỏ trấu cũng ko sao)
Tỉ lệ trộn tuỳ ý thích của bạn 50-50% cũng được . Như mình thì mình để Cám Ngô cao hơn cám gạo một chút ....Dùng loại này để nuôi Sâu . Quá trình Quy đẻ cám sẽ hoàn toàn ko bị mốc.
 
có ai biết giống sâu gạo mua ở đâu thì cho mình xin địa chỉ với và chỉ cho mình cách nuôi sâu luôn nha thanks
Bạn gọi cho chú sâm 0933324887 ở đường xuống phà cát lái, chú sâm chuyên bỏ mối sâu gạo và có bán luôn con Qui giống nữa, bạn nhớ gọi điện đặt trước.
 
làm saocho say quy đẻ vậy mấy bác

Bạn gọi cho chú sâm 0933324887 ở đường xuống phà cát lái, chú sâm chuyên bỏ mối sâu gạo và có bán luôn con Qui giống nữa, bạn nhớ gọi điện đặt trước.
là sao cho cho sau quy (đã thành con bọ màu đen ) đẻ vậy mấy bác
Bác nào biết chỉ giùm em
Cám ơn nhiều
 
ky thuat nuoi sau quy

xin hoi ? nghe noi sau quy la mon an giau dinh duong cho con nguoi co dung khong? xin chi giup
 
sâu quy chỉ dùng cho chim với cá cảnh thôi mình chưa thấy ai ăn đâu, sâu này nuôi cũng đơn giản thôi đợt trước mình nuôi nhiều chim cũng nuôi thử rồi
 
ky thuat nuoi sau quy

sao o gan nha minh co nguoi dem chien gion roi an rat ngon .gia dinh nay ho da nuoi rat nhieu, va an cung nhieu lan roi.
 
sao o gan nha minh co nguoi dem chien gion roi an rat ngon .gia dinh nay ho da nuoi rat nhieu, va an cung nhieu lan roi.
 Đúng đấy bạn ạ. Sâu này nhiều dinh dưỡng lắm, Ở TQ người ta làm 1 mâm cỗ mà chỉ toàn là sâu thôi. Nào là chiên, nào là canh... Trông cũng hấp dẫn lắm! Bạn tin ko?
 
Last edited by a moderator:
kythaut nuoi sau quy

cam on ban ! doan video nay . nhung o thanh pho Ho Chi Minh ,co nha hang nao dung mon sau quy trong thuc don khong ?
 
cam on ban ! doan video nay . nhung o thanh pho Ho Chi Minh ,co nha hang nao dung mon sau quy trong thuc don khong ?
Bạn cần viết tiếng Việt có dấu. Theo tôi biết thì trong SG không có loại sâu này mà chỉ có loại sâu gạo nhỏ. Tôi ở HP có nhà hàng côn trùng cũng khang trang lắm,trong những con sâu tôi được biết thì chỉ thấy họ bán superworm còn mealworm thì không thấy có.
 
Cách nuôi sâu gạo

Các bạn có biết khi nuôi sâu gạo 1kg cám thì được bao nhiêu sâu không? Sa khi nuôi phần còn lại (phân sâu) sẽ được làm gì có lợi nhất? Mình nuôi sâu gạo để nuôi gà ta có lợi nhận không?
Rất mong các bạn có kinh nghiệm tư vấn dùm mình. Cảm ơn nhiều.
 


Back
Top